TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kỳ?

Một số phụ tùng trên xe máy được khuyến cáo là cần thay thế theo định kì. Việc thay thế phụ tùng định kỳ không chỉ giúp xe vận hành trơn tru, mà còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa và đảm bảo an toàn cho người dùng.
Những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kỳ?

Những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kỳ?

Việc thay thế phụ tùng định kỳ không chỉ giúp xe vận hành trơn tru, mà còn giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa và đảm bảo an toàn cho người dùng.

Theo như chúng ta thường thấy, đa số người dân Việt Nam không hề có thói quen chăm sóc và bảo dưỡng xe theo định kỳ. Các loại phụ kiện như bugi, dầu nhớt, lốp xe, … chỉ được thay khi xe bị hỏng hóc.

Thiếu thói quen chăm sóc bảo dưỡng xe sẽ khiến cho xe nhanh chóng hư hỏng, tốn kém chi phí sửa chữa, không đảm bảo an toàn, mà còn gây ra ô nhiễm môi trường.

1. Vì sao cần thay phụ tùng xe máy định kì

Việc thay thế phụ tùng xe máy đúng theo như định kì là một điều quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của xe và trải nghiệm của bạn khi dùng xe. Việc kiểm tra và thay thế phụ tùng đúng lúc sẽ đảm bảo việc vận hành cỗ máy bên trong chiếc xe của bạn luôn được bền bỉ, trơn tru.

Với từng loại xe máy như xe số hay xe tay ga, nhà sản xuất sẽ có những linh kiện riêng biệt phù hợp với xe. Mỗi một loại linh kiện có thời gian sử dụng và thời gian định kì thay thế khác nhau, vì vậy hãy luôn lưu tâm với những phụ tùng xe máy trong xe của bạn, tuân thủ thời gian kiểm tra xe định kì.

Việc kiểm tra xe định kì, thay thế phụ tùng định kì sẽ kéo dài tuổi thọ cho xe máy của bạn, đồng thời giúp bạn giữ vững trải nghiệm tuyệt vời khi đi xe như lúc mới mua. Nếu bạn bỏ qua và coi thường việc kiểm tra định kì, thay thế các phụ tùng xe máy thì sẽ hết sức nguy hiểm.

Nếu xe bạn có những phụ tùng đã đến kì kiểm tra, nhưng bạn lại lơ đi, đợi đến một thời gian để kiểm tra tổng thể, đến lúc đó, những phụ tùng có vấn đề có thể làm hỏng những phụ tùng khác trong xe. Đôi khi, việc này gây tai hại đến mức hỏng hóc hoàn toàn xe máy của bạn, khiến bạn tốn nhiều tiền của hơn.

XEM THÊM: NHỮNG VIỆC CHĂM SÓC XE MÁY BẠN CÓ THỂ LÀM TẠI NHÀ

2.Top những loại phụ tùng cần phải thay định kì

2.1. Bugi

Bugi có tuổi thọ trung bình khá cao, nhưng bộ phận này cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo khả năng đánh lửa không bị ảnh hưởng bởi than bẩn.

Tùy vào nhà sản xuất, sẽ khuyến cáo thời điểm thay thế bugi khác nhau. Tuy nhiên theo các khuyến nghị khách hàng nên thay thế Bugi sau mỗi 8.000 km hoặc 12.000 km – 16.000 km tùy vào từng loại khác nhau.
 
phu tung can thay dinh ki bugi

2.2. Dầu nhớt

Theo các nhà sản xuất xe máy, nên thay dầu nhớt sau mỗi 1.500 - 2.000 km sử dụng. Nên chọn các loại nhớt phù hợp với từng loại xe tay ga hoặc xe số.

- Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nếu xe bạn là xe mới vừa mua, thì bạn nên thay nhớt xe máy ở lần đầu tiên khi xe đi được khoảng 500km.

- Tiếp theo lần thứ hai là khoảng 1.000km, vì lúc này động cơ còn mới nên thay ở khoảng này để giữ cho động cơ được bền hơn về sau này.

- Và từ lần thứ ba trở đi thì cứ 1.500 – 2.000km thì thay nhớt một lần cho xe. Sau 2.000km thì khoảng đi được phụ thuộc vào loại nhớt nào sử dụng. Nhớt càng cao cấp thì đi được lâu.
 
phu tung can thay dinh ki dau nhot

2.3. Lọc nhớt

Chức năng chính của lọc nhớt là lọc các cặn bẩn của nhớt. Trong quá trình vận hành, nhớt sẽ bị nhiễm bẩn từ động cơ. Nếu nhớt không được lọc cẩn thận, cặn bẩn sẽ làm xước các bộ phận bên trong máy làm giảm tuổi thọ động cơ, thải ra khói đen, … Do đó, cần thay thế định kỳ sau 3.000 – 4.000 km để bảo vệ động cơ.

2.4. Lọc gió

Lọc gió có tác dụng giúp không khí vào buồng đốt sạch hơn. Nếu lọc gió bẩn, sẽ cản trở không khí vào động cơ và giảm tính năng của động cơ, khiến tiêu tốn nhiên liệu hơn. Ngoài ra, việc lâu ngày không thay lọc gió còn làm cho bugi bị ám muội, khi tăng tốc sẽ ra khói đen.

Lọc gió được khuyến cáo thay thế sau mỗi 15.000 km – 20.000 km. Tuy nhiên, lọc gió bẩn phụ thuộc rất lớn vào môi trường, điều kiện xung quanh. Vì vậy, ngoài việc căn cứ theo số ki-lô-mét, nên đi kiểm tra định kỳ 2 tháng/lần để thay thế nếu cần thiết.
 
phu tung can thay dinh ki loc gio

2.5. Săm lốp

Một chi tiết không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy định kỳ đó là phần săm lốp. Bộ phận này ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe. Nếu đang lái xe trên đường cao tốc mà bị thủng lốp hoặc đi trong mưa mà lốp còn ít, có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào.

Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe, nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, thay lốp xe chính hãng khi cần thiết. Theo lời khuyên của các kĩ thuật viên xe máy, khi sử dụng xe máy, tốt nhất nên bảo dưỡng lốp xe định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

2.6. Dây curoa

Đây là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên phải chịu lực căng lớn và ở trong môi trường nhiệt độ cao, bụi bẩn. Dây cu-roa sẽ mòn dần theo thời gian, dẫn tới tình trạng máy gào, xe ì, nóng máy. Để dây quá mòn, sẽ dẫn tới tình trạng đứt dây, mất truyền động.

2.7. Nước làm mát

Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nước làm mát là một hỗn hợp bao gồm nước và chất chống đông nằm ở bộ phận tản nhiệt của xe. Vai trò của chúng là hạn chế quá nhiệt động cơ trong thời tiết nóng bức. Bởi nếu mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy và có nguy cơ vỡ lốc, phát sinh nhiều vấn đề lớn.

Chính vì vậy, nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

Bạn nên chú ý đi bảo dưỡng xe máy theo định kì, đừng đợi đến khi xe hư, xe có vấn đề rồi mới đi kiểm tra và sửa chữa. Đảm bảo xe lúc nào cũng trong tình trạng an toàn nhất. Chúc bạn có những chuyến đi an toàn.

2.8. Má phanh

Khuyến cáo của hãng Honda, từ 4.000 km nên kiểm tra định kỳ 1 lần đối với má phanh để đảm bảo xe vận hành an toàn. Còn đối với hàng Yamaha là từ 15.000 – 20.000 km.

Bộ phận này cần được thay thế ít nhất 1 năm/lần đối với má phanh dầu và 2 năm/lần đối với phanh cơ.

 

bo thang can thay dinh ki



Má phanh là bộ phận giúp xe giảm tốc và sẽ mòn theo thời gian. Má phanh quá mòn còn gây hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới. Trường hợp vênh quá nặng, sẽ phải thay cả đĩa phanh, tốn kém rất nhiều so với chi phí thay má phanh.

XEM THÊM: THAY NHỚT TẠI NHÀ CÓ ĐƠN GIẢN KHÔNG?


 


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây