TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Khắc phục hiện tượng trượt côn xe máy

Đơn giản bạn chỉ cần để ý nếu côn trước bị trượt thì thử khởi động xe lúc này cảm thấy nó rất yếu và khó khởi động. Khi khởi động được máy gầm lên rồi mới di chuyển được, tình trạng ga cũng không được ổn định. Còn đối với côn sau của xe bạn xác đinh bằng cách dậm Mo xe đang di chuyển, tăng ga mạnh rồi thả Mo ra.
Trượt côn xe máy: Khắc phục để không tốn xăng

Khắc phục hiện tượng trượt côn xe máy

Xe chạy bị ì, tăng tốc chậm là biểu hiện của hiện tượng trượt côn xe máy. Đọc những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này và biết cách khắc phục hiệu quả.

1.Bạn biết gì về hiện tượng trượt côn xe máy?

Đối với những ai điều khiển xe, chắc hẳn đều biết hiện tượng trượt côn xe máy là khó tránh khỏi, đặc biệt tình trạng này rất dễ xảy ra với xe số. Tuy nhiên, không phải ai cũng phát hiện kịp thời và sửa chữa đúng cách.

Đối với hầu hết xe máy hiện nay, bộ phận côn gồm có côn trước và côn sau. Bạn có thể dựa vào những biểu hiện thực tế để “bắt bệnh” tình trạng xe.

Điển hình, nếu côn trước bị trượt thì đề ba cực yếu, máy gầm lên rồi xe mới bắt đầu chuyển bánh (lúc bắt đầu đề 3 thì ga luôn lớn hơn bình thường).
 
xe tay ga con bi truot tai con


Hay để xác định tình trạng côn sau của xe, bạn dậm Mo khi xe đang chạy, kéo ga thật lớn rồi thả mo ra. Nếu xe chồm lên (vọt lên) thì côn còn tốt, nhưng nếu nó lên từ từ thì côn sau đã bị trượt.

XEM THÊM: CÁCH KHÓA VÀ MỞ KHÓA XĂNG XE MÁY KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

2.Nguyên nhân khiến xe máy bị trượt côn

Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng trượt côn xe máy là do quá trình làm việc “quá sức” của bộ ly hợp (hay còn có tên gọi khác là bộ côn)

Trước tiên, hãy nói đến vai trò cầu nối giữa động cơ và hộp số sàn của bộ ly hợp. Để thực hiện được nhiệm vụ này, các bộ phận bên trong ly hợp phải trượt lên nhau. Cụ thể là bánh đà với đĩa ma sát hoặc giữa đĩa ma sát và đĩa ép.

Và khi đĩa ma sát trượt càng nhiều, tất nhiên mòn càng nhanh. Theo đó, sẽ xảy ra tình trạng côn xe máy cũng bị trượt. Điều đáng buồn là việc côn bị trượt rất khó tránh khỏi, bới bất kỳ đĩa ma sát nào cũng có tuổi thọ trung bình là khoảng 100.000 km.
 
truot con xe may


Bên cạnh đó, hiện tượng trượt côn còn “đến sớm hơn” bởi ảnh hưởng của điều kiện vận hành và thói quen người sử dụng như:

-Điều khiển xe trong địa hình phức tạp phải chuyển số liên tục cũng gây ra hiện tượng trượt côn nhanh.  

-Khi đi xe ở tốc độ thấp hay dừng xe nhưng không về số. Thói quen này làm bộ ly hợp hoạt động rất vất vả và nhanh chóng bị mòn. Hầu hết lỗi này đều gặp ở phụ nữ.

-Thường xuyên chở trọng tải quá nặng cũng làm mất ma sát giữa các bộ phận trong bộ ly hợp.

3.Hậu quả của việc xe máy bị trượt côn

Một khi gặp hiện tượng trượt côn xe máy, việc điều khiển xe máy trở nên khó khăn và gặp nhiều trở ngại là điều ai cũng nhìn thấy. Bởi việc côn bị trượt sẽ không kéo được động cơ máy quay.

Hậu quả rõ rệt là làm xe máy bị ì. Thấy rõ khi tăng ga, mặc dù tốc độ rất cao nhưng xe vẫn di chuyển chậm, thậm chí là không lăn bánh.

Càng ngày xe chạy càng yếu, thêm vào đó là tiêu tốn nhiều nhiên liệu do động cơ máy hoạt động không còn hiệu quả.

4.Cách khắc phục nồi côn bị trượt

Ngay khi phát hiện xe bị hiện tượng trượt côn xe máy, nên ngay lập tức khắc phục để tránh việc hư hỏng nặng hơn.

Trước hết, bạn nên thử chỉnh côn trước. Nếu đang ở tình trạng nhẹ thì côn xe sẽ hoạt động bình thường trở lại. Tuy nhiên, với trường hợp trượt côn nhiều hay có thể cháy côn thì việc chỉnh côn sẽ không khắc phục được hoàn toàn.

Lúc này, bạn có thể cân nhắc khôi phục lại bề mặt tạo ma sát cho búa côn hoặc thay mới hoàn toàn đĩa ma sát. Những việc làm này cần nhiều kỹ năng chuyên môn nên bạn nên tìm kiếm những địa chỉ sửa chữa uy tín.
 
truot con xe


Như đã nói ở trên, những thói quen sử dụng xe không tốt cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng trượt côn xe máy nhanh hơn. Do đó, hãy hạn chế những tác động xấu gây hư hỏng bộ côn như về số khi di chuyển chậm hoặc ít chở nặng, …

Bên cạnh đó, đừng quên việc bảo dưỡng cho bộ ly hợp bằng cách thay loại dầu thích hợp một cách định kỳ. Bởi dầu dùng quá lâu sẽ mất độ nhớt và làm giảm khả năng bôi trơn.

Với tất cả những ai sử dụng phương tiện xe máy, việc phát hiện và khắc phục hiện tượng trượt côn xe máy là hoàn toàn cần thiết.

Bài viết trên đây chỉ là một vài hiểu biết nhỏ về nguyên nhân, hậu quả và cách khắc phục của hiện tượng này muốn chia sẻ với mọi người.

Hy vọng những thông tin này cũng phần nào giúp ích cho mọi người để có một chiếc xe hoạt động tốt, đồng hành trong những trải nghiệm tuyệt vời của bạn.

XEM THÊM: BUỒNG ĐỐT XE MÁY - CÓ NÊN VỆ SINH BUỒNG ĐỐT XE MÁY THƯỜNG XUYÊN KHÔNG?
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây