Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại nhông-sên-dĩa chính hãng chất lượng tốt nhưng vẫn có những hàng “lô” nhập từ Trung Quốc về bán với giá rẻ hơn vài chục ngàn. Ví dụ bộ nhông xích của Honda có giá 140k thì hàng “lô” 100k, người dùng thực sự sẽ không khó mà phân biệt được chất lượng của 2 thứ. Ngay cả đối với những thợ lành nghề lâu năm việc phân biệt cũng không phải là đơn giản. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại phụ tùng có nguồn gốc xuất xứ khác nhau: hàng chính hãng, hàng nhập khẩu, thậm chí cả hàng do một số cơ sở tư nhân sản xuất "chui".
Trong đó, có lẽ xích và ống pô xe máy là hai sản phẩm bị làm giả nhiều nhất. Xích hỏng thường được các cơ sở sản xuất mua lại đem về làm mới, lộn lại mặt hoặc sản xuất mới có chất lượng kém rồi đóng nhãn xịn đem qua các cửa hàng bán với giá 80.000-140.000 đồng/bộ. Nhưng chất lượng của hàng chính hãng và hàng lô là “một trời-một vực”. Cho nên 1 lời khuyên chân thành đến người sử dụng xe đó là nên sử dụng bộ nhông xích chính hãng vì chất lượng được đảm bảo mà giá cả cũng chỉ hơn những bộ kém chất lượng vài chục ngàn.
Chạy 1 thời gian dài thì bất kì sên nào cũng bị giãn do chốt xích bị bào mòn, nhưng việc này chỉ nên thực hiện 1 lần vì sang lần thứ 2 nhông sên dĩa rất nhanh mòn gây nguy hiểm. Khi được yêu cầu thay nhông xích, các thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của xích vào nhông và đĩa bằng cách vòng dây xích vào chu vi nhông, đĩa (như kiểu thắt dây thòng lọng). Nếu thấy xích vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. Nhông bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục. Do đó phải thay trọn bộ chứ không thể thay từng thứ.
Xích cũ khó có thể sử dụng lại (dù đã cắt mắt) vì khuyết đã bị mòn khiến xe tăng tốc kém, rãnh xích bị lõm gây va đập mạnh sẽ làm mòn nhông đĩa mới. Cho nên những trường hợp chỉ thay đĩa nhằm tăng tốc độ của xe sẽ làm độ ôm khít giữa nhông và sên giảm, gây nhanh mòn nhanh đồng thời cũng làm máy bị quá tải.
Đây là những đề nghị mà các tiệm sửa xe hay đưa ra khi xe gặp vấn đề trên. Nếu bạn đã đọc đến đây thì xin lưu ý đến thời gian sử dụng của bộ nhông-sên-dĩa của mình. Nếu chỉ là mới thay thì tất nhiên vấn đề nhiều khả năng nằm ở các bộ phộ khác cho nên bạn cần phải tỉnh táo để không bị mất tiền “oan”. Vì xe rung có thể do lốp xe, tiếng kêu lạ có thể xuất phát từ máy…