TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Xe máy bị gỉ sét nguyên nhân và cách khắc phục

Vết gỉ ở các bộ phận của xe máy như: dây sên, phuộc giảm xóc, khung sườn,... không chỉ gây mất thẩm mỹ, giảm độ bền phương tiện mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Ngoài việc tìm hiểu cách tẩy rỉ sét xe máy, người dùng nên tham khảo thêm các biện pháp phòng tránh tình trạng này.
Mẹo tẩy rửa các vết rỉ sét trên xe máy

Xe máy bị gỉ sét nguyên nhân và cách khắc phục

Xe máy là phương tiện giao thông di chuyển chính ở nước ta hiện nay. Xe máy sau một thời gian dài sử dụng không thể tránh khỏi tình trạng bị xuống cấp, cũ đi và bị rỉ sét, nhất là với tình trạng khí hậu nhiều mưa như ở Việt Nam thì nguy cơ xe bị rỉ sét càng cao.

Những vết ổ, mảng bong tróc màu vàng nâu bám trên bề mặt của xe không chỉ kiến chúng trông xấu đi mà còn làm cho xe nhanh hỏng, độ bền độ chịu lực kém, gây mất an toàn với người dùng.

Như chúng ta đã biết, các phụ tùng cấu tạo nên xe máy hầu hết đều được làm bằng nhôm và kim loại mạ crom. Do nhiều tác nhân, nên sau một thời gian sử dụng trên xe sẽ xuất hiện những vết rỉ sét, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như độ bền của xe.

1.Các bộ phận trên xe máy dễ bị gỉ sét

Hầu hết các chi tiết máy được làm từ kim loại đều có khả năng bị gỉ sét. Tuy nhiên, để giúp xe máy không bị rỉ sét có thể giữ được độ bền và mới, người sử dụng cần lưu ý các chi tiết dễ bị gỉ sét sau: 

- Phuộc giảm xóc: Đây là bộ phận kim loại nằm gần bánh xe thường xuyên tiếp xúc với nước, bùn đất,... và ít được chú ý đến.

- Ống xả (hay còn gọi là pô xe): Phần cổ pô nằm ở gầm xe và tiếp xúc gần với bánh xe, khi di chuyển sẽ dễ dính nước bẩn và bùn đất. 

- Dây sên (dây xích): Bộ phận này là thành phần của hệ dẫn động từ động cơ đến bánh xe, có các chi tiết cấu tạo từ kim loại nên dễ gặp tình trạng gỉ sét khi di chuyển trong điều kiện mưa hoặc đi qua vùng ngập nước.

- Khung sườn xe: Đây là bộ phận khó vệ sinh, đặc biệt là ở những chi tiết khớp nối. Trường hợp bị đọng nước lâu ngày, bộ phận này cũng dễ bị ăn mòn và mất đi độ bền.

- Hệ thống động cơ: Các vết gỉ sét thường xuất hiện ở những chi tiết kim loại gần ắc quy như xi lanh, piston,...
 
xe máy bị gỉ sét

XEM THÊM: CÁCH VỆ SINH PÔ XE MÁY ĐƠN GIẢN

2.Nguyên nhân đẫn đến tình trạng gỉ sét ở xe máy

Bất kể bạn sống ở đâu, hay bất kì khí hậu thời tiết nào thì hiện tượng gỉ sét trên xe vẫn không thể tránh được. Nguyên nhân để tạo ra rỉ sét là do các yếu tố sau:

+ Kim loại giải phóng ra các electron, khi gặp điều kiện thích hợp, các điện phân và các chất điện giải thì bề mặt sẽ bị ăn mòn. Các bề mặt sắt khi bị tác động của rỉ sét sẽ bị chuyển hỏa thành oxit sắt, vì thế độ chịu lực kém đi.

+ Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa ở của nước ta là điều kiện lý tưởng để tạo ra rỉ sét.

+ Đặc biệt những người sống gần biển, xe sẽ bị rỉ nhanh hơn, bởi không khí ẩm và có muối kiềm.

Trên xe, những chi tiết thường bị rỉ sét nhất là khung, gầm xe, các chi tiết sắt trên bánh xe, … chính vì thế, việc làm sạch, bảo vệ và chống gỉ là điều rất cần thiết khi sử dụng xe máy.

2.Cách tẩy rỉ sét trên xe máy tại nhà

Người xưa vẫn có câu rằng “phòng bệnh hơn chữa bệnh” bởi vậy để xe luôn bền, đẹp có tình thẩm mỹ thì đừng để xe bị rỉ sét rồi mới tìm cách khắc phục mà hãy chống rỉ sét cho xe máy ngay từ khi chưa bị rỉ. Dưới đây là một số gợi ý lý tưởng:

2.1. Tẩy rỉ sét trên xe máy bằng Coca

Không chỉ là đồ uống yêu thích, coca còn là một chất tẩy rửa vô cùng hiệu quả với mức độ rỉ sét bình thường và không quá rộng. Để thực hiện, bạn chỉ cần tháo bộ phận bị rỉ sét và ngâm chúng vào Coca hoặc đổ trực tiếp coca lên những chỗ bị rỉ, để trong 30 phút rồi dùng khăn lau kỹ bề mặt bị rỉ.
 
meo tay rua cac vet ri set tren xe may

2.2. Sử dụng giấm và Baking soda

Cách tiến hành được thực hiện như sau:

Pha hỗn hợp gồm giấm và bột baking soda với nhau theo lượng: 30 ml giấm + 3 thìa bột baking soda, rồi ngâm hay đổ dung dịch vào bộ phận cần làm sạch rỉ sét trên xe máy. Để như vậy 1h, rồi dùng khăn tẩm dung dịch và cọ rửa kỹ bề mặt. Đây cũng là cách chỉ áp dụng cho những vết rỉ sét nhỏ và phải thực hiện nhiều lần.
 
cach chong ri set cho xe may

2.3. Sử dụng chất tẩy chuyên dụng

Đối với các vết rỉ sét nhiều và rộng, người dùng phải sử dụng cách này mới mang lại hiệu quả. Người dùng chỉ cần lắc kỹ sản phẩm rồi xịt vào bề mặt rỉ sét là xe sẽ được làm sạch.

Tính năng của dung dịch làm sạch gỉ sét:

+ Thẩm thấu tốt, đòng thời giúp bảo vệ kim loại chống gỉ sét vô cùng hiệu quả

+ Dùng để bôi trơn, có thể nới lỏng dễ dàng các thiết bị gỉ sét

+ Vừa có khả năng tẩy rỉ sét, vừa có khả năng chống ăn mòn

+ Đồng thời có khả năng ngăn chặn sự tích tụ hơi ẩm, …

3.Một số loại chất tẩy rỉ sét xe máy

Trên thị trường có rất nhiều các loại chất tẩy rửa chuyên dụng cho rỉ sét, người dùng có thể tham khảo một số loại sau:

+ Chất tẩy rỉ sét LPS Bright Coat Cold Galvanize

+ Chất loại bỏ rỉ sét Nabakem FC-1

+ Chất tẩy rửa bề mặt Nabakem SR-600

Cách chống rỉ sét cho xe máy người dùng nên biết

Người xưa vẫn có câu rằng “phòng bệnh hơn chữa bệnh” bởi vậy để xe luôn bền, đẹp có tình thẩm mỹ thì đừng để xe bị rỉ sét rồi mới tìm cách khắc phục mà hãy chống rỉ sét cho xe máy ngay từ khi chưa bị rỉ. Dưới đây là một số gợi ý lý tưởng:

– Sử dụng hóa chất chuyên dụng: các hóa chất chuyên dụng này có tác dụng giúp bảo vệ bề mặt của xe trước các tác nhân đến từ môi trường. Giúp kéo dài tuổi thọ của bề mặt xe. Tuy nhiên, sử dụng hóa chất chống gỉ cho xe cần hết sức lưu ý làm sạch xe, loại bỏ toàn bộ bụi bẩn, nước bám trên bề mặt của xe. Bởi hóa chất chống gỉ sét chỉ có tác dụng khi che phủ trực tiếp lên bề mặt xe và không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bụi bẩn đến từ môi trường.

– Sơn lại lớp sơn cho xe máy: có rất nhiều người đã và đang sử dụng cách này để chống ri sét xe máy, vừa chống rỉ vừa có thay đổi màu sơn cho xe luôn. Xong biện pháp này có nhược điểm là mất thời gian, tốn kém chi phí và hiệu quả không được như sử dụng hóa chất.

– Rửa xe thường xuyên, định kỳ: rửa xe thường xuyên, định kỳ kết hợp sử dụng linh hoạt các phụ kiện máy rửa xe vào quá trình xịt rửa cùng với hóa chất chuyên dụng loại bỏ bùn đất, vết cứng đầu trên xe máy cũng là cách chống rỉ sét rất được khuyến khích, vừa tiện lợi vừa tiết kiệm chi phí.
 
XEM THÊM: 4 MẸO CHỐNG NÓNG YÊN XE MÁY KHI ĐỂ XE DƯỚI TRỜI NẮNG



 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây