TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Hệ thống phun xăng điện tử là gì?

Hiện nay, hầu hết tất cả các dòng xe máy đời mới đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử để giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu. Vậy hệ thống phun xăng điện tử là gì và có đặc điểm gì nổi bật.
Bạn có biết gì về hệ thống phun xăng điện tử không?

Hệ thống phun xăng điện tử là gì?

1.Phun xăng điện tử là gì?

Phun xăng điện tử có tên tiếng anh là Fuel injection viết tắt FI là một hệ thống hòa khí mới được dùng trên xe máy. Xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử sẽ không sử dụng bộ chế hòa khí (bình xăng con).

ECU là hệ thống điều khiển chính để cung cấp nhiên liệu thông qua đọc các cảm biến trên xe từ đó phân phối nhiên liệu một cách tối ưu nhất khi vận hành.
 
Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI và phun xăng điện tử EFI

2.Hệ thống phun xăng điện tử là gì?

Hệ thống phun xăng điện tử thực chất là hệ thống hòa khí mới. Khi sử dụng hệ thống này, bình xăng con sẽ được thay thế bằng bộ phun xăng điện tử. Điều này sẽ giúp tùy chỉnh và dễ dàng can thiệp vào việc phun nhiên liệu vào buồng đốt từ đó tối ưu hóa lượng nhiên liệu sử dụng.

Phân loại hệ thống phun xăng điện tử gồm:

+ Hệ thống phun xăng đơn điểm: Chỉ sử dụng 1 vòi phun, thích hợp cho các dòng xe cỡ nhỏ.

+ Hệ thống phun xăng hai điểm nâng cấp từ hệ đơn điểm: Được tăng cường thêm 1 vòi phun ở sau bướm ga để tăng cường nhiên liệu.

+ Hệ thống phun xăng đa điểm: Mỗi xi lanh sẽ có 1 vòi phun riêng, chúng lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu, xác định thời điểm phun nhiên liệu chính xác.

3.Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử

Hệ thống phun xăng điện tử được chia làm 3 bộ phận chính gồm:

Các cảm biến: Cảm biến lượng khí nạp, cảm biến oxy, cảm biến vị trí trục cam, cảm biến hiệu điện thế, cảm biến tốc độ động cơ, cảm biến áp suất ống tiết niệu, cảm biến nhiệt độ chất chất làm mát

Bộ phận điều khiển điện tử: Chi tiết quan trọng nhất là hệ thống điều khiển trung tâm ECU. Nó có chức năng tiếp nhận, xử lý và phát tín hiệu để phun nhiên liệu cung cấp năng lượng cho xe.

Các bộ phận chấp hành điều khiển: Kim phun, ống phân phối, bộ lọc nhiên liệu, lưới lọc, bơm nhiên liệu, bộ giảm rung.
 
Phun xăng điện tử là gì
Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử

4.Nguyên lý làm việc của hệ thống phun xăng điện tử

Hệ thống EFI sẽ hoạt động dựa vào hệ thống điều khiển điện tự nhằm can thiệp vào việc phun nhiên liệu vào trong buồng đốt động cơ, đồng thời giúp tối ưu hóa sự tiêu hao nhiên liệu cho xe.

Hệ thống điều khiển điện tử này sẽ đảm bảo cân bằng lại tỉ lệ A/F, giúp quá trình cháy trong động cơ được tối ưu. Đồng thời, những khí độc hại sau quá trình cháy như CO, HC sẽ ở mức thấp nhất.

Bên cạnh đó, hệ thống này còn tiếp nhận tin từ các cảm biến, bộ phận đo lượng khí nạp, sau đó xử lý và phát tín hiệu để điều khiển vòi phun. Nhờ vậy, lượng nhiên liệu phun sẽ được cân bằng với lượng khí nạp, giúp tối ưu nhiên liệu một cách tốt nhất.

Hệ thống nhiên liệu sẽ có vai trò hút xăng, chuyển qua bầu lọc và đưa vào các vòi phun. Chỉ khi nhận được tín hiệu từ hệ thống điều khiển thì van mới mở và nhiên liệu được phun vào đường ống nạp.

Hệ thống nạp khí: Nạp và hút các loại hỗn hợp khí của quá trình cháy vào các xi lanh.
 
sơ đồ hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử

5.Điểm nổi bật của hệ thống phun xăng điện tử

Hệ thống phun xăng điện tử EFI ngày càng chứng minh được ưu thế vượt trội của mình so với bộ hòa khí thông thường nhờ những ưu điểm như:

Những dòng xe có bộ chế hòa khí sẽ cần thời gian để làm nóng động cơ trước khi sử dụng. Trong khi đó xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử sẽ có thể hoạt động ngay lập tức khi khởi động xe dù trong thời tiết lạnh giá.

Tiết kiệm nhiên liệu tối ưu: Do hệ thống EFI có thể điều chỉnh lượng nhiên liệu theo chế độ vận hành của động cơ ở mức vừa đủ nên giúp tiết kiệm nhiên liệu rất tốt.

Hơn nữa lượng hòa khí cũng được đốt cháy hết trong các buồng đốt nên giúp tiết kiệm nhiên liệu sinh ra công tối đa hỗ trợ cho việc vận hành xe ổn định.

Công suất và momen xoắn cao hơn so với hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây