TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Nguyên nhân và cách xử lý khắc phục hiện tượng xe máy bị hụt ga khi đi đường

Xe máy lên ga bị hụt là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều dòng xe và xuất phát từ những nguyên nhân xe máy bị hụt ga khác nhau. Người lái nên thường xuyên kiểm tra phương tiện để có giải pháp khắc phục hiệu quả, tránh các vấn đề trục trặc trong quá trình điều khiển.
Nguyên nhân và cách xử lý khắc phục xe máy bị hụt ga khi đi đường

Nguyên nhân và cách xử lý khắc phục hiện tượng xe máy bị hụt ga khi đi đường

Trong quá trình sử dụng xe máy, chắc chắn sẽ có một số trường hợp xe đang tăng tốc nhưng đột nhiên chững lại rồi rồ ga đột ngột (kể cả xe số và xe ga). Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và cách khắc phục như thế nào.

8 Nguyên nhân phổ biến khiến xe máy bị hụt ga

1.Do nghẹt xăng khiến cho xe bị nghẹt ga

Đây có thể được coi là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng hụt ga ở xe máy. Do lượng xăng xuống buồng đốt không đều khiến cho buồng đốt của xe thiếu xăng một số lúc. Chính vì vậy mà xe dẫn đến tình trạng hụt hơi bất ngờ khi xe đang lưu hành trên đường.

Nguyên nhân làm cho xăng xuống buồng đốt không đều có thể là do phần mạch xăng bị bẩn dẫn đến nghẹt xăng. Nếu trong trường hợp này có thể xử lý bằng cách giảm hết ga sau đó lên ga từ từ để có thể đi lại bình thường.

Cách khắc phục triệt để tình trạng này đó là nên mang xe ra những trung tâm bảo dưỡng. Các tiệm sửa xe để vệ sinh bộ chế hòa khí và thông sạch các tia phun xăng để xe không còn rơi vào tình trạng này.

XEM THÊM: VÌ SAO CÁC DÒNG XE MỚI HONDA HIỆN NAY LẠI KHÔNG TẮT ĐƯỢC ĐÈN?

2.Dùng loại xăng không tương thích

Các dòng xe hiện nay hầu hết đều sử dụng xăng 95A bởi nó có tỉ số nén lớn hơn các loại xăng khác.

Nếu sử dụng xăng 92A hoặc các loại xăng khác cho xe động cơ 95A thì chắc chắn sẽ gây ra tình trạng xe bị hụt hơi. Khi tiến hành tăng ga do loại xăng này không tương thích với các thông số của động cơ xe.

Vì vậy, cần sử dụng loại xăng phù hợp với thống số của xe và càng không nên đổ lẫn hai loại xăng vào xe.
 
nen do xang 92 hay 95

3.Côn xe bi mòn dẫn tới tình trạng hụt ga

Côn sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng bị mòn do khi tăng ga xe bị hụt sau đó rồ ga lên nhiều lần. Để khắc phục tình trạng này nên mang xe ra các trung tâm bảo dưỡng để thay mới.

4.Khi đột ngột dừng đèn đỏ dẫn đến hụt ga

Đây là hiện tượng nhiều người gặp phải khi đang điều khiển xe hoặc bất ngờ dừng đèn đỏ. Nếu gặp trường hợp này nên tiến hành kiểm tra xem xăng hết chưa. Nếu xăng hết thì đó là do nhiên liệu, chỉ cần đổ xăng là có thể đi bình thường.
 
dung den do

5.Bộ chế hòa khí bị lỗi

Bộ chế hòa khí thường bị hỏng do những nguyên nhân như chứa nhiều bụi bẩn, các vị trí của vít chỉnh xăng không đúng vị trí. Do đó khiến cho động cơ xe chạy không khỏe và hoạt động yếu.

Nếu bộ phận này vận hành không bình thường thì sẽ nhận biết trên bugi. Khi bugi của xe bị khô, có màu trắng thì tức là hỗn hợp cháy đang bị thiếu xăng.

Nhiên liệu mà ít, hỗn hợp lại khó cháy trong thời gian dài. Thì dẫn đến hiện tượng nóng máy và hiệu suất không đạt tối đa.

Nên thường xuyên lau chùi bộ phận bugi tránh các muội đen bám vào (do thừa nhiên liệu). Đồng thời tiến hành lau dọn bình xăng con, vít gió và ốc xăng để cân đối lại lượng gió và xăng vào buồng đốt. Việc này sẽ giúp máy ít bị hao xăng và tuổi thọ của máy được kéo dài.

6.Bugi gặp trục trặc dẫn đến xe bị hụt ga

Bugi xe là bộ phận đánh lửa của xe. Nếu bộ phận này gặp vấn đề thì xe có thể bị hụt ga.

Cần tiến hành kiểm tra bugi, nếu dính quá nhiều bụi bẩn, muội than. Hoặc có thể do gặp mưa ngập nước nên bị tuột nắp chụp bugi.

Nếu gặp trường hợp này nên tiến hành kiểm tra và rửa sạch bugi bằng dầu máy, lau khô. Có thể sử dụng thiết bị máy nén khí để xì cho bugi được khô nhanh chóng và tiến hành lắp bugi lại vị trí ban đầu.

Theo các chuyên gia tư vấn thì sau khoảng 15 000km nên thay bugi một lần để đảm bảo máy hoạt động bền nhất.
 
xe bị hụt ga

7.Hỏng ống dẫn xăng

Trong trường hợp ống dẫn xăng bị tắc sẽ làm cho xăng không thể xuống được. Do đó, xe không thể hoạt động một cách bình thường dẫn tới tình trạng xe bị hỏng hệ thống truyền xăng, xăng không thể xuống buồng đốt.

Ống dẫn xăng bị kẹt làm cho xăng không thể cuống buồng đốt. Chính bởi vậy mà nhiên liệu sử dụng cho động cơ không đủ dẫn tới hiện tượng hụt ga.

Nếu gặp phải trường hợp này nên mang xe đến trung tâm sửa chữa là tốt nhất để tiến hành thông ống dẫn xăng. Và loại bỏ cặn hết hoàn toàn trước khi đổ nhiên liệu mới vào.

8.Xupap của xe bị kênh dẫn tới xe hụt ga

Xupap bị kênh sẽ tạo ra khe hở ở động cơ. Điều này làm cho động cơ mất sức nén và những muội than sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu sẽ rơi vào khe hở động cơ. Điều này khiến cho xupap không thể khít được và hậu quả làm cho máy chết đột ngột.

Việc kiểm tra bộ phận này khá đơn giản, chỉ cần tiến hành tháo bugi. Tắt công tắc điện trước khi tháo nhằm tránh bị điện giật và dùng tay bịt kín lỗ bugi. Sau đó thử đạp máy vài lần, nếu hơi ra yếu thì chứng tỏ xu páp có vấn đề.

Để khắc phục tình trạng này chỉ cần đổ dầu vào lỗ bugi một chút nhớt, lắp lại như cũ và tiến hành đề máy. Lúc này xe hoạt động trở lại sẽ đưa các chất bẩn ra ngoài. Như vậy, xe sẽ không rơi vào tình trạng hụt ga bất thường.

Trên đây là vài trường hợp phổ biến, có thể có những trường hợp khác nữa tùy từng xe, tùy từng tình trạng mà sẽ có cách khắc phục khác nhau.

XEM THÊM: NHỮNG LỖI CƠ BẢN CỦA PHỤ NỮ KHI ĐI XE TAY GA


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây