TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Má phanh đĩa là gì? Khi nào cần thay má phanh xe máy?

Phanh là một hệ thống đóng vai trò cực kỳ quan trọng trên xe máy. Trong hệ thống phanh, má phanh (bố thắng) là bộ phận bị mài mòn nhiều nhất, chính vì thế nên nó thường xuyên được kiểm tra và thay thế để hệ thống phanh luôn làm việc hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn.
Khi nào cần thay má phanh xe máy?

Má phanh đĩa là gì? Khi nào cần thay má phanh xe máy?

Má phanh đĩa (bố thắng đĩa) mòn sẽ mất an toàn khi lái xe, gây tiếng ồn khó chịu, tạo cho bạn cảm giác lái không tốt và bất an cho người ngồi trên xe.

Vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu má phanh đĩa là gì? Khi nào cần thay má phanh xe máy? Để giúp xế yêu luôn an toàn khi tham gia giao thông.

1.Má phanh đĩa là gì?

Má phanh đĩa hay còn gọi là bố thắng đĩa, là bộ linh kiện gồm 2 cặp chi tiết của hệ thống phanh, giúp bạn có thể giảm tốc độ quán tính xe của mình khi đang chạy.

Đây là một trong những bộ phận hao mòn nhanh nhất trên xe máy, chúng làm việc dựa vào lực ma sát, chịu mài mòn và nhiệt độ cao.
 
ma phanh la gi thoi diem nao nen thay the ma phan


Mỗi bộ má phanh đĩa đều có cấu trúc gồm 2 phần, một phần là xương kim loại cứng vững và phần còn lại là mặt phíp làm việc. Mặt phíp làm việc là bề mặt chịu lực ma sát phanh, chịu mài mòn trong suốt quá trình bạn phanh xe. Bề mặt má phanh đĩa sẽ được xẻ rãnh nhằm thoát bụi, giảm nhiệt trong quá trình vận hành.

2.Khi nào cần thay má phanh đĩa xe máy?

Má phanh đĩa có tuổi thọ phụ thuộc nhiều vào thời tiết, điều kiện đường xá vận hành và cách lái xe của người sử dụng.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là tiếng kêu ken két mỗi khi phanh, đây là âm thanh do trên má phanh có trang bị một phần kim loại nhỏ để cảnh báo. Nếu bạn nghe thấy âm thanh bất thường mỗi khi phanh, thì đấy là lúc hệ thống phanh thắng bị gặp trục trặc, cần phải đi kiểm tra má phanh đĩa ngay.

Khi đi dưới trời mưa lâu ngày khiến cho má phanh đĩa xe máy bị bám bẩn và lúc thắng cũng nghe thấy những âm thanh tương tự.
 
thắng

3.Nên làm gì sau khi thay má phanh

Đi chậm kết hợp rà phanh (phanh nhẹ) sẽ giúp hệ thống phanh hoạt động tốt hơn rất nhiều

Rà phanh là động tác chạy xe với tốc độ chậm, kết hợp bóp phanh nhẹ, tạo sự ma sát giữa má phanh và đĩa phanh trong khoảng vài cây số đến vài chục cây số đầu tiên sau khi thay má phanh mới. Rà phanh ngay sau khi thay mới má phanh luôn cần thiết vì như thế bạn sẽ biết được má phanh mới đã hợp với xe không, hoạt động tốt không. Cụ thể:
 

– Nếu cả má và đĩa đều mới, việc này giúp tạo ra quá trình sinh nhiệt đúng khi phanh, nó cũng truyền một lớp vật liệu mỏng từ má sang đĩa, tăng cường độ bám dính giữa hai bề mặt.
 

– Trong trường hợp má mới, đĩa cũ, rà phanh chính là công đoạn giúp má thích ứng với bề mặt đĩa, nên phanh rà (phanh nhẹ) trong 100 km đầu tiên để tăng tuổi thọ má. Tuyệt đối không sử dụng má cũ với đĩa mới, bởi các vân xước trên má sẽ làm hỏng mặt đĩa.

XEM THÊM: PHÂN BIỆT CÁC LOẠI BỐ THẮNG XE MÁY HIỆN NAY VÀ CÁCH BẢO DƯỠNG BỐ THẮNG

4.Thay má phanh đĩa xe máy ở đâu uy tín?

-Bố Thắng RCB Xe Click 125 - AirBlade - Future X 2011

-Bố Thắng CRG Các Dòng Xe - Bố Thắng Đĩa Trước Sau

-Bố thắng ELIG trước và sau SH / Exciter / Winner / Waves
 

Là những loại má phanh đĩa (bố thắng) có bán tại shop Tài Lộc Nguyễn các bạn có thể vào trang web tailocnguyen.vn để tham khảo các loại má phanh đĩa khác.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây