TOP - TÌM KIẾM SP

Hướng dẫn cách chạy xe tay côn an toàn trong mọi trường hợp

“Cách chạy xe côn” hiện nay trở thành vấn đề được quan tâm nhiều trên mạng xã hội nhất là khi có càng nhiều người thích sở hữu cho mình chiếc xe côn tay. Thế nên việc chạy xe côn sao cho đúng cách thật ra không phải đơn giản.
Hướng dẫn cách chạy xe tay côn an toàn
Hướng dẫn cách chạy xe tay côn an toàn

Hướng dẫn cách chạy xe tay côn an toàn trong mọi trường hợp

Dòng xe tay côn là đam mê và sở thích của rất nhiều người. Nhưng không phải ai cũng biết cách chạy xe tay côn lên dốc sao cho an toàn. Cách chạy trong thành phố và chạy vào những khung giờ tắc đường. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chạy xe tay côn lên dốc xuống dốc an toàn, hiệu quả nhất.
 
22 8 (6) 1

1.Cách chạy xe tay côn lên dốc

1.1. Cách chạy xe côn tay an toàn

Việc chạy xe côn tay luôn đòi hỏi những kỹ thuật và độ khó tương đối. Cách chạy xe côn tay khi lên dốc an toàn bạn làm như sau:

Khi chạy xe lên dốc, bạn cần phải điều chỉnh lại tốc độ xe. Khi tiến hành chuyển hết sang số thì lúc đó mới buông thả hết tay côn, làm như vậy xe của bạn sẽ chạy bền bỉ hơn. Còn khi bạn muốn đề ga thì nhớ phải thả côn hết cỡ cho đến khi hết tốc độ thì mới nhả côn ra. Nên nhớ không nên lạm dụng về số không quá nhiều, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến tay côn.

Một số trường hợp cần lưu ý khi chạy xe tay côn lên dốc:

- Xe chở 2 người:

Giảm tốc độ của xe, xe ở tốc độ nào thì về số đó. Lên dốc càng cao thì về số càng thấp nhưng nhớ không được điều chỉnh quá nhẹ hoặc quá mạnh để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

- Trường hợp xe không lấy được đà và dừng ở chân dốc:

Vào số 1 sau khi khởi động rồi sau đó ga mạnh để dễ dàng vượt dốc, khi vượt qua dốc rồi thì nhớ phải nhả ga ngay. Lưu ý dốc là đường lớn hay đường nhỏ trong hẻm để xử lý cho tốt.

- Trường hợp xe côn chết máy giữa dốc:

Đang lên dốc thì xe côn chết máy, bạn nhanh chóng bóp phanh tay rồi chống 2 chân sau đó mới khởi động lại máy. Tiếp theo, về ga số 1 và nhớ cố gắng giữ thăng bằng xe, nhả côn và ga sau khi xe đã khởi động được.

Lưu ý nhỏ đó là không được nhả hết côn vì như vậy có thể khiến xe chết máy, tuyệt đối không được nhả phanh chân khi chưa đủ tốc độ để vượt dốc, tránh trường hợp xe bị trôi ngược.

XEM THÊM: 3 LỖI THƯỜNG GẶP CỦA NGƯỜI MỚI CHẠY XE CÔN TAY

1.2. Cách chạy xe côn tay không bị tắt máy

Khác với dòng xe khác, xe côn tay phức tạp hơn rất nhiều, do đó nếu muốn chạy được dòng xe côn tay thì đòi hỏi người lái cần có kỹ năng và kinh nghiệm để đảm bảo an toàn khi vận hành xe trên đường dài cũng như khi lên dốc.

Đối với cách chạy xe tay côn thì người vận hành phải luôn nhớ một nguyên tắc đó chính là “côn ra, ga vào”. Câu này có ý nghĩa chính là sau khi bạn thả tay côn ra thì bắt buộc phải vặn tay ga lên từ từ để tránh việc xe bị tắt máy khi chuẩn bị chạy.
 
cach di xe con

2.Cách chạy xe côn tay xuống dốc

2.1. Nguyên tắc 1: Lên số nào - Xuống số đó

Nguyên tắc này hoàn toàn đúng khi bạn xuống dốc. Điều này sẽ giúp bạn duy trì tốc độ và cấp số hợp lý với đoạn dốc đó. Đây cũng là nguyên tắc được nhiều anh em biker chia sẻ khi chinh phục các đường đèo bằng xe côn tay.

Để an toàn khi xuống dốc, bạn nên duy trì tốc độ ở mức 25 - 30km/h sẽ làm chủ tình huống tốt hơn. Nếu thấy xe trôi nhanh hơn do dốc đứng, bạn có thể phanh để giảm tốc độ. Cho đến khi đã ổn định thì bạn nhả phanh ra. Cách chạy côn tay khi đổ dốc ở số thấp, bạn sẽ có cảm giác máy bị gằn/ giật. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn không cần quá lo lắng. Vì đó là cách cho biết động cơ đang hãm xe lại giúp cho bạn xử lý tình huống tốt hơn. Việc chạy xe khi xuống dốc nhờ vậy cũng an toàn hơn.
 
ky nang leo doc

2.2. Nguyên tắc 2: Không được âm côn khi xuống dốc

Dù có nhiều bạn cho rằng, lúc xuống dốc rồi bóp côn lại xe sẽ tiết kiệm xăng. Nhưng điều này thật sự gây nguy hiểm cho chính bạn, và có thể khiến bộ nồi nhanh hỏng hơn.

Có thể nhiều bạn chưa biết: độ ghì của động cơ sẽ đóng vai trò giống hệ thống phanh. Khi bạn giảm ga (xuống dốc), bánh sau sẽ được động cơ ghì lại để không bị trượt bánh. Người lái cũng kiểm soát được xe dễ dàng hơn.

Nhưng nếu xuống dốc bạn lại bóp côn thì việc gì sẽ xảy ra? Dù nó mang đến cho bạn cảm giác “đã” vì xe được lao vút. Nhưng bạn sẽ khó kiểm soát tốc độ cũng như trọng tâm của xe. Nếu bạn đang chạy ở tốc độ cao và xử lý tình huống gấp, khả năng bị trượt ngã là rất lớn. 

3.Cách chạy xe côn tay khi tắc đường

Một tình trạng mà bất kì người Việt nào cũng biết đó là tình trạng tắc đường. Nếu một hôm đi trên đường mà thấy đường thông thoáng, có lẻ nhiều người trong chúng ta cảm thấy không quen. Vậy cách chạy xe côn tay khi kẹt xe như thế nào để xe không bị chết máy giữa chừng mà vẫn đảm bảo an toàn cho những phương tiện khác.

Hướng dẫn chi tiết cách chạy xe côn tay trên những đoạn đường tắc:

Xe côn tay rất dễ bị chết máy nếu bạn không biết cách xử lý. Khi đi trên những cung đường tắc bạn cần chú ý kết hợp khéo léo và nhẹ nhàng giữa côn và tay ga. Thả nhẹ côn khi vào số 1 thì xe sẽ tự động chạy mà không cần phải ga, nếu chạy với tốc độ 5km/h thì bạn bắt buộc phải đi số này.

Đây là cách chạy xe côn tay và cách chạy xe moto côn tay an toàn, không bị chết máy khi tắc đường.

4.Cách chạy xe côn tay trong thành phố

Hướng dẫn cách chạy xe tay côn trong thành phố đông đúc:

- Sang số, bỏ côn:

Đầu tiên, bạn nên bỏ hết côn khi chuyển sang số để tránh tình trạng mỏi tay và làm hư lá côn. Khi di chuyển trên đường đông đúc, bạn cần phối hợp nhịp nhàng giữa côn và ga để xe không bị chết máy giữa chừng.

- Đề ga xe côn tay:

Trước khi lên ga mạnh, nhớ phải thả côn tay, thả hết côn khi xe đạt tốc độ cho phép điều đó giúp cho xe có thể chạy nhanh hơn.

- Cách chạy xe tay côn không ì máy:

Tình trạng xe bị ì máy nguyên nhân là do bạn đã sang số quá cao trong khi xe không đạt được tốc độ như bạn mong muốn. Để tránh tình trạng này bạn cần phải bóp nhẹ tay côn, ga đều để vọt lên và sang số sao cho phù hợp.

Trên đây là một số cách chạy xe tay côn lên dốc an toàn, cách chạy xe khi tắc đường và chạy trong thành phố. Những kỹ năng này bạn có thể tự tin vận hành xế yêu của mình một cách an toàn.

Còn nếu bạn chưa chắc chắn về khả năng chạy xe và xử lý tình huống của mình thì không nên vượt dốc, đổ đèo quá cao bởi an toàn là trên hết.

XEM THÊM: CHẠY RODA LÀ GÌ? CÁCH CHẠY RODA CHO TỪNG LOẠI XE?


 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây