TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Những lý do khiến bơm xăng xe máy bị “chết”

Khi mức xăng trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ có thể bị nóng quá mức, thường xuyên chạy xe trong tình trạng mức xăng ở vạch đỏ sẽ có tác động tiêu cực tới tuổi thọ của bơm. Thói quen nổ máy trước khi đèn FI tắt hoặc không thay lọc xăng định kỳ cũng gây hại cho bơm xăng.
Một loại bơm xăng xe tay ga của honda

Những lý do khiến bơm xăng xe máy bị “chết”

Xe không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy trên đường là những dấu hiệu cho thấy có thể bơm xăng xe máy đang gặp vấn đề.

I.Tìm hiểu về cấu tạo của bơm xăng xe máy

Thông thường bộ phận bơm xăng của xe máy sẽ sử dụng chế hòa khí. Còn những dòng xe hiện đại thì sử dụng hệ thống phun xăng điện tử Fi. Xe máy dùng hai hệ thống này đều có sự khác biệt rõ rệt.

2.Bơm xăng dùng bộ chế hòa khí (bình xăng con)

Cấu tạo của xe sử dụng bình xăng con khá đơn giản. Xe gồm một đầu hút xăng từ bình xăng lớn, một đầu ống nối với dây dẫn tới đầu quy lát. Cuối cùng là đầu ống xăng dẫn xuống chế hòa khí.

Ngoài ra, nó còn được thiết kế thêm tấm da bơm dùng để đậy lỗ hút xăng và lò xo bên trong. Nguyên lý hoạt động đó là nhấn nút đề Xupap hút và nén khí. Sau đó, nó kéo theo miếng da bơm đậy lỗ hút xăng lên và sẽ hút luôn xăng từ bình xăng lớn qua đầu hút. Lúc này lượng xăng được hút chảy vào lòng bơm và chảy xuống chế hòa khí.

3.Bơm xăng dùng phun xăng điện tử Fi

Cấu tạo của loại này bao gồm một lưới lọc, chân đế với cảm biến báo xăng, mô tơ bơm xăng và cụm bơm có van điều áp.

Nguyên lý hoạt động là: khi khóa điện được mở, một nguồn điện 12V được cung cấp thông qua bộ điều khiển. Lúc này IC nhận tín hiệu từ cảm biến CKP và bơm xăng được dập mát trong thời gian 3-5s. Đồng thời bơm hoạt động đưa xăng đến đầu kim phun.
 
đợi đèn fi tắt mới đề nổ máy
Đợi đèn FI tắt mới đề nổ máy
Trong quá trình chạy xe, từ lúc đề máy, IC luôn hoạt động để đưa xăng xuống kim phun. Đồng thời lượng xăng luôn được điều chỉnh theo một lượng cho phép thông qua bộ phận điều áp. Nhờ vậy ống dẫn không bị làm hỏng.

II.Nguyên lý hoạt động của bơm xăng xe máy

Khi xe được khởi động, mô-đun kiểm soát hệ thống động lực (PCM) sẽ kích hoạt rơ-le cung cấp điện áp cho bơm xăng. Bơm làm việc trong vài giây để tạo ra áp suất trong hệ thống nhiên liệu. Bộ định thời trong PCM giới hạn bơm sẽ làm việc trước khi động cơ khởi động.

Bơm hút nhiên liệu từ bình chứa vào qua lưới lọc, qua van một chiều, qua bộ phận lọc xăng rồi đẩy tới giàn phun, vòi phun. Bơm xăng xe máy sẽ hoạt động liên tục kể từ khi xe khởi động để bảo đảm cung cấp nhiên liệu cho động cơ vận hành.

III.Các kiểm tra nhận biết bơm xăng bị hỏng

1.Kiểm tra bình chứa nhiên liệu

Nếu xe máy trong tình trạng quay nhưng không nổ được? Vậy hãy kiểm tra bình chứa nhiên liệu xem sao nhé.

Xe hết xăng hoặc gần hết nhiên liệu sẽ khiến bơm xăng không thể hút xăng giúp xe hoạt động được. Nếu nhiên liệu xăng đã hết, các bạn chỉ cần nạp thêm xăng và đề nổ bình thường. Nếu xe vẫn chưa hoạt động thì tiến hành các kiểm tra khác.

2.Kiểm tra tiếng ồn từ bơm xe

Thông thường khi mở chìa khóa, sẽ có tiếng bơm hoạt động. Các bạn có thể bật nắp bình chứa để quan sát. Lúc này tiến hành mở khóa xe, tiếng kêu được phát ra trong khoảng 2s. Nếu không có tiếng động, tức là bơm xăng gặp vấn đề do không nhận được tín hiệu từ ECU, hoặc mạch điện bơm bị hỏng.

3.Kiểm tra lọc xăng

Khi xe đề nổ không được hoặc chết máy đột ngột, rất có thể do lọc xăng bị bẩn. Vì vậy, bạn cần thường xuyên kiểm tra và thay bộ lọc xăng theo định kỳ. Hiện tượng lọc xăng bị kẹt, hoặc cặn bẩn được loại bỏ giúp động cơ hoạt động ổn định hơn.

4.Kiểm tra đường ống chân không trên van điều áp FPR

Trong tình trạng xe đang chạy nhưng lại có hiện tượng bị giật và dừng đột ngột thì sao? Bạn có thể kiểm tra ống chân không nhé.

Khi rút ống chân không ra khỏi van điều áp. Nếu bị ướt, chứng tỏ xăng đã lọt vào do màng cao su trong van điều áp đã bị thủng. Lúc này, các bạn thay thế van điều áp mới sẽ khắc phục được tình trạng này.

IV.Lý do bơm xăng bị “chết”

Về mặt lý thuyết, đối với những dòng xe số hiện đại, bền và các dòng xe tay ga thì bơm xăng có tuổi thọ khá cao và ít khi xảy ra hư hỏng.

Tuy nhiên, bộ phận này có thể gặp trục trặc nếu bị nhiễm bẩn, làm việc quá tải. Khi mức xăng trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ có thể bị nóng quá mức, thường xuyên chạy xe trong tình trạng mức xăng ở vạch đỏ sẽ có tác động tiêu cực tới tuổi thọ của bơm.

Thói quen nổ máy trước khi đèn FI tắt hoặc không thay lọc xăng định kỳ cũng gây hại cho bơm xăng. Về bản chất, bơm xăng xe máy cũng là một loại mô-tơ điện nên có thể gặp các hư hỏng như kẹt bơm, cuộn dây bị om, chổi than và cổ góp bị mòn.
 
cục bơm xăng xe AB
Cục bơm xăng xe Air Blade
Nếu “chết” bơm xăng, bắt buộc phải thay mới, bạn nên lưu ý chọn mua sản phẩm phụ tùng thay thế chính hãng.

Có thể thấy, thói quen sử dụng xe sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của xe tay ga, xe số nói chung và bộ phận bơm xăng nói riêng.

Bạn hoàn toàn có thể tránh được những phiền toái của việc chết máy, không khởi động được xe do bơm xăng bị “chết” nếu bạn khởi động xe đúng cách, không để xe chạy tới gần hết xăng và kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận xe định kỳ.

XEM THÊM: XE MÁY BỊ CHẢY XĂNG NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?
 
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây