TÀI LỘC NGUYỄN

https://tailocnguyen.vn


Bảo dưỡng xe máy mới cần làm những gì?

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là là quá trình kiểm tra, chăm sóc và thay thế các chi tiết hư hỏng, trục trặc của xe theo chu kỳ đều đặn được hướng dẫn bởi nhà sản xuất. Qua đó, giúp đảm bảo an toàn, trơn tru khi vận hành cũng như tăng tuổi thọ sử dụng của xe máy.
Bão dưỡng xe máy mới

Bảo dưỡng xe máy mới cần làm những gì?

1.Lợi ích của bảo dưỡng xe máy định kỳ?

Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất sẽ mang đến cho những lợi ích thiết thực như sau:

- Tăng công suất hoạt động tốt nhất: Bảo dưỡng xe máy đúng định kỳ sẽ giúp xe hoạt động ổn định, tránh tình trạng xe “chết máy” hoặc phát sinh trục trặc khi đang đi đường.

- Tăng tuổi thọ sử dụng xe: Các hoạt động bảo trì như thay nhớt, bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy giúp làm sạch các cặn bẩn, nấm mốc tích tụ trong động cơ, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất vận hành của xe máy.

- An toàn cho người sử dụng xe: Bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp phát hiện sớm các hư hỏng, bộ phận xe bị hao mòn, giúp khách hàng tham gia giao thông an toàn hơn.

- Có giá trị cao khi chuyển nhượng: Thông thường khi định giá xe máy cũ, nhiều người sẽ dựa vào hiện trạng của xe để phân định giá cả. Nếu chiếc xe được bảo dưỡng thường xuyên và chăm sóc cẩn thận, động cơ xe vẫn còn mạnh mẽ, vận hành êm ái, thân xe còn sáng đẹp, bền màu thì giá trị của chiếc xe được định giá cao hơn.

XEM THÊM: KINH NGHIỆM SỬ DỤNG XE TAY GA ĐƯỢC BỀN LÂU

2.Quy trình bảo dưỡng xe máy định kỳ

Quy trình bảo dưỡng xe máy tiêu chuẩn thường bao gồm các bước như sau: 

Bước 1: Kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra áp suất hơi từ vỏ lốp. Đồng thời, chống đứng – ngang, bộ phận gác chân phải được đảm bảo bôi trơn tốt và chắc chắn.

Bước 2: Kiểm tra màu sắc của bugi. Nếu bugi có màu nâu sẫm thì chứng tỏ động cơ xe hoạt động bình thường, tỷ lệ hòa khí (xăng/không khí) ở mức tiêu chuẩn kỹ thuật. Nếu bugi có màu đen hay trắng sáng, động cơ vẫn chưa vận hành tốt ở công suất tối ưu nhất.
 
kiểm tra màu sắc của bugi


Bước 3: Kiểm tra khói thải từ xe máy. Nếu khói thải có màu đen thì nhiên liệu vẫn chưa được đốt cháy toàn bộ. Khói thải có màu trắng là dấu hiệu động cơ đang bị hỏng hóc, hệ thống bên trong han gỉ. Nếu không nhanh chóng bảo dưỡng có thể ảnh hưởng đến độ bền của xe.

Bước 4: Tiến hành thay mới dầu nhớt cho xe trong trường hợp nhớt quá cũ hoặc quá hạn. Điều này giúp cho động cơ xe luôn được ma sát tốt, tăng hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ.
 
bao duong bo phan xe may


Bước 5: Kiểm tra hệ thống điện trên xe để đảm bảo chế độ nạp điện cho ắc quy, hệ thống đánh lửa hoạt động tốt, tiết kiệm nhiên liệu cho người dùng.

Bước 6: Kiểm tra ắc quy nhằm bổ sung điện dịch kịp thời, giảm thiểu các nguy hiểm và bảo vệ an toàn cho chủ xe khi tham gia giao thông.

Bước 7: Kiểm tra và bôi trơn hệ thống xích truyền động để xe chạy mượt và trơn tru hơn.

Bước 8: Tiến hành kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp. Đây là một trong những linh kiện có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu năng vận hành của xe máy.
 
bão dưỡng xe máy mới


Bước 9: Kiểm tra hệ thống phanh xe, vệ sinh bên trong đùm xe và dùng mỡ bôi trơn hệ thống bạc đạn (Nếu cần thiết).

Bước 10: Vệ sinh sạch sẽ các tạp chất, bụi bẩn tích tụ trong bình xăng con, từ đó vừa tránh tiêu hao nhiều nhiên liệu, vừa duy trì hoạt động của bộ chế hòa khí. Ngoài ra, kỹ thuật viên cũng tiến hành làm sạch bình xăng lớn để hạn chế tình trạng bình xăng bị thủng do tích nước và gỉ sét.

Bước 11: Kiểm tra bộ phận ở niềng xe trước sau, sườn xe máy và hệ thống tay lái – cổ lái để giảm thiểu nguy cơ bạc đạn bị lỏng hoặc vỡ, từ đó bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người dùng khi chạy xe trên các tuyến đường xấu, cua gấp.

3.Những lưu ý khi bảo dưỡng xe máy định kỳ

Để quá trình bảo dưỡng cho xe máy được diễn ra tối ưu nhất, người tiêu dùng cần lưu ý:

*Trước khi bảo dưỡng

– Trang bị kiến thức cần thiết về các phụ tùng xe máy thường xuyên bị hỏng hoặc cần thay thế định kỳ sau một khoảng thời gian nhất định.

– Kiểm tra xem xe còn hạn bảo hành không.

*Sau khi bảo dưỡng

– Chủ động kiểm tra: Kiểm tra bộ phận vừa được sửa chữa hoặc thay mới, đồng thời kiểm tra tình trạng xe nói chung. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho kỹ thuật viên/thợ máy.

– Lưu giữ hóa đơn: Khách hàng nên cất giữ cẩn thận hóa đơn bán hàng, vì đây chính là căn cứ duy nhất để yêu cầu được sửa chữa và thay mới phụ tùng nếu như phụ tùng đó kém chất lượng.

Đối với xe máy mới các bạn nên bảo dưỡng định kì để giữ cho xe máy luôn hoạt động tốt nhất và bền lâu nhé!

XEM THÊM: BỘ LY HỢP XE MÁY LÀ GÌ? CẤU TẠO & NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây