TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Vòng tua xe máy và những điều bạn nên biết

Sử dụng xe máy bấy lâu nay, nhiều người dùng chắc chắn đã nghe qua từ "vòng tua máy". Vậy có bao giờ bạn thắc mắc vòng tua máy là gì? Và vòng tua máy có tác dụng gì?
VÒNG TUA XE MÁY

Vòng tua xe máy và những điều bạn nên biết

Nhắc đến hiệu suất vận hành của xe, người dùng thường chỉ nhắc đến công suất và mô-men xoắn cực đại. Tuy nhiên, vòng tua máy cũng là một thông số quan trọng, liên quan đến hiệu suất vận hành của xe. Thế nhưng có rất ít người hiểu rõ được ý nghĩa của nó. Vậy vòng tua xe máy là gì? Có tác dụng ra sao.

1.Vòng tua máy là gì?

Là số vòng quay của động cơ xe tính trong khoảng thời gian 1 phút, với đơn vị tính là RPM (Revolutions-per-minutes hoặc Rounds-per-minutes).

Vòng tua máy càng lớn thì vòng tua quay càng nhanh, khi đó lực sẽ tạo ra càng nhiều khiến xe chạy bốc và nhanh hơn. Số RPM có thể là 10.000, 12.000 hay 14.000 RPM… tuỳ từng loại xe. Thông thường các loại xe ở Việt Nam ít khi đạt được con số này. Do nhà sản xuất đã hãm tua của xe để đảm bảo an toàn cho chủ phương tiện và phù hợp với nhiều quy định khác.
 
so vong tua 001


Vòng tua máy và công suất có tỷ lệ thuận với nhau. Khi công suất tăng thì vòng tua máy cũng sẽ tăng. Nếu đạt mức cực đại, công suất sẽ đi ngang và giảm dần. Lúc này vòng tua thấp dẫn đến nhiên liệu bơm đến buồng đốt quá ít nên ít lực hơn. Trong khi đó, lực kéo có tỷ lệ nghịch với đơn vị RPM. Bởi lẽ, trong dải RPM thì sẽ có thời điểm mô-men xoắn đạt cực đại.

XEM THÊM: TOP 10 BỘ PHẬN DỄ BỊ HƯ HỎNG NHẤT TRÊN XE MÁY

2.Vòng tua máy bao nhiêu là hợp lý?

Hiện chưa có thông số cụ thể về vòng tua xe máy mỗi khi đi xe sao cho hợp lý. Tuy nhiên, các bạn cần nhớ rằng:

- Khi đi xe ở số 1 thì tốc độ xe đạt được là từ 1-30 km/h

- Số 2 đi ở tốc độ: 30-50 km/h

- Số 3 đi ở tốc độ: 50-80 km/h

- Số 4 đi ở tốc độ 80-110 km/h. Tuy nhiên có lẽ con số 110km/h là bất khả thi vì lúc đó xe sẽ khá rung lắc. Điều này cực kỳ nguy hiểm, vì vậy bạn han chế đi với tốc độ này nhé!
 
vong tua may la gi


Nhận biết dấu hiệu bất thường của xe qua vòng tua máy

Việc hiểu rõ về cơ chế hoạt động của vòng tua máy sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc kiểm tra và phát hiện những vấn đề bất thường mà xe đang gặp phải. Từ đó bạn có thể khắc phục kịp thời, tránh gây ra tình trạng hư hỏng nặng.

Thông thường, xe của bạn sẽ hoạt động ổn định ở một vòng tua máy nhất định. Nếu vòng tua máy bỗng cao hơn hoặc chậm lại bất thường trong khi xe vẫn di chuyển ở chế độ bình thường. Khi đó khả năng động cơ xe đang gặp vấn đề là rất lớn.

Không những vậy, chỉ số vòng tua máy còn giúp bạn điều chỉnh qua lại giữa các chế độ lái giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Ngoài ra, bạn có thể tăng tốc và đạt sức kéo tốt nhất khi chuyển số. Bên cạnh đó, khi kiểm tra động cơ. Các nhân viên kỹ thuật thường dựa trên chỉ số của đồng hồ vòng tua máy để biết được tình trạng xe hiện tại chính xác nhất.

3.Ý nghĩa của vòng tua máy

Có thể nói, vòng tua chính là vòng quay của động cơ xe. Khi động cơ quay càng nhanh thì vòng tua sẽ càng cao và lực sản sinh càng nhiều hơn. Từ đó xe sẽ chạy nhanh hơn và bốc hơn.

Ví dụ, khi bạn đi ở số 1 thì lúc này vòng tua máy sẽ là cao nhất bởi xe cần có lực kéo lớn. Còn khi vào các số cao hơn như 2, 3, 4 thì lúc này vòng tua máy sẽ giảm xuống. Vì lúc này xe đã có trớn nên không cần quá nhiều lực kéo.
 
rpm 1166 image

4.Tầm quan trọng của vòng tua máy

Vòng tua giúp bạn có thể biết và kiểm soát được tốc độ mỗi khi điều khiển xe. Từ đó không chỉ giúp bạn an toàn hơn mà còn tiết kiệm được nhiên liệu.

Ngoài ra, vòng tua máy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình. Bạn sẽ biết được mình nên vào số ở thời điểm nào để có thể đạt được sự tăng tốc một cách tốt nhất. Theo ý kiến của giới chơi xe, nếu muốn đạt tốc độ cao thì người điều khiển sẽ phải sang số vào thời điểm mô-men xoắn đạt cao nhất.

Qua chỉ số vòng tua, bạn còn có thể biết rằng xe mình có đang gặp vấn đề hay không. Từ đó, bạn sẽ có phương án khắc phục và sửa chữa cho chiếc xe đồng hành cùng mình.

Thực ra, mỗi khi lái xe, các bạn không nên quá chú tâm vào thông số này bởi chỉ sau một thời gian sử dụng, chắc chắn các bạn sẽ có thể hiểu rõ về nó bằng cảm nhận của bản thân. Vì vậy, khi điều khiển phương tiện, các bạn nên nhìn đường nhiều hơn là nhìn vào cái đồng hồ tua máy nhé!

XEM THÊM: CHẠY RODA LÀ GÌ? CÁCH CHẠY RODA CHO TỪNG LOẠI XE?




 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây