Nhớt xe máy càng đặc thì càng tốt có đúng như vậy không?
- Thứ bảy - 03/12/2022 14:10
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Chọn đúng loại nhớt phù hợp cho máy là một trong những điều cơ bản nhưng không kém phần quan trọng khi sử dụng hoặc thay thế.
Không phải dầu nhớt cứ càng đặc thì càng tốt, mỗi dòng xe sẽ phù hợp với loại nhớt khác nhau.
Không phải dầu nhớt cứ càng đặc thì càng tốt, mỗi dòng xe sẽ phù hợp với loại nhớt khác nhau.
Nhớt xe máy có phải càng đặc thì càng tốt?
Khi chọn nhớt xe máy, chúng ta nên chọn một loại nhớt có độ nhớt thấp ở nhiệt độ thường để có thể bơm nhanh đến động cơ khi xe khởi động. Ngoài ra, loại nhớt xe máy đó còn phải giữ được độ nhớt tốt, đảm bảo khả năng bôi trơn khi động cơ đã hoạt động ổn định trong nhiệt độ cao.
I.Nhớt xe máy có phải càng đặc thì càng tốt?
95% động cơ bị hao mòn do nhớt chưa kịp bơm đến tất cả các chi tiết khi xe khởi động vì người dùng chọn nhớt xe máy không có độ nhớt phù hợp với xe cũng như nhu cầu sử dụng. Nhớt càng ít thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ thì càng tốt vì nhiệt độ càng lên cao độ nhớt sẽ càng giảm.
Độ nhớt tỉ lệ thuận với khả năng chịu nhiệt của nhớt (khả năng duy trì màng dầu trên động cơ, hạn chế việc giảm độ nhớt do nhiệt độ và chống oxy hoá). Độ nhớt càng lớn thì khả năng chịu nhiệt của nhớt càng lớn.
Tuy vậy, việc chọn nhớt xe máy có độ nhớt cao sẽ có nguy cơ gây mài mòn động cơ do nhớt không bơm lên kịp khi khởi động. Đồng thời do nhớt quá đặc có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm hiệu suất của xe.
Ngược lại, nhớt loãng sẽ bôi trơn tốt hơn, giúp động cơ giảm ma sát, chống mài mòn hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng vẫn phải lưu ý vì nhớt xe máy quá loãng sẽ dễ mất độ nhớt và không thể duy trì màng nhớt bôi trơn động cơ khi vận hành liên tục ở nhiệt độ cao.
Độ nhớt tỉ lệ thuận với khả năng chịu nhiệt của nhớt (khả năng duy trì màng dầu trên động cơ, hạn chế việc giảm độ nhớt do nhiệt độ và chống oxy hoá). Độ nhớt càng lớn thì khả năng chịu nhiệt của nhớt càng lớn.
Tuy vậy, việc chọn nhớt xe máy có độ nhớt cao sẽ có nguy cơ gây mài mòn động cơ do nhớt không bơm lên kịp khi khởi động. Đồng thời do nhớt quá đặc có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm hiệu suất của xe.
Ngược lại, nhớt loãng sẽ bôi trơn tốt hơn, giúp động cơ giảm ma sát, chống mài mòn hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng vẫn phải lưu ý vì nhớt xe máy quá loãng sẽ dễ mất độ nhớt và không thể duy trì màng nhớt bôi trơn động cơ khi vận hành liên tục ở nhiệt độ cao.
II.Vậy độ nhớt nào là phù hợp cho xe máy?
- 20W40: phù hợp với hầu hết các loại xe máy trong điều kiện bình thường
- 20W50: dành cho các xe hoạt động cường độ cao trong thời tiết và nhiệt độ cao
- 10W40: dành cho xe hoạt động ở nhiệt độ thấp và có nhu cầu tản nhiệt cao vì đây là loại nhớt có độ nhớt vừa phải giúp xe khởi động và giải nhiệt tốt.
Xe mới được khuyến cáo nên dùng loại nhớt xe máy có thông số 10W- 40 hoặc 20W- 40, vì lúc còn mới các chi tiết khít với nhau, nhớt 40 có độ loãng dễ dàng bôi trơn các chi tiết nhỏ nhất. Còn với xe cũ nên chọn loại nhớt xe máy có thông số 20W50 để giảm tiếng ồn vì nhớt 20W50 có độ nhớt rất cao và đậm đặc
XEM THÊM: SAE LÀ GÌ? SAE LÀ GÌ ĐỐI VỚI DẦU NHỚT?
- 20W50: dành cho các xe hoạt động cường độ cao trong thời tiết và nhiệt độ cao
- 10W40: dành cho xe hoạt động ở nhiệt độ thấp và có nhu cầu tản nhiệt cao vì đây là loại nhớt có độ nhớt vừa phải giúp xe khởi động và giải nhiệt tốt.
Xe mới được khuyến cáo nên dùng loại nhớt xe máy có thông số 10W- 40 hoặc 20W- 40, vì lúc còn mới các chi tiết khít với nhau, nhớt 40 có độ loãng dễ dàng bôi trơn các chi tiết nhỏ nhất. Còn với xe cũ nên chọn loại nhớt xe máy có thông số 20W50 để giảm tiếng ồn vì nhớt 20W50 có độ nhớt rất cao và đậm đặc
XEM THÊM: SAE LÀ GÌ? SAE LÀ GÌ ĐỐI VỚI DẦU NHỚT?
III.So sánh nhớt đa cấp SAE 10W- 40, 20W- 40 và nhớt đơn cấp SAE 40
1.Nhớt xe máy đơn cấp SAE 40
- Ở nhiệt độ thường nhớt đặc sệt.
- Khi khởi động và chạy khoảng vài phút rờ vào phần lốc máy (carte chứa nhớt) thì thấy máy lâu nóng hơn. Chứng tỏ tốc độ bơm nhớt chậm và khả năng truyền tải nhiệt rất kém.
- Khi mới khởi động cảm giác máy nặng và lì. Chạy khoảng 30 - 45 phút. Khi carte nhớt nóng đủ nhiệt độ mới có cảm giác nhẹ xe.
- Khi máy đã nóng mất khoảng 60 - 90 phút để lốc máy trở về trạng thái âm ấm, có thể thao tác tháo mở bù lon, thay nhớt, chỉnh cò …
Kết luận: SAE 40 giữ nhiệt quá lâu, nhớt bơm chậm, giải nhiệt kém
- Khi khởi động và chạy khoảng vài phút rờ vào phần lốc máy (carte chứa nhớt) thì thấy máy lâu nóng hơn. Chứng tỏ tốc độ bơm nhớt chậm và khả năng truyền tải nhiệt rất kém.
- Khi mới khởi động cảm giác máy nặng và lì. Chạy khoảng 30 - 45 phút. Khi carte nhớt nóng đủ nhiệt độ mới có cảm giác nhẹ xe.
- Khi máy đã nóng mất khoảng 60 - 90 phút để lốc máy trở về trạng thái âm ấm, có thể thao tác tháo mở bù lon, thay nhớt, chỉnh cò …
Kết luận: SAE 40 giữ nhiệt quá lâu, nhớt bơm chậm, giải nhiệt kém
2.Nhớt xe máy đa cấp SAE 20W-40
- Ở nhiệt độ thường loãng hơn
- Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Chạy tốc độ chậm nhiệt độ tỏa ra lớn.
- Khi máy nóng thì khoảng 45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm
Kết luận: SAE 20W- 40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt kém.
- Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Chạy tốc độ chậm nhiệt độ tỏa ra lớn.
- Khi máy nóng thì khoảng 45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm
Kết luận: SAE 20W- 40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt kém.
3.Nhớt xe máy đa cấp SAE 10W- 40
- Ở nhiệt độ thường nhớt khá loãng
- Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít.
- Khi mới đề-pa, cảm giác nhẹ xe thấy rõ so với nhớt 20W- 40 và SAE 40.
- Khi máy nóng khoảng 30 - 45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
Kết luận: SAE 10W- 40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt tốt, ít sức cản đối với động cơ
Nhớt xe máy nên sử dụng ở điều kiện VN vẫn là 10W- 40. Đa số các sản phẩm nhớt 10W- 40 trên thị trường là của các hãng lớn và có phẩm chất cao.
XEM THÊM: TẠI SAO DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ SAU THỜI GIAN SỬ DỤNG CHUYỂN QUA MÀU ĐEN?
- Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít.
- Khi mới đề-pa, cảm giác nhẹ xe thấy rõ so với nhớt 20W- 40 và SAE 40.
- Khi máy nóng khoảng 30 - 45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
Kết luận: SAE 10W- 40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt tốt, ít sức cản đối với động cơ
Nhớt xe máy nên sử dụng ở điều kiện VN vẫn là 10W- 40. Đa số các sản phẩm nhớt 10W- 40 trên thị trường là của các hãng lớn và có phẩm chất cao.
XEM THÊM: TẠI SAO DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ SAU THỜI GIAN SỬ DỤNG CHUYỂN QUA MÀU ĐEN?