TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Những lỗi cơ bản của phụ nữ khi đi xe tay ga

Những thói quen chạy xe dưới đây nếu chị em không khắc phục sớm thì không chỉ khiến xe dễ bị hỏng mà thậm chí còn gây nguy hiểm khi đang di chuyển trên đường.
Sử dụng ga và phanh cùng lúc hoặc chỉ dùng phanh trước, nổ máy rồi đi luôn,... là những thói quen khó bỏ của chị em khi sử dụng xe máy tay ga. Những thói quen hàng ngày của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn nữ khi điều khiển xe máy, tưởng chừng như vô hại nhưng lại một trong những nguyên nhân khiến xe bị xuống cấp, không còn bốc như lúc ban đầu.
Những lỗi cơ bản của phụ nữ khi đi xe tay ga

Những lỗi cơ bản của phụ nữ khi đi xe tay ga

Xe tay ga ngày càng phổ biến ở Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng xe để động cơ luôn bền bỉ, xe vận hành êm ái, tiết kiệm tối đa nhiên liệu.

Một số sai lầm mà người đi xe tay ga hay gặp như: vận hành ngay sau khi nổ máy, đi quá chậm, chạy rốt-đa tại chỗ, sử dụng ga và phanh cùng lúc hoặc chỉ dùng phanh trước, ... là những thói quen khó bỏ của chị em khi sử dụng xe máy tay ga.

1.Đề nổ xong rồi cho xe chạy luôn

Một số chị em đi xe tay ga đều có thói quen là sau khi nổ máy liền phóng đi ngay. Đây được xem là thói quen xấu khiến xe bị tàn phá một cách nhanh chóng.

Lý do là bởi vòng tua máy của xe tay ga cao hơn xe số. Vậy nên khi vừa nổ máy đã phóng đi ngay về lâu dài sẽ khiến xe phát ra những tiếng động lách cách hoặc rào rào, thậm chí hỏng hóc nặng. Do đó, chị em nên thay đổi thói quen này và tập cho mình thói quen là sau khi nổ máy xong, chờ khoảng 10 giây rồi mới cho xe di chuyển.

XEM THÊM: SAI LẦM KHI KHỞI ĐỘNG XE MÁY MÀ NHIỀU BẠN MẮC PHẢI

2.Ga và phanh cùng lúc

Một trong những thói quen lái xe xấu mà chị em đi xe tay ga thường xuyên mắc phải đó là ga và phanh cùng lúc, đặc biệt là khi đứng chờ đèn đỏ hoặc khi đang xuống dốc. Điều này là tối kỵ bởi nó sẽ làm cho hệ thống côn của xe nhanh hỏng.
 
phanh trước phanh sau

3.Chỉ dùng phanh trước

Đa số mọi người thuận tay phải. Vậy nên, trong những trường hợp cần phanh gấp hoặc bị giật mình, chị em thường sẽ bóp phanh trước theo quán tính.

Thế nhưng hành động này trên thực tế có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm như có thể làm người lái bị nhào người về phía trước hoặc trật bánh xe dẫn tới tai nạn, đặc biệt là trong lúc đường trơn. Vì thế để đảm bảo an toàn khi lái xe ga, chị em nên thay thói quen cũ trên bằng thói quen bóp đồng thời cả 2 phanh khi gặp vấn đề.

4.Cố chạy khi lốp xe thiếu hơi (lốp quá non)

Lốp xe bị non là một trong những nguyên nhân chính khiến xe tay ga ngốn xăng nhiều hơn vì nó làm tăng ma sát trong khi xe chạy và động cơ cũng phải làm việc gấp đôi công suất so với điều kiện bình thường.

Một cuộc thử nghiệm trên thực tế đã cho thấy, độ căng của lốp xe nếu giảm đi 20% thì xăng sẽ bị tốn thêm khoảng 10%. Vì thế, khi phát hiện lốp xe bị non, chị em nên đưa xe đi bơm với áp suất vừa phải. Điều này vừa giúp đảm bảo an toàn cho xe vừa giúp chủ xe tiết kiệm nhiều xăng hơn trên quãng đường di chuyển.
 
lop xe ga con non thieu hoi

5.Đi xe ga như đi... xe số

Thực hiện những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc bạn đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô ích.

Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi tiếp.

Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

6.Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động

Mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, phun xăng điện tử mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được sử dụng đúng cách mới có thể vận hành tốt.

Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động.
 
khong de xe khi den fi con sang


Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn.

Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm sạch kim phun định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

XEM THÊM: KINH NGHIỆM SỬ DỤNG XE TAY GA ĐƯỢC BỀN LÂU
 



 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây