TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Làm gì khi xe máy bị chết máy giữa đường?

Dù bạn đã trải qua hay chưa trải qua tình huống xe máy đang đi bị chết máy thì cũng nên đọc bài viết dưới đây. Vì những thông tin này sẽ giúp bạn biết được cách giải quyết tốt nhất khi gặp phải trường hợp khó khăn này.
Làm gì khi xe máy bị chết máy giữa đường?

Làm gì khi xe máy bị chết máy giữa đường?

Dù bạn đã trải qua hay chưa trải qua tình huống xe máy đang đi bị chết máy thì cũng nên đọc bài viết dưới đây. Vì những thông tin này sẽ giúp bạn biết được cách giải quyết tốt nhất khi gặp phải trường hợp khó khăn này.

1.Chế hòa khí bị lỗi

Nếu gặp phải trường hợp xe máy đang đi bị chết máy, thì xác suất nhiều nhất là do chế hòa khí có vấn đề. Cụ thể là do bụi bẩn hay ốc xăng nằm không đúng vị trí nên dẫn đến xe không hoạt động.

Đây là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc xe đang đi đột ngột chết máy.

Cụ thể, chế hoà khí có thể gặp các trục trặc như có bụi bẩn, ốc gió hay vít chính xăng không nằm đúng vị trí… dẫn đến máy không khoẻ.

Bộ phận này không bình thường còn thể hiện ở ngay trên bu-gi. Khi quan sát thấy bu-gi khô và có màu trắng thì có nghĩa là hỗn hợp cháy đang bị nghèo xăng. Khi nguyên nhiên liệu ít sẽ dẫn tới việc hỗn hợp khó cháy hơn. Đồng thời, thời gian cháy cũng kéo dài hơn. Lúc này sẽ dẫn tới tình trạng động cơ hoạt động không tốt và máy bị nóng.
 
chế hòa khí xe chết máy giữa đường


Trường hợp, khi quan sát bu-gi thấy nhiều muội đen khô bám lại và có thể lau sạch thì nguồn nhiên liệu trong hỗn hợp đang bị thừa. Trường hợp thứ là do sử dụng loại bu-gi không đúng cũng dẫn tới tình trạng bu-gi có nhiều muội đen.

Cách khắc phục:

- Vệ sinh lại “bình xăng con”

- Cân bằng lượng gió với xăng đi vào buồng đốt bằng cách căn chỉnh lại vít gió và ốc xăng. Việc này không chỉ khiến xe tiêu hao ít nhiên liệu hơn mà còn giúp tăng tuổi thọ cho máy và chạy ổn định hơn.

2.Bugi có vấn đề

Bu-gi gặp vấn đề bao gồm nhiều loại. Cụ thể như sau:

- Khe hở của bu-gi quá lớn

Cách khắc phục: Nếu gặp hiện tượng này, các bạn chỉ cần gõ nhẹ lên điện cực cong sao cho khoảng cách 2 điện cực được thu hẹp lại chỉ còn khoảng nửa ly. Đừng sát quá, sát quá cũng không tốt cho việc bu-gi hoạt động. Sau đó, rửa sạch bu-gi bằng dầu máy rồi lắp lại cẩn thận nhưng không được quá khít.

- Bu-gi quá cũ

Cách khắc phục: Dù vẫn cảm thấy tốt nhưng khi xe đã đi được 15.000km thì bạn nên thay bu-gi mới.

- Nắp chụp bu-gi bị tuột dẫn đến không thể bắt lửa

Có khá nhiều người đánh giá thấp tầm quan trọng của nắp chụp bu-gi. Thực chất nó là sản phẩm công nghệ cao. Điện trở nguyên liệu làm nắp chụp rất cao và mức tinh khiết cũng rất đặc biệt. Khi xe chạy trong mưa mà gặp hiện tượng chết máy là do nắp chụp hở, không bắt được lửa khiến xe không chạy được. Việc bạn cần làm là cắm lại nắp chụp cho chắc mà thôi.
 
bugi bị hỏng


Hiện tượng này xảy ra do 2 nguyên nhân. Một là do trong xăng có nước. Hai là do có nhiều cặn bẩn bám kín. Dấu hiệu nhận biết lược xăng bị kẹt là đang chạy, xe bỗng dưng giật giật rồi mới chết máy hẳn.

Cách khắc phục: Bạn lấy lược xăng ra khỏi xe và để ý đến chiều thuận của lược xăng. Dùng miệng thổi theo chiều ngược lại để làm thông lược xăng. Cố gắng đi tạm về đến nhà rồi thay lược xăng mới.

XEM THÊM: CÁCH XỬ LÝ KHI BUGI XE MÁY CỦA BẠN BỊ ƯỚT

3.Thùng xăng và ống xả dẫn xăng bị hỏng

Dấu hiệu nhận biết: như nói ở trên. Nếu tháo lược xăng nhưng không thấy xăng chảy ra nghĩa là ống xả dẫn xăng bị hỏng.

Cách khắc phục:

Dùng miệng thổi ngược từ ống dẫn lên thùng xăng. Cách này có vẻ hơi mệt.

Đưa xe đến tiệm sửa xe và nhờ họ dùng khí nén để thổi.

Súc lại bình xăng băng cách dùng ống hút để hút xăng ra ngoài. Khi xăng đang chảy, cố gắng rê đầu ống trong bình xăng để các cặn bẩn trong bình bị hút ra theo. Khi đã súc lại bình xăng, thì đổ lại xăng vào bình nhưng xăng phải được lọc bằng vải trước khi đổ vào.

Còn đối với ống dẫn, dùng dây công tơ mét luồn vào. Bạn vừa xoay vừa thụt sẽ giúp ống xả dẫn xăng được lưu thông.

4.Lỗ thông hơi trên nắp thùng xăng bị bít

Lỗ thông hơi trên nắp thùng xăng có 2 loại là nắp lỗ phía trên và nắp lỗ bên dưới. Trong hai loại này thì nắp lỗ phía trên thường hay bị tắc hơn loại còn lại.
Cách khắc phục là xoáy nắp thùng xăng và dùng kim nhọn để thông.

5.Xupap bị kênh

Một nguyên nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng xe máy đang đi bị chết máy là kênh xupap. Bởi xupap bị kênh sẽ làm máy hở, mất sức nén làm máy dễ chết đột ngột.

Nguyên nhân là do các muội than sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu rơi ra chèn vào miệng xupap khiến nó ngày một hở, đến mức bị kênh dần.

Để kiểm tra xe máy hỏng có phải đến từ vấn đề này, bạn chỉ cần bịt kín lỗ bugi, nhớ tắt công tắc máy tránh điện giật. Sau đó đạp xe vài lần, nếu thấy hơi ép ra yếu thì đích thị là nó. Cách khắc phục đơn giản nhất là cho một ít nhớt vào lỗ Bugi

6.Thiếu nhớt

- Cách kiểm tra xem xe có bị thiếu nhớt hay không

Theo đó, bạn sử dụng que đo nhớt trong xe để kiểm tra. Các bạn chỉ cần tháo que đo nhớt sau đó lau sạch và cho lại vào bình nhợt. Lưu ý không vặn hay khuấy. Sau đó lấy que đo ra và xem mức nhớt đạt mức nào. Nếu không thấy nhớt bám hay mức nhớt chưa đạt vạch ở cuối que thì nghĩa là xe bạn bị thiếu nhớt.

- Cách khắc phục

Tuyệt đối không cố nổ máy khi tình trạng này xảy ra. Trong trường hợp này, hãy nhờ ai đó mua hộ bình nhớt. Khi có bình nhớt, hãy dựng chân chống giữa và châm thêm nhớt sao cho đạt mức quy định. Xác định mức này bằng que thăm nhớt.
 
xemaythieunhot

 
Trên đây là nguyên nhân dẫn đến việc xe đang đi đột ngột chết máy và cách khắc phục. Hy vọng các bạn có thể làm chủ được phương tiện của mình mà không cần phải mang xe ra tiệm!

XEM THÊM: PHỤ GIA NHỚT – BẠN ĐỒNG HÀNH CỦA DẦU NHỚT


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây