TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Cách khóa và mở khóa xăng xe máy không phải ai cũng biết

Khóa xăng xe máy nằm ở đâu và khi nào cần "khóa" & "mở" khóa xăng xe máy. Cách khoá xăng xe máy Dream, Wave hay Sirius như thế nào?
Khóa xăng xe máy nằm ở đâu và khi nào cần khóa & mở khóa xăng xe máy?

Cách khóa và mở khóa xăng xe máy không phải ai cũng biết

1.Khóa xăng xe máy là gì?

Khóa xăng xe máy là một bộ phận có kích thước khá nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng trong quá trình cung cấp và kiểm soát nhiên liệu đảm bảo việc vận hành của động cơ xe.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi mua xe, khóa xăng thường đã được cài đặt sẵn nên trong quá trình sử dụng người dùng sẽ không sử dụng đến.

Đây cũng chính là lý do nhiều người không biết sự có mặt của bộ phận này trên xe máy. Vì vậy có nhiều người không biết khóa xăng xe máy như thế nào là chính xác.
 

2.Vị trí khóa xăng xe máy ở đâu?

Nếu chỉ nghe qua đến thiết bị này thì đa số người dùng không biết khóa xăng xe máy nằm ở đâu?

Hiện nay, hầu hết các loại xe từ xe máy Dream, xe Wave, xe Sirius hay các sản phẩm đến từ thương hiệu Yamaha đều thiết kế khóa xăng xe ở phía dưới bình xăng xe hoặc nằm ngay sát bộ chế hòa khí.

Theo đó, khóa xăng sẽ được thiết kế có hình dạng lưỡi gạt xoay để giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên chúng lại có kích thước khá nhỏ nên cần quan sát kỹ mới nhìn thấy được.
 
khóa xăng xe máy

3.Tại sao cần khóa xăng xe máy

Mặc dù ít được sử dụng nhưng không phải tự nhiên nhà sản xuất lại thiết kế bộ phận này trên thân xe. Theo chia sẻ từ phía những người thợ sửa xe chuyên nghiệp thì trong một số trường hợp đặc biệt, khóa xăng thật sự cần thiết.

Cụ thể là, khi xe bị sặc xăng tức là hỗn hợp xăng và khí khi được đưa vào buồng đốt có tỷ lệ xăng quá cao làm cho buồng đốt và bugi bị ướt. Dẫn đến tình trạng không cháy được, mặc dù vẫn có tia lửa điện từ bugi; từ đó khiến máy không nổ được.

Lúc này, nếu người dùng biết cách thực hiện khóa xăng xe máy lại sẽ giúp chặn xăng chảy ra ngoài. Từ đó ngăn ngừa được một số vấn đề hư hỏng của xe.

XEM THÊM: CÓ NÊN RỬA XE MÁY KHI ĐỘNG CƠ ĐANG CÒN NÓNG?

4.Khi nào cần “khóa” khóa xăng xe máy?

Thực hiện khóa xăng xe máy chỉ nên thực hiện khi gặp phải các tình trạng như:

-Khi xe gặp hiện tượng ngộp xăng hay còn gọi là “sặc xăng”

-Tình trạng xăng chảy thành giọt ở ống xả gây ra mùi hôi tương đối khó chịu.

-Phao xăng của xe bị lỗi khiến chúng không thể nổi như bình thường, khiến lượng xăng cung cấp cho xe quá nhiều, dẫn đến tình trạng xe bị chảy xăng.
-Bộ phận hòa khí bị hỏng

-Xéc xăng mòn

-Xupap bị xì, bugi bị ướt, …

-Xe bị nghiêng đổ dẫn đến tình trạng đổ xăng…
 
cách đóng mở khóa xăng


Mặc dù chỉ là trang bị rất nhỏ khiến ít người nhớ đến nhưng nó lại là một bộ phận vô cùng hữu ích nếu bạn biết cách sử dụng. Vì khoá xăng xe máy có chức năng là ngăn chỉnh lưu lượng xăng đi vào bộ chế hoà khí. Ngoài ra, nếu xe bị ngạc xăng, sặc xăng, không nổ được hoặc xe bị đổ xăng, những dấu hiệu này bắt buộc bạn với sử dụng đến cách khóa xăng xe máy.

5.Hướng dẫn cách khóa xăng xe máy cho xe sử dụng chế hoà khí

*Cách khóa xăng xe máy trên các dòng xe số phổ thông

Đối với những dòng xe số phổ thông như Yamaha Sirius, Honda Wave hoặc xe Dream...khoá xăng xe máy sử dụng trên những dòng xe này chỉ có hai trạng thái là on hoặc off. Nên cách khóa xăng xe máy Sirius khi xe gặp bất cứ vấn đề nào về xăng, bạn thực hiện theo các bước sau:

-Xác định vị trí khóa xăng trên chiếc xe (hầu hết chúng đều nằm cạnh bình xăng con)

-Quan sát kĩ để xác định đâu là bên mở (on) và đâu là bên đóng (off)

Vặn chặt khóa xăng về bên đóng (off), như vậy là bạn đã thực hiện xong cách khóa xăng xe máy thật đơn giản.

Tương tự, cách khóa xăng xe máy Wave bạn cũng thực hiện như ba bước trên.

*Cách khóa xăng xe tay ga sử dụng chế hoà khí

Hầu hết những đời xe mới sau này và trên những chiếc tay ga chế hoà khí đều được trang bị khoá xăng tự động chứ không sử dụng khoá xăng cần gạt xoay như đời xe cũ.

Cấu tạo của khóa xăng tự động gồm một đường xăng đi vào, một đường cấp nhiên liệu vào chế hoà khí và một đường áp suất khí. Và nó chỉ mở khi động cơ hoạt động, động cơ ngừng hoạt động van sẽ đóng lại. Giá thành của nó cũng đắt hơn rất nhiều so với khoá xăng gạt thông thường.

Chính vì nguyên lý hoạt động thông minh này nên cách khóa xăng xe tay ga rất đơn giản, bạn chỉ cần tắt máy là khoá xăng sẽ tự động đóng lại.

Nếu như, những dòng xe sử dụng khoá xăng thông thường nếu có vấn đề gì thì xe sẽ bị rò rỉ xăng liên tục, kể cả khi xe không hoạt động, điều này ảnh hưởng rất lớn đối với hiệu quả hoạt động của xe, hao phí nhiên liệu.

Đối với những dòng xe sử dụng khóa xăng tự động bạn sẽ không cần phải lo lắng việc để xe quá lâu dẫn đến rò xăng như khoá xăng thông thường.

Nếu khóa xăng tự động bị hỏng, dẫn đến rò rỉ xăng, xe bị ngạc xăng thì bạn chỉ cần mang đến cửa hàng sửa chữa để thay khoá xăng mới cho xe nhé.

Những chia sẻ về cách khoá xăng xe máy đối với những dòng xe sử dụng bộ chế hoà khí. Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về trang bị khoá xăng xe máy và sử dụng nó một cách hữu ích, đặc biệt là đối với những dòng xe trang bị khoá xăng gạt tay.

XEM THÊM: ĐỀ XE MÁY KÊU TẠCH TẠCH - CÁCH XỬ LÝ KHI XE ĐỀ KHÔNG NỔ


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây