Dấu hiệu nào cho thấy phuộc nhún xe máy của bạn đã xuống cấp và cần phải thay mới?
- Thứ hai - 01/08/2022 17:13
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Khi xe của bạn chở đủ trọng tải cho phép thế nhưng vẫn bị lệch sang một bên và có cảm giác tay lái không cân bằng cũng là một dấu hiệu cho biết giảm xóc đang bị tổn hại. Cuối cùng, nếu như bạn kiểm tra phần ống của phuộc nhún và thấy có gỉ dầu bám trên đó thì bộ phận giảm xóc đã thật sự có vấn đề.
Dấu hiệu nào cho thấy phuộc nhún xe máy của bạn đã xuống cấp và cần phải thay mới?
Phuộc nhún hay còn gọi là giảm xóc xe máy là một bộ phận quan trọng giúp cho xe của bạn vận hành êm ái hơn. Tuy nhiên, bộ phận này thường hỏng hóc một cách “thầm lặng” cho đến khi bạn phát hiện thì rất khó “cứu chữa”.
1.Dấu hiệu nhận biết phuộc nhún bị xuống cấp
-Giám xóc phát ra tiếng kêu:
Dấu hiệu đầu tiên có thể nhận biết được phuộc nhún của bạn đã bắt đầu “lão hóa” là những lúc đi qua ổ gà hoặc các đoạn đường xấu thì xe đi có cảm giác không êm ái, dễ bị xóc nảy hơn bình thường. Đồng thời xe máy của bạn sẽ phát ra tiếng kêu lộc cộc vì không được trợ lực giảm xóc.
Nếu đã bắt đầu mất đi sự êm ái vốn có, phuộc nhún bị hỏng thường sẽ phát ra những âm thanh cót két bất thường. Đều này thường rất dễ bị bỏ qua vì khi tham gia giao thông bên ngoài sẽ có rất nhiều tiến ồn làm át đi “tiếng kháng nghị” của phuộc nhún.
-Khi xe của bạn chở đủ trọng tải cho phép thế nhưng vẫn bị lệch sang một bên và có cảm giác tay lái không cân bằng cũng là một dấu hiệu cho biết giảm xóc đang bị tổn hại.
-Cuối cùng, nếu như bạn kiểm tra phần ống của phuộc nhún và thấy có gỉ dầu bám trên đó thì bộ phận giảm xóc đã thật sự có vấn đề. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh.
Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, nắn lại ty thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng. Chúng ta nên đưa xe đến các hiệu tin tưởng. Bởi bộ phận này rất dễ bị tráo đổi. Nếu lò xo của Thái Lan mà ty thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả hệ thống giảm sóc chỉ bằng đồ Trung Quốc.
Dấu hiệu đầu tiên có thể nhận biết được phuộc nhún của bạn đã bắt đầu “lão hóa” là những lúc đi qua ổ gà hoặc các đoạn đường xấu thì xe đi có cảm giác không êm ái, dễ bị xóc nảy hơn bình thường. Đồng thời xe máy của bạn sẽ phát ra tiếng kêu lộc cộc vì không được trợ lực giảm xóc.
Nếu đã bắt đầu mất đi sự êm ái vốn có, phuộc nhún bị hỏng thường sẽ phát ra những âm thanh cót két bất thường. Đều này thường rất dễ bị bỏ qua vì khi tham gia giao thông bên ngoài sẽ có rất nhiều tiến ồn làm át đi “tiếng kháng nghị” của phuộc nhún.
-Khi xe của bạn chở đủ trọng tải cho phép thế nhưng vẫn bị lệch sang một bên và có cảm giác tay lái không cân bằng cũng là một dấu hiệu cho biết giảm xóc đang bị tổn hại.
-Cuối cùng, nếu như bạn kiểm tra phần ống của phuộc nhún và thấy có gỉ dầu bám trên đó thì bộ phận giảm xóc đã thật sự có vấn đề. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh.
Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, nắn lại ty thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng. Chúng ta nên đưa xe đến các hiệu tin tưởng. Bởi bộ phận này rất dễ bị tráo đổi. Nếu lò xo của Thái Lan mà ty thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả hệ thống giảm sóc chỉ bằng đồ Trung Quốc.
2.Cách chọn phuộc nhún và canh phuộc êm ái
Lựa chọn phuộc nhún và canh phuộc êm ái sẽ giúp quá trình di chuyển đường dài thoải mái hơn. Nếu bạn đang cần lựa chọn sản phẩm này có thể tham khảo trong bài viết sau.
-Quan sát bao bì
Để chọn phuộc nhún và canh phuộc êm ái cần rất nhiều yếu tố, một trong số đó chính là bao bì. Điều này sẽ giúp bạn phân biệt sản phẩm là hàng mới hay đã qua sử dụng. Đây là vấn đề quan trọng vì một số cửa hàng làm ăn thiếu uy tín có thể trà trộn hàng kém chất lượng để thu lời từ bạn.
Chính vì vậy khi chọn phuộc nhún và canh phuộc bạn có thể quan sát một số điều sau:
+Bề mặt sản phẩm cần bóng và nguyên vẹn, không có vết trầy xước.
+Mã số được đánh trên thân phải mới, bóng và in rõ ràng, không bị mờ, mất nét.
+Ốc lục giác dưới chân phuộc phải còn nguyên, chưa bị xước, nứt.
+Ký hiệu dưới chân phuộc gồm số và hình tam giác có chữ F cần còn nguyên, không bị bong ra.
+Phuộc nhún và canh phuộc còn nguyên vẹn bao bì sẽ giúp quá trình hoạt động bền và tốt hơn, đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh.
Chính vì vậy khi chọn phuộc nhún và canh phuộc bạn có thể quan sát một số điều sau:
+Bề mặt sản phẩm cần bóng và nguyên vẹn, không có vết trầy xước.
+Mã số được đánh trên thân phải mới, bóng và in rõ ràng, không bị mờ, mất nét.
+Ốc lục giác dưới chân phuộc phải còn nguyên, chưa bị xước, nứt.
+Ký hiệu dưới chân phuộc gồm số và hình tam giác có chữ F cần còn nguyên, không bị bong ra.
+Phuộc nhún và canh phuộc còn nguyên vẹn bao bì sẽ giúp quá trình hoạt động bền và tốt hơn, đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh.
-Kiểm tra độ êm ái của phuộc nhún và canh phuộc
Vì tác dụng chính của phuộc nhún và canh phuộc là giảm sự tác động từ đường xá nên bạn cần đặc biệt chú trọng đến độ êm ái của chúng. Không nên chọn phuộc quá cứng hoặc mềm vì có thể gây ảnh hưởng đến quá trình di chuyển.
Bạn có thể kiểm tra độ êm ái bằng cách sau:
+Cầm phuộc nhún lên và chúc đầu xuống dưới.
+Ấn mạnh phuộc nhún vài lần để kiểm tra độ êm ái.
+Nếu không thấy tình trạng xì dầu nhớt và phuộc trở lại trạng thái ban đầu là sản phẩm tốt.
Ngoài ra bạn có thể kiểm tra độ êm ái bằng cách so hai sản phẩm với nhau. Đây là cách khá đơn giản và dễ thực hiện nhất, hy vọng có thể giúp bạn tìm được sản phẩm tốt nhất.
Vì tác dụng chính của phuộc nhún và canh phuộc là giảm sự tác động từ đường xá nên bạn cần đặc biệt chú trọng đến độ êm ái của chúng. Không nên chọn phuộc quá cứng hoặc mềm vì có thể gây ảnh hưởng đến quá trình di chuyển.
Bạn có thể kiểm tra độ êm ái bằng cách sau:
+Cầm phuộc nhún lên và chúc đầu xuống dưới.
+Ấn mạnh phuộc nhún vài lần để kiểm tra độ êm ái.
+Nếu không thấy tình trạng xì dầu nhớt và phuộc trở lại trạng thái ban đầu là sản phẩm tốt.
Ngoài ra bạn có thể kiểm tra độ êm ái bằng cách so hai sản phẩm với nhau. Đây là cách khá đơn giản và dễ thực hiện nhất, hy vọng có thể giúp bạn tìm được sản phẩm tốt nhất.
3.Lưu ý khi lắp phuộc nhún và canh phuộc cho xe máy
Sau khi lựa chọn phuộc nhún phù hợp sẽ cần lắp đặt chúng. Điều này rất quan trọng vì nếu lắp đặt lệch, không đúng vị trí có thể giúp xe bị hỏng và gây tai nạn cho người xung quanh. Bạn nên lưu ý một số điều sau khi lắp đặt sản phẩm này.
-Lắp phuộc đúng vị trí.
-Kiểm tra ốc vặn đảm bảo không quá chặt hoặc quá lỏng.
-Đảm bảo sau khi lắp phuộc nhún kiểm tra không bị quá cứng.
-Phuộc lắp đặt song song, cao bằng nhau.
Đó là một số lưu ý khi lắp đặt phuộc nhún cho xe máy bạn cần lưu ý. Tuy nhiên nếu chưa có kỹ thuật, chúng tôi khuyên bạn có thể mang ra tiệm sửa xe để thợ lắp đặt được chính xác và an toàn hơn.
XEM THÊM: HEO DẦU XE MÁY LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HEO DẦU XE MÁY
-Lắp phuộc đúng vị trí.
-Kiểm tra ốc vặn đảm bảo không quá chặt hoặc quá lỏng.
-Đảm bảo sau khi lắp phuộc nhún kiểm tra không bị quá cứng.
-Phuộc lắp đặt song song, cao bằng nhau.
Đó là một số lưu ý khi lắp đặt phuộc nhún cho xe máy bạn cần lưu ý. Tuy nhiên nếu chưa có kỹ thuật, chúng tôi khuyên bạn có thể mang ra tiệm sửa xe để thợ lắp đặt được chính xác và an toàn hơn.
XEM THÊM: HEO DẦU XE MÁY LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HEO DẦU XE MÁY