TOP - TÌM KIẾM SP

Tham khảo cách dồn số xe côn tay và những lưu ý quan trọng

“Chạy xe côn tay là phải học được cách dồn số gấp. Điều này sẽ giúp người lái xử lý nhanh những tình huống cấp bách hoặc khi di chuyển trên những cung đường trơn trượt”.
Nhận định đó có đúng hay không? Và cách dồn số xe côn tay thế nào thì đúng?
Tham khảo cách dồn số xe côn tay và những lưu ý quan trọng
Tham khảo cách dồn số xe côn tay và những lưu ý quan trọng

Tham khảo cách dồn số xe côn tay và những lưu ý quan trọng

Chạy xe côn tay là phải học được cách dồn số gấp. Điều này sẽ giúp người lái xử lý nhanh những tình huống cấp bách hoặc khi di chuyển trên những cung đường trơn trượt”. Nhận định đó có đúng hay không? Và cách dồn số xe côn tay thế nào thì đúng?

Khi đang chạy xe ở tốc độ cao mà cần chuyển nhanh về tốc độ thấp thì bạn sẽ làm gì? Rà phanh thắng trước và sau ư? Đó chỉ là một trong những cách được áp dụng thôi.

Trên thực tế, bạn có thể áp dụng thêm phanh động cơ bằng cách dồn số xe côn tay. Vậy cụ thể cách dồn số có tác dụng như thế nào trong quá trình chạy xe? Nhất là khi có nhiều ý kiến nhận định: đi xe côn tay phải học được cách dồn số gấp”?

1.Dồn số xe côn tay có tác dụng gì?

Dồn số hay còn được gọi là phanh động cơ. Đây là một trong những cách các anh em chạy xe côn tay thường sử dụng để giảm nhanh tốc độ của xe mà không cần sử dụng phanh. Và đây cũng là bước đệm để chuẩn bị cho xe bứt tốc.

Bạn có thể tưởng tượng rằng: khi xe đang chạy ở số 5, nếu bạn muốn xe chạy chậm lại thì có thể hạ xuống số 4, 3. Khi đó vận tốc xe cũng sẽ tự động giảm.

Vậy, việc dồn số xe côn tay có tác dụng như thế nào trong kỹ thuật lái xe? Nếu bạn phanh gấp khi di chuyển lúc trời mưa, điều này có thể khiến xe bị trơn trượt nếu không có ABS. Nhưng việc bạn sử dụng kỹ năng dồn số khi chạy xe hoặc khi ôm cua, điều này sẽ giúp bánh được ghì chậm lại. Có thể ví von như cách hoạt động của phanh ABS vậy. 

XEM THÊM: HƯỚNG DẪN CÁCH CHẠY XE TAY CÔN AN TOÀN TRONG MỌI TRƯỜNG HỢP

2.Cách dồn số xe côn tay đúng kỹ thuật

Kỹ năng này không quá phức tạp như bạn nghĩ. Tuy nhiên, theo nhiều anh em biker khuyên, việc dồn số xe côn tay nên thực hiện ở tua máy dưới 8,000 vòng/ phút. Bởi nếu thực hiện ở tua máy cao, có thể dễ khiến động cơ gặp hư hỏng.

Và bạn thực hiện kỹ thuật dồn số theo các bước sau nhé.

Bước 1: Nhả ga

Trước khi bóp côn, thao tác đầu tiên bạn cần thực hiện chính là nhả ga. Bởi nếu vòng tua cao mà bạn bóp côn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của bố nồi, gây ra như hư hao đáng tiếc.

Bước 2: Bóp côn

Thao tác này cần được thực hiện một cách dứt khoát thay vì rà côn. Nếu bạn bóp côn nhẹ quá, côn không ngắt hết thì việc sang số sẽ hơi cứng và sượng.
 
tay con xe may

Bước 3: Nẹt ga

Đây là thao tác cực kỳ quan trọng khi dồn số xe côn tay. Việc nẹt ga sẽ giúp bánh răng trong động cơ xoay nhanh hơn, xe vào số mượt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, nên nẹt ga càng sâu để vào số được ngọt hơn nhé. Và thao tác này cần làm dứt khoát. Khi vặn ga, bạn nên thòng ga ra ngay để còn thực hiện sang bước 4.

Bước 4: Giảm số

Ngay khi trả số, bạn nên xem xe đang ở tốc độ nào để có thể thực hiện đúng, tránh trường hợp bể hộp số. Đối với những ai đang chạy xe côn tay, có lẽ công thức này đã nằm lòng.

Cụ thể:

    -Trên 90km/h: Số 4

    -Từ 60 - 90km/h: Số 3

    -Từ 30 - 60km/h: Số 2

Dưới tốc độ này, bạn nên sử dụng thêm phanh để giảm tốc để tránh cảm giác bị giật mạnh.

Bước 5: Nhả côn

Ở thao tác này, bạn cũng cần làm dứt khoát. Đồng thời có thể vặn nhẹ tay ga để hạn chế trường hợp xe bị giật về phía trước. Các bước này gần như phải kết hợp đồng thời thì mới mang lại hiệu quả rõ rệt. Và tùy vào mỗi loại xe côn tay khác nhau mà độ nhạy tay ga, điểm bắt côn, tua máy cũng có sự khác biệt. Do vậy, bạn cần tập cho thuần thục để quen với việc dồn số nhé. 

Có thể nói, việc dồn số xe côn tay nếu áp dụng đúng trong trường hợp cần thiết, bạn sẽ thấy nó giúp ích rất nhiều trong quá trình lái. Từ giảm tốc nhanh để xử lý tình huống hay tăng ga đột ngột để vượt xe dễ hơn. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng cách dồn số xe côn tay trong những trường hợp cần thiết.
 
yamaha exciter 150

XEM THÊM: XE TAY CÔN NÊN DÙNG NHỚT LOẠI NÀO?

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây