TOP - TÌM KIẾM SP

Vì sao các dòng xe mới Honda hiện nay lại không tắt được đèn?

Hiện nay, tất cả các dòng xe máy của Honda tại thị trường Việt Nam đều được loại bỏ công tắc đèn xe. Từ mẫu xe số bình dân đến mẫu xe ga cao cấp SH350i đều không còn chức năng này. Nhiều người dùng tỏ ra khá khó chịu. Tuy nhiên, đây là một cải tiến mang tính vĩ mô của Honda, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.
Vì sao các dòng xe mới Honda hiện nay lại không tắt được đèn?
Vì sao các dòng xe mới Honda hiện nay lại không tắt được đèn?

Vì sao các dòng xe mới Honda hiện nay lại không tắt được đèn?

Các mẫu xe mới Honda đều có mẫu thiết kế chung là không có công tắc bật tắt đèn xe. Vì vậy người sử dụng sẽ không thể tắt được đèn khi xe đang hoạt động.

Những năm gần đây, xe máy tại Việt Nam đang dần theo xu hướng không được trang bị công tắc đèn chiếu sáng, nghĩa là đèn chiếu gần trên xe không thể tắt dù ngày hay đêm kể cả xe máy được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia… cũng không có công tắc tắt/bật đèn chiếu sáng.

1.Vì sao Honda loại bỏ công tắc đèn xe

1.1. Tại châu Âu

Bắt nguồn từ sự thay đổi của các nước phương tây, đặc biệt là London đất nước được mệnh danh là xứ sở sương mù. Để đảm bảo an toàn, các phương tiện khi tham gia giao thông được yêu cầu phải bật đèn xe kể cả ban ngày.
 
Bên cạnh đó, các tuyến đường cao tốc ở nhiều nước châu Âu cho phép vận tốc tối đa rất cao. Các chuyên gia nhận ra rằng, khi bật đèn xe khả năng định vị xe của tài xế tốt hơn. Việc bật đèn xe ban ngày làm giảm tỉ lệ xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường cao tốc châu Âu.
 

1.2. Tại châu Á

Điển hình là Nhật Bản một quốc gia tiến bộ bậc nhất thế giới. Nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông của việc bật đèn xe. Năm 1990, các dòng xe máy (như Cub 82/89…) đều được loại bỏ công tắc đèn xe. Khi đó, các dòng xe bán tại thị trường Việt Nam được “chế” thêm công tắc nhỏ dưới tay ga. Giúp người dùng có thể tắt được đèn xe vào ban ngày, tiết kiệm điện.
 
Tiếp đến là Thái Lan, một đất nước nhiều nắng của châu Á. Từ sớm đã ban hành quy định bật đèn xe vào ban ngày. Điều này giúp giảm thiểu tai nạn giao thông khi cho xe rẻ phải, rẻ trái, nhất là trên đường quốc lộ. Đặc biệt, đối với các tuyến đường núi, quanh co, che khuất tầm nhìn. Người lái có thể phát hiện ra các xe đi ngược chiều từ rất sớm.
 
Tại các quốc gia phát triển, việc bật đèn xe máy vào ban ngày từ lâu đã trở thành điều hiển nhiên. Tuy nhiên, văn hóa giao thông này chỉ mới gia nhập vào Việt Nam gần đây.
 
img bgt 2021 img 20210622 170152 333 1624424904 width1280height720


XEM THÊM: SỬ DỤNG ĐÈN PHA ĐÚNG CÁCH KHI THAM GIA GIAO THÔNG MÀ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT
 

2.Những phiền phức mà việc không tắt được đèn mang lại cho bạn là gì?

Với tình hình giao thông tại Việt Nam chưa thực sự phù hợp với tiêu chuẩn mới. Hiện nay Honda đang sản xuất nâng tiêu chuẩn thành tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu. Nên phải tuân thủ việc cho đèn sáng ban ngày; lý do là vì ở các nước Châu Âu nhiều sương mù nên việc bật đèn là cần thiết trong khi ở Việt Nam ngược lại.

Chính vì vậy đã có những phiền phức xảy ra đối với người điều khiển xe. Ví dụ như sau:

    - Trường hợp 1: bãi giữ xe có trang bị camera (siêu thị, chung cư, …) mà đèn xe luôn sáng buộc lòng phải tắt máy mới tắt được đèn. Vì không tắt đèn hệ thống camera sẽ bị ảnh đèn xe làm nhiễu dẫn đến không ghi được hình ảnh xe.

    - Trường hợp 2: Xe không tắt được đèn; khi đi vào quán, vào trong hẻm nhỏ dễ xảy ra mâu thuẫn. Và thực tế đã có nhiều vụ việc đáng tiếc thậm chí án mạng đã xảy ra chỉ vì việc không tắt đèn pha.
 
77d189ccdd50afa61ff3d8ce69f58a18


3.Có nên lắp thêm Bộ Tắt/Mở Đèn cho xe hay không?

Đương nhiên, nếu bạn đang sinh sống tại Việt Nam và di chuyển bằng các dòng xe đời mới không có công tắc đèn thì việc gắn bộ tắt/mở đèn là điều nên làm.

Thông thường, các chủ xe thường sẽ mang xe ra các cửa hàng chuyện về độ xe để lắp thêm bộ tắt/mở đèn. Tuy nhiên, có 2 vấn đề bạn cần lưu ý khi lắp đặt bộ công tắc này:

   - Thứ nhất, việc lắp đặt này cần có sự tác động vào các bộ phận trên xe (như đục khoét dàn áo) để thêm vào một bộ công tắc không có trong cấu trúc nguyên bản của xe. Do vậy, sẽ ảnh hưởng đến chế độ bảo hành của hãng xe.

  -  Thứ hai, nếu bạn lựa chọn cơ sở không uy tín, việc lắp đặt có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống điện trên xe. Từ đó làm giảm tuổi thọ bình và đèn xe, hay nặng hơn là hư hỏng và nguy cơ cháy nổ bất kỳ lúc nào.

Sử dụng bộ mạch tắt/mở sẽ có những điểm ưu việt hơn so với việc lắp thêm công tắc:

    - Thứ nhất: Không cắt dây điện, không đục khoét nhựa giữ zin xe hoàn toàn.

    - Thứ 2: Mạch tắt mở đèn xe là giắc cắm, không cắt bất kỳ sợi dây zin nào của xe. Như vậy không ảnh hưởng đến vấn đề bảo hành của xe.

    - Thứ 3: Lắp đặt và sử dụng dễ dàng, nhanh gọn. Chỉ cần cắm giắc vào sử dụng.
 
5431021 tat den xe honda


Dù lắp thêm công tắc hay sử dụng bộ mạch thì bạn cũng nên chọn loại tốt, có thương hiệu.

Nếu dùng mạch tắt/mở thì phải sử dụng dây điện loại tốt, bọc ống chống cháy. Giắc, đổ keo, chống nước 100%.

XEM THÊM: NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI THAY ĐÈN LED CHO XE MÁY



 
 
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây