TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Xử lý ngay xe máy bị lệch bánh sau, lệch trục tâm, lắc đảo

Bánh sau xe máy bị lệch lắc lạng khi di chuyển trên đường gây ra khó khăn cho người lái và tai nạn nguy hiểm không thể lường trước. Nguyên nhân là do lỗi ở các bộ phận có liên quan như lốp, phuộc, phanh, nồi xe,... Xem ngay bài viết này để biết cách khắc phục xe máy bị lệch bánh sau nhanh chóng và đúng bệnh nhất.
Bánh sau xe máy bị lệch

Xử lý ngay xe máy bị lệch bánh sau, lệch trục tâm, lắc đảo

Bánh sau xe máy bị lệch lắc lạng khi di chuyển trên đường gây ra khó khăn cho người lái và tai nạn nguy hiểm không thể lường trước. Nguyên nhân là do đâu?

I.Dấu hiệu xe máy bị lệch bánh sau

Dấu hiệu xe máy bị lệch bánh sau khi di chuyển ở tốc độ trung bình từ 40-60km/h sẽ xuất hiện hiện tượng rung lắc, chao đảo, lạng bánh rất khó lái. Đặc biệt ở đoạn đường cua dễ bị mất lái, văng ra hay nghiêng hẳn sang một bên. 

Còn nếu di chuyển tốc độ 20-30km/h, sẽ có cảm giác nặng tay, lúc phanh trước thì xe giật liên tục.
 
bánh sau xe máy bị lệch


Nặng nhất là bánh xe máy bị lệch bó cứng, không thể di chuyển. Những triệu chứng này chứng tỏ bánh xe của bạn đã bị lệch trục tâm cần phải chỉnh lại ngay để đảm bảo an toàn chính mình và mọi người xung quanh.   

XEM THÊM: CÁCH CHỌN NIỀNG NHƯ THẾ NÀO LÀ PHÙ HỢP?

II.Nguyên nhân bánh sau xe máy bị lệch, lắc, đảo

Đối với xe ga hay xe số, việc xe máy bị lệch, lắc, đảo và bó cứng thường do những nguyên nhân sau:   

1.Do lỗi ở lốp và vành nan

Khi di chuyển quãng đường khoảng 5000km, bánh xe lâu ngày thường bị rão và rơ nan hoa khiến cho vành xe bị lệch. Mâm vành xe máy có thể do va chạm bị biến dạng, cong vẹo cần căn chỉnh lại vành, mâm.  

Trục càng và trục bánh trước sau xe máy lỏng lẻo, không được siết chặt
 
xemaylechbanhsau


Áp lực của bánh trước bị thấp, phần lốp xe bị non, lốp xe phồng lên không đều, Lúc này cần bơm căng hơi hoặc kiểm tra độ mòn của lốp để tiến hành thay mới.

2.Do tay lái hoặc khung xe bị lệch

Xe máy xảy ra va chạm hay tai nạn khiến khung xe hoặc tay lái bị lệch và cong sang một bên do đó bánh xe cũng bị lệch theo. Lúc này cần dựng chân chống giữa xe lên, đứng trước đầu xe máy xem lệch về bên nào. Khi đã xác định được hướng xe bị lệch thì dùng chân kẹp bánh và lấy tay chỉnh cho đầu xe cân bằng ngay chính giữa. 
 
xe bị lệch bánh sau

3.Do hệ thống giảm xóc

Hệ thống giảm xóc cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng bánh xe bị rung lắc mất cân bằng. Do lò xo phía trước xe không hoạt động, hoặc lò xo ở hai bên bị kẹt, không đều nhau.

4.Do ổ bi xe máy bị hỏng

Ổ bi xe máy bị lệch, rỗ hay nứt cũng là nguyên nhân khiến xe máy bị lạng. Có thể điều chỉnh bằng cách siết chặt ổ bi để đảm bảo xe vận hành tốt nhất.

5.Do phuộc xe máy bị hỏng

Phuộc hay giảm xóc xe máy bị sứt mẻ bi cũng như mòn bát phuộc. Phuộc lâu ngày bị bám đất cát, dính nước mưa khiến lớp dầu mỡ bôi trơn bị khô cũng như cổ phuộc nặng và mất đi tính dẫn hướng.

Ngoài ra thói quen chở nặng quá tải, chỉ sử dụng phanh trước của một số người khiến giảm tuổi thọ phuộc xe máy đáng kể. Nếu phuộc hỏng sẽ làm tay lái bị rung, bánh xe mất thăng bằng.

Khắc phục bằng cách ngồi lên yên xe, nắm lấy hai bên tay lái sau đó nhấn mạnh mỗi bên. Nếu bị rơ thì siết con ốc gắn tay lái và cổ phuộc với nhau, hoặc thay miếng cao su giảm chắn.

6.Do bó phanh ở bánh trước

Bó phanh trước lâu ngày bị bùn đất kẹt lại, hoặc đã bị mòn và khô dầu dẫn đến việc xe bị giật. Cần vệ sinh sạch hết chất bẩn bám trong xe, cũng như rà lại phanh để hệ thống bó phanh được nhạy hơn.

III.Cách khắc phục bánh xe máy bị lắc lạng lệch

Khắc phục vấn đề này không mất quá nhiều thời gian, có thể tự căn chỉnh lại theo cách sau:

1.Tự căn chỉnh lại khi hai bánh xe bị lệch

Cách khắc phục bánh xe máy bị lệch bằng một số thao tác thủ công:

Bước 1: Chuẩn bị sợi dây thừng, chân chống dựng xe (giá đỡ)

Bước 2: Buộc dây thừng vào bánh trước, kéo dây về bánh sau. Căn chỉnh cho sợi dây nằm dưới và không đụng vào dĩa thắng.

Bước 3: Điều chỉnh thẳng tay lái, căn chuẩn bánh trước rồi kéo dây cho nó chỉ chạm vào bề mặt bánh sau. Không nên dùng lực quá căng.

Bước 4: Nhìn khoảng cách của dây thừng với hai bên trái bằng nhau là được. Nếu khoảng cách bên trái lớn hơn bên phải thì cần chỉnh bánh trước về bên trái một chút và ngược lại.

2.Đem đến tiệm sửa chữa uy tín

Khi gặp phải tình huống trên, bạn có thể tự kiểm tra những vấn đề trên. Nếu hiện tượng xe bị lệch lắc lãng vẫn tiếp tục thì tốt nhất nên mang ra cửa hàng để kiểm tra và sửa chữa triệt để chữa đúng bệnh, tránh gây ra những tai nạn không đáng có.

Xe máy bị lệch bánh sau là tình trạng xảy ra thường xuyên được Alobike sửa chữa khắc phục cho rất nhiều khách hàng. Chúng tôi khuyên bạn để phòng ngừa tình trạng trên cần:

-Bảo dưỡng và kiểm tra xe thường xuyên

-Hạn chế chở đồ quá nặng

-Đối với xe ga cần tránh cho nước vào khoang láp, thay dầu láp theo định kỳ

-Khi thấy bánh đảo cần dừng lại và tìm cách khắc phục.
 
canh lai vanh

 
Xe máy bị lệch bánh sau cần căn chỉnh lại đúng chuẩn. Tìm được đúng bệnh và chữa triệt để vấn đề lạng lắc đảo giật gây ra nguy hiểm khi lưu thông. Có thể tự khắc phục đơn giản tại nhà hoặc đến ngay các cửa hàng để được giải quyết tốt nhất.

XEM THÊM: LỐP XE MÁY BỊ PHÙ NÊN XỬ LÍ NHƯ THẾ NÀO?


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây