Kinh nghiệm sử dụng xe tay ga được bền lâu
Tất cả các bạn sau khi mua xe tay ga đều có những thắc mắc chung như: Xe mới mua có nên chạy đường dài không, cách giữ xe máy bền bỉ là gì, kinh nghiệm sử dụng xe tay ga, rô đai xe tay ga thế nào đúng cách?
1.Cách sử dụng xe tay ga mới mua giúp xe luôn bền đẹp
Xe tay ga mới mua không nên chở nặng, chạy nhanh:
- Khi chở nặng hay chạy nhanh, động cơ sẽ làm việc với công suất lớn dễ làm hư hại trạng thái rà khít các bề mặt chi tiết.
- Ở 500 km đầu tiên thì tốc độ di chuyển trong khoảng 30 - 45 km/h.
- Thay nhớt cho xe mới mua: Trong thời gian roda, các mạt sắt sẽ được tróc ra từ những bề mặt tiếp xúc của động cơ. Vì vậy sau 500km đầu tiên thì bạn nên thay nhớt để các mạt, cặn theo đường nhớt ra ngoài.
- Bóp phanh/thắng đúng cách: Để tránh nguy cơ trượt bánh, đảo tay lái thì bạn nên phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước.
2.Xe tay ga mới mua có nên chạy đường dài không?
Khi đi xe trên đường dài mỗi lần xe chạy được khoảng 50 km nên để động cơ nghĩ khoảng 10 phút. Trước khi ngừng nên cho xe giảm tốc độ một cách từ từ, không ngừng máy độ ngột.
3.Cách giữ xe tay ga bền bỉ trong giai đoạn 1000km đầu tiên
- Sau 200 km đầu bạn nên kiểm tra siết chặt lại toàn bộ các ốc vít trên động cơ và trên toàn bộ xe.
- Ở giai đoạn 500km kế tiếp thỉnh thoảng nên tăng tốc độ xe lên khoảng 50 - 60km/h.
- Khi đã chạy được 1500 km thỉnh thoảng có thể chạy hết ga, nếu kỹ nên duy trì tình trạng roda tới 2000km.Chạy rô đai xe thế nào đúng nhất?
- Giai đoạn rô đai từ 0 đến 1000 km là giai đoạn quan trọng nhất đối với tuổi thọ của 1 chiếc xe.
- Trong giai đoạn này, động cơ còn mới nguyên, các chi tiết tiếp xúc chuyển động tương đối sẽ rà khít với nhau và tạo khe hở hoạt động chính xác, nên cần tránh việc hoạt động hết ga liên tục, chạy quá tải hay bất cứ điều gì có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt.
- Khá nhiều người chạy roda bằng cách để xe tại chỗ nổ máy chạy không tải, đây thật sự không phải là cách tối ưu. Khoảng thời gian từ km đầu tiên tới km thứ 1.000 là giai đoạn quan trọng nhất giúp bạn có thể kéo dài độ bền của chiếc xe nếu biết thực hiện đúng cách.
- Giai đoạn từ 0 đến 150 km đầu tiên: Tránh vận hành xe liên tục quá 1/3 độ mở tay ga. Sau một tiếng vận hành xe liên tục, nên đỗ lại 5 đến 10 phút để cho động cơ nguội đi tự nhiên. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, không nên giữ nguyên tay ga ở một vị trí.
- Từ 150 đến 500 km: Tránh vận hành xe liên tục quá 1/2 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga.
- Từ 500 đến 1000 km: Tránh vận hành xe liên tục quá 3/4 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga. Phải thay dầu nhớt động cơ, thay nhớt lap đối với xe tay ga. Bạn cũng nên thay lọc dầu tinh (nếu có) và vệ sinh lọc nhớt (loại lọc dạng lưới).
- Từ 1000 km trở đi: Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không nên chạy hết ga trong thời gian dài liên tục.
XEM THÊM:
BÍ QUYẾT GIỮ MÀU SƠN LUÔN MỚI DÀNH CHO XE MÁY
4.Những điều cần tránh khi sử dụng xe tay ga
Không nổ máy tại chỗ trong nhiều giờ để roda:
- Khi nổ máy tại chỗ (đặc biệt với những loại xe làm mát bằng không khí) thì trong điều kiện này khả năng cung cấp gió cho làm mát động cơ rất kém (kể cả trường hợp dùng nước để xối vào động cơ hay dùng quạt gió để thổi).
- Ngoài ra, trong khi nổ máy tại chỗ, chỉ có động cơ làm việc còn phần truyền lực lại không. Trong khi đó, phần này cũng cần roda. Vì vậy, việc nổ máy tại chỗ trong vài giờ để chạy rô đai là không cần thiết.
- Không chạy xe liền khi vừa nổ máy: Khi khởi động, bạn không nên vặn tay ga đi ngay mà cần để khoảng 1 phút cho máy nóng, tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ các chi tiết của động cơ giúp xe hoạt động trơn tru êm ái hơn.
- Không nên chở quá nặng: Bạn không nên chở vượt quá 60% tải trọng của xe, vì như thế sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ thống truyền động. Việc tránh chở nặng ở vài trăm km là hết sức cần thiết.
- Hạn chế chạy xe ở địa hình xấu, nhiều ổ gà: Khi chạy trên địa hình phức tạp, hệ thống truyền động chịu áp lực tải cao hơn, trong khi đó máy móc mới còn nhiều vụn kim loại sẽ dễ gây mài mòn.
XEM THÊM:
NHỮNG VIỆC CHĂM SÓC XE MÁY BẠN CÓ THỂ LÀM TẠI NHÀ