TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Vì sao trên đĩa phanh xe máy có nhiều lỗ nhỏ?

Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa giúp tăng diện tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa, giảm nhiệt độ sinh ra, bụi bẩn bùn đất cũng dễ dàng bị đánh bay ra nhờ những lỗ nhỏ này.

Bên cạnh đó, các lỗ nhỏ sẽ làm cân bằng áp suất giữa hai má phanh, tăng độ bám của má phanh, tăng hiệu quả phanh giảm tốc cho xe.
Vì sao trên đĩa phanh xe máy có nhiều lỗ nhỏ?

Vì sao trên đĩa phanh xe máy có nhiều lỗ nhỏ?

Hiện nay, những chiếc xe máy mới ngày càng trở nên hiện đại, tốc độ ngày càng cao.

Vì vậy chúng đòi hỏi một hệ thống phanh hiện đại tương ứng. Vậy với những chiếc xe máy hiện nay vì sao đĩa phanh có lỗ? Bạn hãy theo dõi bài viết sau đây để xem những lỗ nhỏ trên đĩa phanh này có tác dụng gì nhé.

I.Phanh đĩa là gì?

1.Cấu tạo của đĩa phanh xe máy

Phanh đĩa có cấu tạo gồm 1 hoặc 2 đĩa phanh được gắn cùng bánh xe.

Bộ phận củ phanh sẽ dùng dầu thủy lực, má phanh sẽ gắn liền với trục cố định để ngậm đĩa. Khi bóp phanh, má phanh sẽ bị ép vào đĩa bằng áp lực dầu lưu thông trong ống thủy lực.

So với phanh tang trống, phanh đĩa giúp tản nhiệt tốt cũng như đòi hỏi độ chính xác cao và mang lại hiệu quả khi sử dụng.
 
1bb03813a1d2628c3bc3


Thông thường, những đĩa phanh được làm bằng hợp kim cao cấp và được mạ một lớp kim loại đặc biệt bên ngoài. Lớp kim loại này sẽ chống gỉ sét cũng như giúp đĩa phanh chịu được nhiệt độ cao khi ở vận tốc lớn.

2.Lợi ích của đĩa phanh có lỗ

Tương tự như phanh tang trống, những đĩa phanh loại đặc không có lỗ có tiết diện tiếp xúc rất lớn và khả năng tản nhiệt không cao. Nếu bị bụi bẩn bám vào bề mặt, sẽ rất khó để bụi bay đi và thường bị quá nhiệt dẫn đến mất khả năng phanh và bó phanh.

Ngoài ra, chúng còn dẫn đến tình trạng cháy má phanh và hư hỏng củ phanh. Đó cũng chính là nguyên nhân bắt nguồn cho việc vì sao đĩa phanh có lỗ.

Vì vậy, đối với những chiếc xe hiện đại có tốc độ cao, loại phanh đĩa có lỗ chính là lựa chọn phù hợp để đáp ứng nhu cầu.
 
828d60402f73ed2db462


So với phanh đĩa không đục lỗ (phanh đĩa đặc), loại phanh đĩa được đục lỗ có thiết kế mỏng hơn. Ngoài ra, chúng còn có nhiều hình dạng khác nhau để tăng diện tích tiếp xúc với không khí.
 
Bên cạnh đó, những đĩa phanh được đục lỗ còn giúp cho hệ thống phanh ổn định hơn và có thể hoạt động ở mọi điều kiện vận hành của xe.

XEM THÊM: PHANH ABS XE MÁY LIỆU CÓ THỰC SỰ TỐT?

II.Vì sao trên đĩa phanh lại có nhiều lỗ nhỏ?

Là bộ phận có tiết diện tiếp xúc với không khí lớn, vì vậy phanh đĩa thường có hình vòng tròn.

Tuy nhiên, khi bạn điều khiển xe trên đường phanh đĩa lại rất dễ bị bám bùn đất hoặc bụi bẩn. Hơn nữa, khả năng tản nhiệt kém của đĩa phanh có thể dẫn đến hiện tượng quá nhiệt. Điều này có thể khiến phanh bị bó cứng, gây cháy má phanh hoặc hư hỏng heo dầu.

Để hạn chế tình trạng trên, hiện nay phanh đĩa đã được đục thêm những lỗ nhỏ và có thiết kế mỏng hơn so với loại phanh đĩa không đục lỗ.
 
50b566e3fd7f3f21666e


Những lỗ nhỏ này sẽ mang lại khả năng tản nhiệt cao hơn và giúp cho bụi bẩn không bám nhiều lên phanh.

Đó chính là lý do vì sao đĩa phanh có lỗ. Ngoài ra, phanh đĩa đục lỗ còn được thiết kế thêm nhiều hình dạng như hình răng cưa, lượn sóng để tăng diện tích tiếp xúc với không khí.

III.Tác dụng của các lỗ nhỏ trên đĩa phanh

Nhờ những lỗ nhỏ trên phanh đĩa, tiết diện tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa sẽ tăng lên.

Giúp giảm nhiệt độ sinh ra cũng như khiến những bụi bẩn bám vào phanh dễ dàng bị đánh bay.

Bên cạnh đó, để tăng độ bám của má phanh cũng như tăng hiệu quả phanh giảm tốc cho xe, các lỗ nhỏ này được thiết kế để giúp cân bằng áp suất giữa hai má phanh.

Ngoài ra, để giúp giảm thiểu hiện tượng nóng hoặc nứt đĩa phanh do quá nhiệt, các lỗ nhỏ trên đĩa phanh sẽ làm phân tán đều lực và nhiệt độ của cả đĩa phanh.

Hiện nay, công nghệ vật liệu mới chế tạo phanh bằng hợp kim gốm Ceramic hay công nghệ đĩa phanh bằng Carbon (dùng trên xe đua). Làm ra những loại phanh đĩa tốt, bền bỉ, cứng cáp và tản nhiệt nhanh hơn.

Đặc biệt, tất cả các hệ thống phanh nói trên vẫn áp dụng kiểu thiết kế phanh có lỗ, ngoại trừ một số dòng xe đua chuyên dụng. Có thể nói, đĩa phanh được đục nhiều lỗ nhỏ sẽ tốt hơn đĩa phanh không có lỗ.

XEM THÊM: VÌ SAO ĐĨA PHANH TRƯỚC LUÔN LỚN HƠN ĐĨA PHANH SAU?
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây