TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Có nên rửa xe nhiều hay không? Bao lâu nên rửa xe 1 lần?

Thời gian vệ sinh xe tốt nhất là khoảng 1–2 lần/tuần, điều này sẽ giúp xe luôn sạch sẽ, bền bỉ, vận hành êm ái, ổn định hơn. Tuy nhiên, tần suất rửa xe như thế nào cho thật sự tốt còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: điều kiện thời tiết, môi trường sống và làm việc, quãng đường đi xe …
CÓ NÊN RỬA XE NHIỀU HAY KHÔNG BAO LÂU NÊN RỬ XE 1 LẦN

Có nên rửa xe nhiều hay không? Bao lâu nên rửa xe 1 lần?

Đối với người sử dụng xe máy, việc rửa xe thường xuyên, theo định kì là điều vô cùng quan trọng để bảo dưỡng cho xe. Tuy nhiên, có rất nhiều người băn khoăn liệu rằng rửa xe máy nhiều có tốt không?

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề vệ sinh và bảo dưỡng các loại xe máy, nhiều ý kiến cho rằng: Cần thường xuyên lau rửa xe để giữ vững độ bền cho xe.

Thế nhưng, một số ý kiến phản bác việc rửa xe quá nhiều, chỉ nên rửa theo định kỳ với một mức thời gian quy định. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem liệu có nên rửa xe quá nhiều hay không? Rửa xe nhiều có tốt không?

1. Tại sao chúng ta cần phải rửa xe?

Vì là phương tiện di chuyển trên đường nên xe máy rất dễ bị bám bụi bẩn, đóng cặn, đặc biệt là ở những kẽ của các bộ phận rất dễ bám bụi. Bụi bẩn khi bám lâu ngày sẽ gây cản trở máy móc hoạt động, cản trở hệ thống lọc khí, cộng với sức gió khi xe đi đường sẽ ma sát với các lớp bụi bám trên xe, gây xước sơn xe. Không chỉ vậy, việc để bụi bẩn bám lâu trên xe khiến người dùng thấy bất tiện khi sử dụng, làm mất thẩm mỹ của chiếc xe.

Việc rửa xe thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các tạp chất bám tại các bộ phận quanh thân xe, giúp máy móc hoạt động trơn tru, thông gió và lọc khí tốt. Không chỉ vậy, nếu rửa xe với hóa chất chuyên dụng, người dùng còn có thể bảo vệ cho lớp sơn xe vẫn giữ được độ bóng, độ bền và đẹp.
 
rua xe airblade


Vì vậy câu trả lời cho câu hỏi có nên rửa xe thường xuyên không là !

2. Giải đáp: Rửa xe nhiều có tốt không?

Rất nhiều người đã từng thắc mắc rằng có nên rửa xe máy thường xuyên? Rửa xe nhiều có tốt không?

Việc rửa xe thường xuyên, liên tục cho xe cũng không phải là điều tốt, bởi khi bạn rửa xe quá nhiều sẽ mất nhiều thời gian, công sức, tốn kém tiền điện, nước, … đồng thời khiến máy rửa xe nhanh bị xuống cấp, làm giảm tuổi thọ của máy rửa xe.

Thời gian vệ sinh xe tốt nhất là khoảng 1–2 lần/tuần, điều này sẽ giúp xe luôn sạch sẽ, bền bỉ, vận hành êm ái, ổn định hơn.

Tuy nhiên, tần suất rửa xe như thế nào cho thật sự tốt còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: điều kiện thời tiết, môi trường sống và làm việc, quãng đường đi xe …

Thật ra việc rửa xe thường xuyên được xem là một cách thức để bảo dưỡng, chăm sóc động cơ, tuy nhiên nếu có ý định rửa xe liên tục thì bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Trong quá trình rửa xe, lượng nước và hóa chất sẽ được phun đều lên chiếc xe, điều đó đồng nghĩa với việc lượng nước ước và hóa chất đó sẽ chảy đến khu vực máy móc động cơ.

Chính vì vậy, nếu muốn rửa xe thường xuyên, đều đặn mà không gây hại đến động cơ xe máy thì bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Sử dụng nước sạch và hóa chất rửa xe chuyên dụng

- Tuyệt đối không rửa xe khi động cơ còn đang nóng

- Tránh xịt rửa ở những bộ phận quan trọng: Hạn chế tối đa việc xịt nước vào động cơ, ống pô, phanh xe… để tránh gây hư hại những bộ phận này. Bởi lẽ nước vào ống pô sẽ dễ gây gỉ sét, động cơ khó hoạt động, phanh mất tác dụng.

Không xịt nước vào bugi hay các linh kiện điện tử bởi áp lực nước lớn dễ gây ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi, khiến xe không chạy được.

- Bịt kín ổ khóa điện trước khi rửa xe để đảm bảo nước không tràn vào trong gây hư hại

- Trong quá tình chà rửa, lau xe, bạn không nên lau lung tung mà lau theo chiều ngang và lau từ trên xuống dưới. Thao tác này giúp tăng hiệu quả làm sạch mà vẫn khiến sơn xe và các bộ phận khác không bị hư hỏng.

- Sau khi đã chà rửa với nước và hóa chất, bạn cần xì và lai khô xe, tránh để chất lỏng chảy vào trong động cơ.
 
rửa xe máy thủ công

XEM THÊM: RỬA XE KHÔNG CHẠM LÀ GÌ?

3.Các lưu ý khi rửa xe

Để rửa xe đúng cách, xe sạch, bảo vệ động cơ sau mỗi lần rửa với các nguyên tắc sau:

3.1. Không rửa xe khi động cơ còn đang nóng

Khi bạn di chuyển một quãng đường dài, bạn không nên rửa xe luôn mà cần thời gian để xe nguội lý do là khi xe vừa di chuyển động cơ đang nóng nếu bạn xịt rửa nước vào động cơ bị giảm nhiệt đột ngột, giãn nở không đều khiến máy có thể bị nứt, vỡ....

Ngoài ra, khi nhiệt độ trên xe cao sẽ làm cho nước và xà phòng bay hơi nhanh, khiến cho việc rửa xe khó khăn hơn.

3.2. Rửa xe bằng nước sạch và hóa chất chuyên dụng

Các chất bẩn, bùn đất, nước mưa, ... có thể hư hại vỏ xe, làm phai màu sơn xe, gỉ sét các chi tiết kim loại, ... và biện pháp tốt nhất để làm sạch chúng là bạn sử dụng nước sạch, hóa chất chuyên dụng và máy rửa xe mini để làm sạch chúng.

3.3. Những bộ phận trên xe không được xịt nước trực tiếp

Hạn chế tối đa việc xịt nước vào động cơ, ống pô, phanh xe, ... để tránh gây hư hại những bộ phận này. Bởi lẽ nước vào ống pô sẽ dễ gây gỉ sét, động cơ khó hoạt động, phanh mất tác dụng.

3.4. Không xịt nước vào bugi hay các linh kiện điện tử

Bởi áp lực nước lớn dễ gây ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi, khiến xe không chạy được. Vì vậy khi rửa xe xong bạn phát hiện nước chảy vào bugi bạn cần tháo ra, lau khô hoặc dùng máy sấy tóc để sấy khô.

3.5. Các lưu ý khác

- Khi rửa xe xong người dùng cần xì khô ổ khóa, các hốc, khe hở trên xe, lau xe bằng khăn mềm... để tránh việc đọng nước.

- Kiểm tra lại hệ thống phanh nhằm đảm bảo việc di chuyển an toàn.

- Tra dầu tay phanh, xích nếu thấy chúng đã khô để xe luôn vận hành ổn định, êm ái.

- Khi rửa xe cần tránh lốp bị non, bởi có thể khiến nước bị ngấm vào bánh xe, gây hoen gỉ vành xe và hư xăm lốp.

Khi rửa xe bạn nên sử dụng máy rửa xe mini gia đình, máy phun rửa áp lực cao, ... để đánh bay mọi loại vết bẩn cứng đầu, bao gồm cả những vị trí khó làm sạch nhất.
 
dsc5591 1537897424268490095783 min


Nếu nằm lòng được những kiến thức và lưu ý bên trên, chắc hẳn người dùng sẽ không còn lo lắng với câu hỏi rửa xe nhiều có tốt không? Đồng thời sẽ có thêm kinh nghiệm để bảo dưỡng chiếc xe theo cách tốt nhất.

XEM THÊM: CÓ NÊN SỬ DỤNG CÁC CHẤT TẨY RỬA THÔNG DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY ĐỂ RỬA XE MÁY KHÔNG?






 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây