Những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kỳ?
- Thứ ba - 04/10/2022 09:30
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kỳ?
Theo như chúng ta thường thấy, đa số người dân Việt Nam không hề có thói quen chăm sóc và bảo dưỡng xe theo định kỳ. Các loại phụ kiện như bugi, dầu nhớt, lốp xe, … chỉ được thay khi xe bị hỏng hóc.
Thiếu thói quen chăm sóc bảo dưỡng xe sẽ khiến cho xe nhanh chóng hư hỏng, tốn kém chi phí sửa chữa, không đảm bảo an toàn, mà còn gây ra ô nhiễm môi trường.
1. Vì sao cần thay phụ tùng xe máy định kì
Việc thay thế phụ tùng xe máy đúng theo như định kì là một điều quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của xe và trải nghiệm của bạn khi dùng xe. Việc kiểm tra và thay thế phụ tùng đúng lúc sẽ đảm bảo việc vận hành cỗ máy bên trong chiếc xe của bạn luôn được bền bỉ, trơn tru.
Với từng loại xe máy như xe số hay xe tay ga, nhà sản xuất sẽ có những linh kiện riêng biệt phù hợp với xe. Mỗi một loại linh kiện có thời gian sử dụng và thời gian định kì thay thế khác nhau, vì vậy hãy luôn lưu tâm với những phụ tùng xe máy trong xe của bạn, tuân thủ thời gian kiểm tra xe định kì.
Việc kiểm tra xe định kì, thay thế phụ tùng định kì sẽ kéo dài tuổi thọ cho xe máy của bạn, đồng thời giúp bạn giữ vững trải nghiệm tuyệt vời khi đi xe như lúc mới mua. Nếu bạn bỏ qua và coi thường việc kiểm tra định kì, thay thế các phụ tùng xe máy thì sẽ hết sức nguy hiểm.
Nếu xe bạn có những phụ tùng đã đến kì kiểm tra, nhưng bạn lại lơ đi, đợi đến một thời gian để kiểm tra tổng thể, đến lúc đó, những phụ tùng có vấn đề có thể làm hỏng những phụ tùng khác trong xe. Đôi khi, việc này gây tai hại đến mức hỏng hóc hoàn toàn xe máy của bạn, khiến bạn tốn nhiều tiền của hơn.
XEM THÊM: NHỮNG VIỆC CHĂM SÓC XE MÁY BẠN CÓ THỂ LÀM TẠI NHÀ
2.Top những loại phụ tùng cần phải thay định kì
2.1. Bugi
Tùy vào nhà sản xuất, sẽ khuyến cáo thời điểm thay thế bugi khác nhau. Tuy nhiên theo các khuyến nghị khách hàng nên thay thế Bugi sau mỗi 8.000 km hoặc 12.000 km – 16.000 km tùy vào từng loại khác nhau.
2.2. Dầu nhớt
- Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nếu xe bạn là xe mới vừa mua, thì bạn nên thay nhớt xe máy ở lần đầu tiên khi xe đi được khoảng 500km.
- Tiếp theo lần thứ hai là khoảng 1.000km, vì lúc này động cơ còn mới nên thay ở khoảng này để giữ cho động cơ được bền hơn về sau này.
- Và từ lần thứ ba trở đi thì cứ 1.500 – 2.000km thì thay nhớt một lần cho xe. Sau 2.000km thì khoảng đi được phụ thuộc vào loại nhớt nào sử dụng. Nhớt càng cao cấp thì đi được lâu.
2.3. Lọc nhớt
2.4. Lọc gió
Lọc gió được khuyến cáo thay thế sau mỗi 15.000 km – 20.000 km. Tuy nhiên, lọc gió bẩn phụ thuộc rất lớn vào môi trường, điều kiện xung quanh. Vì vậy, ngoài việc căn cứ theo số ki-lô-mét, nên đi kiểm tra định kỳ 2 tháng/lần để thay thế nếu cần thiết.
2.5. Săm lốp
Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe, nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, thay lốp xe chính hãng khi cần thiết. Theo lời khuyên của các kĩ thuật viên xe máy, khi sử dụng xe máy, tốt nhất nên bảo dưỡng lốp xe định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
2.6. Dây curoa
2.7. Nước làm mát
Chính vì vậy, nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.
Bạn nên chú ý đi bảo dưỡng xe máy theo định kì, đừng đợi đến khi xe hư, xe có vấn đề rồi mới đi kiểm tra và sửa chữa. Đảm bảo xe lúc nào cũng trong tình trạng an toàn nhất. Chúc bạn có những chuyến đi an toàn.
2.8. Má phanh
Khuyến cáo của hãng Honda, từ 4.000 km nên kiểm tra định kỳ 1 lần đối với má phanh để đảm bảo xe vận hành an toàn. Còn đối với hàng Yamaha là từ 15.000 – 20.000 km.
Bộ phận này cần được thay thế ít nhất 1 năm/lần đối với má phanh dầu và 2 năm/lần đối với phanh cơ.
Má phanh là bộ phận giúp xe giảm tốc và sẽ mòn theo thời gian. Má phanh quá mòn còn gây hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới. Trường hợp vênh quá nặng, sẽ phải thay cả đĩa phanh, tốn kém rất nhiều so với chi phí thay má phanh.
XEM THÊM: THAY NHỚT TẠI NHÀ CÓ ĐƠN GIẢN KHÔNG?