TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Lốp không săm là gì? Bơm, vá lốp không săm như thế nào cho đúng?

Với khả năng giữ khí, tản nhiệt, lốp không săm được đánh giá an toàn hơn so với lốp truyền thống. Trong trường hợp xe đâm phải vật nhọn, không khí vẫn được bảo toàn trong lốp. Nhờ đó, quá trình di chuyển của xe không bị ảnh hưởng.
Với tính năng ưu việt, lốp không săm được trang bị trên hầu hết các dòng xe hiện đại ngày nay.
Vá lốp không săm nhử thế nào?

Lốp không săm là gì? Bơm, vá lốp không săm như thế nào cho đúng?

Được phát minh từ năm 1903 và sử dụng phổ biến trên thế giới từ 1954 nhưng ở thị trường Việt Nam những năm gần đây mới dần trở nên phổ biến trên những chiếc xe côn tay và tay ga đời mới.

I.Lốp không săm là gì?

Ngay từ tên gọi, có thể dễ dàng hình dung lốp không săm là loại lốp không có săm bên trong mà vẫn có thể giữ được không khí như các sản phẩm thông thường. Nhờ đó, sẽ không bị mất áp suất đột ngột khi thủng săm hay nổ săm.

1.Cấu tạo

Lốp không săm sẽ không có săm ở trong, nhưng lại được tráng thêm lớp màng halobutyl (chlorobutyl) có nhiệm vụ giảm thoát khí và tăng bộ bền cho lớp lốp bên ngoài. Ngoài ra, lốp được sản xuất với mật độ cao su dày hơn giúp giảm hao mòn và tác động của các vật sắc khi đâm vào.
 
lốp không săm


Nhận biết lốp không săm: về cơ bản lốp không săm không khác biệt gì lốp thường về ngoại hình nên để nhận biết cần phải xem kỹ thông số có in trên lốp xe. Nếu có chữ tubeless hay ký hiệu TL có nghĩa là lốp không săm. Ngoài ra, có thể xả hết hơi rồi tháo van xe ra để kiểm tra nếu muốn chắc chắn.

XEM THÊM: VỎ CÓ RUỘT VÀ VỎ KHÔNG RUỘT – LOẠI NÀO SẼ TỐT HƠN?

2.Loại xe sử dụng

Mục đích sử dụng không khác gì lốp xe thông thường, nên lốp xe không săm có thể sử dụng trên mọi loại xe, nhưng yêu cầu bắt buộc là phải có loại vành xe chuyên biệt, phù hợp thì mới lắp được loại lốp này.

Hiện nay, hầu hết các loại ô tô đều sử dụng lốp không săm, còn xe máy thì hầu như chỉ các dòng xe tầm trung trở lên thì mới được nhà sản xuất trang bị sẵn. Nếu dòng xe của bạn không được trang bị sẵn lốp không săm thì hoàn toàn có thể độ lên, nhưng phải vô cùng cẩn thận và đảm bảo các yếu tố an toàn khi thay thế.

II.Ưu nhược điểm lốp không săm

1.Ưu điểm:

Lốp không săm có rất nhiều ưu điểm so với loại lốp có săm. Đầu tiên là khả năng tự giữ hơi, giúp bánh xe khi bị thủng không xuống hơi quá nhanh, nhờ đó bánh xe không bị trượt giúp tăng độ an toàn, đặc biệt khi đi với tốc độ cao.

Ngoài ra, nếu không may bị dính đinh, xe có thể đi được một quãng đường khá dài mà không lo dập lốp, đủ để đến được tiệm sửa xe. Có thể nói, lốp không săm an toàn hơn nhiều so với lốp thông thường.

Lốp không săm nhẹ hơn, thông thường chỉ bằng một nửa so với lốp có săm. Nhờ đó giảm được một phần nhiên liệu và tăng trải nghiệm khi lái xe. Người lái sẽ cảm thấy điều khiển tay lái nhẹ hơn và dễ lái hơn trên các loại địa hình khác nhau.

Bền hơn: như đã đề cập, để đảm bảo giữ được hơi và giảm tác động của dị vật khi bị đâm vào, lốp không săm sẽ được thiết kế với loại cao su tốt hơn và mật độ cao su cao hơn, nhờ đó tăng độ bền đáng kể. Nhờ đó, giảm được các chi phí phát sinh về sau như thay săm, thay lốp.

2.Nhược điểm:

Nhược điểm lớn nhất của lốp không săm chính là giá thành đầu tư và chi phí sửa chữa cao hơn, yêu cầu tay nghề thợ sửa chữa cũng phải cao hơn. Ngoài ra, vành xe phải phù hợp với lắp được lốp không săm.

Dễ dàng thấy được, lốp không săm hoàn toàn vượt trội so với loại thông thường, vậy nên nếu có điều kiện nên chọn loại lốp này cho phương tiện của mình. Với những loại phương tiện giá rẻ, để tối ưu chi phí thì không nhất thiết phải trang bị lốp không săm cũng được.

3.Lưu ý khi sử dụng lốp không săm

-Nên sử dụng phương pháp vá trong, lưu ý là nên đem đến thợ lành nghề để làm điều này.

-Không được dùng keo tự vá cho lốp không săm.

-Bơm lốp đúng áp suất.

-Cần lưu ý đến vành xe.

III.Cách bơm lốp không săm chuẩn

Bơm lốp xe thì có gì mà phải chuẩn? Chắc hẳn mọi người đang thắc mắc về điều này, nhưng có một vài lưu ý khi bơm lốp không săm, đặc biệt là với xe ô tô và các trường hợp bơm lần đầu sau khi vá hoặc thay:
 
- Bơm lốp đúng áp suất, cái này thì không chỉ là lốp không săm. Nhưng với lốp không săm thì cần phải lưu ý hơn vì không có săm bên trong giảm áp lực cho lốp. Ngoài ra, phải thường xuyên kiểm tra hơi để phát hiện vấn đề sớm, giảm hậu quả về chi phí sửa chữa sau này.

- Với trường hợp sau khi tháo lốp ra để vá hoặc thay lốp mới, sẽ phải bơm lốp thật căng bằng máy nén công suất lớn để ép chặt lốp với mép vành xe nhằm giữ được hơi. Với trường hợp các bánh xe cỡ lớn thì người ta cần phải xịt hơi ga hoặc mồi một chút cồn vào trong lòng lốp rồi châm lửa cho bùng lên để tăng áp suất đột ngột mà không hề ảnh hưởng đến lốp và vành.

IV.Cách vá lốp không săm xe máy

Có 3 cách để vá lốp không săm xe máy, lưu ý là chỉ áp dụng với xe máy:

1.Vá trong

Đây được xem là phương pháp hữu hiệu và an toàn nhất đối với lốp xe. Phải sử dụng máy ra vào lốp chuyên dụng để tháo vỏ lốp. Và chọn một trong 2 kiểu sau:

Vá sống: Sau khi làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp bằng bộ mài, dùng keo vá bôi lên mặt lốp, rồi dán miếng vá lên chỗ thủng. Cách này là tương tự như vá săm thông thường.
 
vatrong


Vá chín: dùng máy ép điện để sinh nhiệt làm nóng chảy cao su non, từ đó lấp đầy vết thủng trên lốp xe mà không cần sử dụng keo vá. Đầu tiên, cắt một miếng cao su non, có kích thước tương đối, phù hợp với miếng vá sau đó dùng lực ép của máy ở nhiệt độ cao, làm cho miếng cao su nóng chảy và bám chặt vào lỗ thủng và bề mặt trong của lốp giúp vết vá chắc chắn và kín khí.
 
vá lốp không săm

2.Vá dùi

Đây là cách dùng một cây xăm lốp để đẩy cây keo vá vào đúng lỗ thủng trên lốp. Đây là phương pháp nhanh để vá lốp không săm với dụng cụ gọn nhẹ và cách làm đơn giản. Tuy nhiên, chỉ là giải pháp tạm thời dùng để cứu hộ nhanh, sau một thời gian ngắn, lỗ thủng vẫn sẽ bị ra hơi.
 
nhung luu y khi su dung xe may lop khong sam
 
de va lop xe khong sam

 

3.Dùng keo tự vá

Đây là cách bơm một loại keo đặc biệt vào lốp mỗi khi có lỗ thủng, keo sẽ được hơi trong lốp đẩy vào lỗ thủng và bịt kín lại. Nghe có vẻ thần kỳ, nhưng không nên sử dụng phương pháp này vì keo tự vá có thể sẽ ăn mòn vành xe, gây hư hại lớn hơn là sửa chữa.

4.Vá nấm

Cách vá này là sự kết hợp giữa vá từ trong và vá dùi. Lỗ thủng được vá từ phía trong đồng thời lấp đầy đường thủng bằng miếng vá nấm đặc biệt. Lúc này miếng vá trong có tác dụng làm kín hơi và sợi cao su lấp đầy chổ thủng để tránh độ ẩm xâm nhập.
 
vá nấm

V.Sử dung lốp không săm có cần bơm không?

Câu trả lời là có.

Vì khi di chuyển, hơi xe vẫn bị thất thoát ra bên ngoài khiến lốp xe bị non đi nên vẫn cần bổ sung và bơm hơi thường xuyên cho xe.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến một số vấn đề sau:

- Khi vá xe cần vá bên trong để giúp cho lỗ thủng được lập kín hơn, đồng thời giúp lốp được bền hơn. (Một số tiệm sửa xe điện vẫn còn sử dụng phương pháp thủ công vá dùi để tiết kiệm thời gian; nhưng đó chỉ là phương pháp tạm thời, sau 1 thời gian chỗ vá đó sẽ bị rò hơi trở lại.

- Chú ý đến vành xe: vành là bộ phận gắn liền với lốp nên bạn cũng cần chú ý kiểm tra thường xuyên. Đặc biệt là sau thời gian sử dụng, đi nhiều dưới trời mưa hay ngâm nước sẽ dễ khiên vành bị ăn mòn, sùi gay gỉ lên tại vị trí tiếp xúc với lốp xe.
 
Qua bài viết, mọi người cũng có thể hiểu được lốp không săm là gì? Cũng như cách bơm và cách vá lốp không săm. Hy vọng bài viết hữu ích, mang lại nhiều kinh nghiệm hữu ích cho mọi người.

XEM THÊM: LÝ DO VỎ XE MÁY BỊ NỔ KHI ĐI DƯỚI TRỜI NÓNG, NHỮNG LƯU Ý BẠN NÊN BIẾT KHI ĐI XE MÁY



 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây