TOP - TÌM KIẾM SP

Tại sao xuất hiện tình trạng xe máy bị rung đầu?

Dù chiếc xe nào cũng không thể giữ được sự hoàn hảo như lúc đầu mà dần dần sẽ xuất hiện những hiện tượng hư hỏng. Xe máy chạy bị rung đầu là một tình trạng cũng không hiếm gặp ở xe máy trong quá trình sử dụng sau một thời gian dài.

Nhưng nguyên nhân dẫn đến xe chạy bị rung đầu là gì và cách xử lý như thế nào?
Tại sao xuất hiện tình trạng xe máy bị rung đầu?
Tại sao xuất hiện tình trạng xe máy bị rung đầu?

Tại sao xuất hiện tình trạng xe máy bị rung đầu?

Trong quá trình sử dụng xe máy, người dùng không thể nào tránh khỏi việc phải đối mặt với những sựu cố phát sinh, một trong số đó có sự cố xe máy bị rung đầu.

Hiện tượng xe máy bị rung đầu xảy ra ở cả xe số và xe máy với nhiều nguyên nhân tác động khác nhau, bắt buộc người dùng phải có nhiều kỹ năng mới có thể giải quyết được sự cố này.

1.Xe bị rung đầu nguy hiểm như thế nào?

Có lẽ không chỉ riêng hiện tượng rung lắc, bất kỳ một sự cố nào cũng đều gây hại cho người sử dụng. Sự cố rung lắc ở tay lái khiến chủ xe máy khó khăn khi điều khiển xe vì chiếc xe lúc này không ngừng rung lắc, chao đảo và giật liên tục.

Nếu lái xe trong điều kiện xe rung lắc, chủ xe máy sẽ khó điều khiển xe, gây mất an toàn giao thông và hỏng hóc các bộ phận khác của động cơ.

2.Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rung, giật đầu xe máy

Đối với sự cố này, có rất nhiều nguyên nhân tác động khiến chiếc xe của bạn bị rung, dưới đây là một trong số những nguyên nhân nổi bật nhất:

2.1. Do xe bị va quệt khiến đầu xe và tay láy cong vênh, lệch về một bên

Nguyên nhân sâu xa, cụ thể hơn là trong những lần va quệt, tai nạn giao thông tác động đến tay lái khiến đầu xe hoặc tay lái của xe bị lệch về một phía. Những trường hợp này xảy ra khá thường xuyên, nếu không để ý thì rất dễ bị hỏng hóc các chi tiết máy.

Nếu để đầu xe và tay lái bị lệch, khi chiếc xe chuyển động sẽ không tuân theo nguyên tắc hoạt động thẳng đứng mà cứ luôn lệch về một phía khiến người dùng khó điều khiển tay lái.

2.2. Do vành xe bị cong

Vành xe bị cong có thể vì xe chở quá trọng tải khiến lốp và vành chịu áp lực lớn, kết cấu vành thay đổi, trở nên bị bóp méo. Ngoài ra, nếu để vành xe va chạm mạnh với các vật cứng cũng rất dễ khiến vành bị cong, vênh.
 
vanh bi cong

2.3. Do lốp xe

Lốp xe được làm từ cao su có kết cấu bó sợi nên độ đàn hồi rất cao nên được sử dụng để làm trụ cho xe máy. Tuy nhiên nếu chiếc xe di chuyển trong điều kiện đường gập ghềnh, xóc nảy hoặc xe chở quá trọng tải thì lốp xe sẽ xẹp dần khiến cho chiếc xe di chuyển khó khăn.

Một vấn đề khác nữa, nếu lốp xe được bơm quá căng, quá xẹp hoặc cả hai lốp không được bơm đều sẽ khiến áp lực tại bánh xe thấp, không thể giữ cho xe di chuyển thăng bằng, hay rung giật và thậm chí có thể nổ lốp.

2.4. Do hệ thống giảm xóc và phần lò xo bị lỗi

Phần lò xo của xe hoạt động không tốt sẽ khiến chiếc xe không giữ được sự êm ái khi di chuyển. Hơn nữa, nếu lò xo trước và sau không được chỉnh đều cũng sẽ dẫn đến sự mất cần bằng của chiếc xe.
 
z3597884823717 a1473ddf17508f4364743d9524acccc1

2.5. Do lòng nồi đựng bi bị khuyết, mòn không đều

XEM THÊM: BỘ LY HỢP XE MÁY LÀ GÌ? CẤU TẠO & NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

2.6. Do ổ bị tại cổ phuộc bánh trước bị lỏng, xe bị bó phanh ở phía sau

Với những nguyên nhân tổng hợp trên đây về sự cố xe máy bị rung đầu, hy vọng các bạn sẽ tìm ra được đúng lỗi mà chiếc xe của mình đang mắc phải, từ đó đưa ra cách xử lý đúng đắn nhất.

3.Hạn chế xe máy chạy bị rung đầu bằng cách bảo dưỡng đúng cách

Mọi vấn đề hư hỏng trên xe máy đều được hạn chế nếu bạn thực hiện bảo dưỡng đúng cách. Và tình trạng xe máy chạy bị rung đầu cũng như vậy.

Do đó, để tránh bị hư hỏng nặng ở phía đầu xe và tình trạng rung lắc gây nguy hiểm trong quá trình điều khiển, bạn nên tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ hợp lý.

Và dưới đây là một số cách mà bạn không nên bỏ qua:

- Chọn nhớt xe phù hợp với động cơ của từng loại xe khác nhau để đảm bảo xe hoạt động tốt trong mọi điều kiện. Tiến hành thay nhớt xe định kỳ. Lưu ý, sau ba lần thay nhớt bạn nên thay dầu láp để xe chạy mượt hơn.

- Sau khoảng 10.000 km, kiểm tra kim phun xăng điện tử và tiến hành vệ sinh để tiết kiệm nhiên liệu.

- Thực hiện thay nước làm mát định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với từng loại xe (thường là sau 15.000 km) để góp phần giúp động cơ luôn hoạt động ổn định.

- Không thể thiếu là vệ sinh lọc gió

- Nếu bạn thường xuyên bảo dưỡng xe tại các trung tâm. Nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, máy móc chuyên nghiệp và nhân viên kỹ thuật có tay nghề tốt. Chỉ có như vậy mới đảm bảo chắc chắn xe bạn luôn hoạt động tốt và hạn chế tình trạng xe máy chạy bị rung đầu.

Trong nhiều trường hợp điều khiển xe máy bị rung lắc gây ra khó chịu không hề nhỏ cho người lái. Đó là chưa nói đến việc này có thể gây nguy hiểm trong quá trình điều khiển. Chính vì vậy, bạn nên khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt.

XEM THÊM: DẤU HIỆU NHẬN BIẾT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC KHI PHANH XE MÁY KHÔNG ĂN



 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây