TOP - TÌM KIẾM SP

5 Lý do xe máy bị rung là gì? Cách khắc phục hiệu quả?

Ở các xe tay ga sử dụng lâu ngày rung đầu là hiện tượng khó tránh khỏi. Nếu xe máy rung đầu trong thời gian kéo dài có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ khác trên xe, khiến chúng nhanh hỏng hơn bình thường. Vậy nguyên nhân khiến xe tay ga bị rung đầu là do đâu?
Lý do xe máy bị rung là gì?
Lý do xe máy bị rung là gì?

5 Lý do xe máy bị rung là gì? Cách khắc phục hiệu quả?

Một trong những tình trạng xảy ra phổ biến trong quá trình sử dụng xe máy là hiện tượng xe máy bị rung. Vậy lý do nào dẫn đến hiện tượng này và cách khắc phục như thế nào? Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây của chúng tôi! Vì nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc xử lý khi xe máy của bạn bị rung lắc đấy.

I.Lý do khiến xe máy bị rung

Khi khởi động xe, hay vào số, đạp thắng bạn cảm thấy rung mạnh ở vô lăng. Hay khi để xe đứng yên rồi nổ máy bạn chạm vào thành xe thấy có hiện tượng rung giật.

Lúc này bạn cần phải tìm ra nguyên nhân khiến xe máy bị rung để khắc phục kịp thời, tránh gây ra những sự cố đáng tiếc khác. Một số lý do khiến xe máy bị rung lắc là:

1.Động cơ hoạt động không đạt hiệu quả

Khi xe của bạn có dấu hiệu bị rung nhiều khi khởi động, rung đều chạy xe hay qua vạch giảm tốc. Có thể do hệ thống bơm nhiên liệu, nạp khí và hệ thống đánh lửa gặp trục trặc.

Ngoài ra, còn có thể do lọc gió và lọc dầu bị bẩn khiến cho động cơ không được nạp đủ không khí và nhiên liệu cho sự cháy.

Cách khắc phục là bạn nên kiểm tra và làm sạch các bộ phận trên nếu cần thiết, thay thế bugi nếu hoạt động không còn tốt.

XEM THÊM: 4 CÁCH KHỞI ĐỘNG XE MÁY ĐỂ LÂU KHÔNG SỬ DỤNG ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG NHẤT

2.Hệ thống phanh bị hỏng

Nếu xe bị rung khi đạp phanh thì có khả năng đĩa phanh hoặc má phanh bị biến dạng. Sau một thời gian sử dụng, đĩa phanh sẽ bị mòn hoặc bị cong do tác động của ngoại lực hoặc do người dùng sử dụng không đúng cách.

Đĩa phanh sẽ bị gồ lên hoặc lõm xuống không đều, dẫn đến má phanh kẹp vào đĩa không được chắc chắn và lực bám không đều, khiến xe bị rung.

 
phanh bị hỏng


Khi xảy ra tình trạng này, nếu bạn không am hiểu về cơ khí hay không có đủ đồ nghề. Bạn nên mang xe ra cửa hàng sửa xe uy tín để được xử lý hoặc thay đĩa phanh mới.

3.Bánh xe không chắc chắn

Bánh xe bị lỏng, không cân đối là nguyên nhân khiến xe bị rung. Đặc biệt là hiện tượng xe máy bị rung tay lái. Nếu trong lúc di chuyển bạn cảm thấy xe bị mất thăng bằng, chao đảo, rung tay lái thì có thể là do mâm bánh xe hoặc vành xe bị cong vênh, hư hỏng. Một nguyên nhân khác, có thể do vòng bi ở trục bị khô hoặc bị mòn, vỡ.
 
bánh xe không chắc chắn


Để khắc phục tình trạng này bạn cần nắn lại bánh xe; trường hợp bánh xe hay vòng bi bị hư hỏng nặng thì bạn nên thay mới để đảm bảo an toàn.

4.Lỗi ở bộ phận giảm xóc

Khi di chuyển bạn cảm giác xe bị xóc và rung, giật mạnh, rất có thể là hệ thống giảm xóc bị hỏng. Nguyên nhân có thể do va chạm làm méo ống giảm xóc, lò xo bị gỉ hay trở quá tải khiến lò xo mất đi độ đàn hồi. Các dòng xe dùng giảm xóc càng, có thể bạc trước đã bị mòn, khô dầu hay ty thủy lực bị cong do lực tác động mạnh.
 
bộ phận giảm xóc


Nếu xảy ra tình trạng này, bạn nên mang xe đến các cửa hàng sửa xe, có đầy đủ các thiết bị để nắn lại ty thủy lực. Nếu thay mới thì bạn nên chú ý lựa chọn hàng chính hãng. Bởi linh kiện này dễ bị tráo đổi bằng hàng kém chất lượng. Điều này sẽ khiến cho hệ thống giảm xóc hoạt động không hiệu quả.

5.Lỗi ở lốp xe

Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ ổn định khi di chuyển của xe. Đây là nguyên nhân lớn nhất khiến xe bị rung. Có thể do áp suất trong lốp không đủ tiêu chuẩn, lốp xe non hay quá căng cũng có thể làm xe bị rung. Đặc biệt là khi di chuyển trên địa hình xấu; hoặc có thể do lốp mòn không đều, bị phồng.
 
lốp xe máy


Để khắc phục tình trạng trên, bạn nên cân lại lốp hoặc thay lốp mới nếu lốp bị hư hỏng nặng.

II.Một số lưu ý khi sử dụng để tránh hiện tượng xe máy bị rung lắc

Chất lượng của xe phụ thuộc nhiều vào các sử dụng của mỗi chủ phương tiện. Vì vậy, để tránh xảy ra hiện tượng xe máy bị rung lắc! Bạn nên lưu ý một số điều sau:

– Hạn chế tối đa đi vào các ổ gà, đoạn đường xấu.

– Tránh trở hàng quá tải trọng gây hư hại bộ phận giảm xóc cũng như lốp xe.

– Không nên bóp phanh khi đang ga.

– Vệ sinh xe sạch sẽ và tra dầu thường xuyên các chi tiết kim loại. Để tiện lợi và tiết kiệm chi phí, bạn nên mua máy rửa xe mini để có thể vệ rửa xe tại nhà một cách nhanh chóng và thực hiện bất cứ lúc nào, giúp xe của bạn luôn như mới.

Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ là những thông tin hữu ích, giúp các bạn có thêm kinh nghiệm khắc phục tình trạng xe máy bị rung cũng như cách phòng tránh hiệu quả.

XEM THÊM : XỬ LÝ NGAY XE MÁY BỊ LỆCH BÁNH SAU, LỆCH TRỤC TÂM, LẮC ĐẢO

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây