TOP - TÌM KIẾM SP

Ưu điểm và hạn chế của bánh mâm xe máy

Bánh mâm xe máy được rất nhiều người ưu thích bởi loạt ưu điểm nổi bật. Nhưng bên cạnh đó, bánh mâm cũng tồn tại một số khuyết điểm.
ƯU   NHƯỢC ĐIỂM CỦA BÁNH MÂM
ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA BÁNH MÂM

Ưu điểm và hạn chế của bánh mâm xe máy

Hiện nay, xe máy thường được trang bị hai loại vành phổ biến là bánh căm (vành nan hoa) và bánh mâm (vành đúc). Trong đó, bánh mâm là loại trang bị xuất hiện sau và dần thay thế cho bánh căm. Vậy cụ thể bánh mâm xe máy là gì? Loại vành này có những ưu điểm và hạn chế nào so với bánh căm?

Nếu bánh căm xe máy là trang bị được cấu thành từ nhiều chiếc căm xe (nan hoa) để gắn kết đùm xe và vành xe, giúp cho vành xe chắc chắn khi chịu tải trọng thì bánh mâm lại có cấu tạo ngược lại.
 
cd6e7ffa8eb668e831a7


Loại bánh mâm đúc xe máy có thiết kế vành đặc, được đúc nguyên khối từ crom hoặc các loại hợp kim như nhôm, maggie, gang, thép không gỉ… có độ cứng cao.

Do vậy, trọng lượng của bánh mâm xe máy khá nặng, cho xe cảm giác chạy đầm và chắc chắn. Đó cũng là lý do các loại xe máy ngày nay phần lớn được trang bị bánh mâm thay vì bánh căm.

Những loại xe máy điện, xe tay ga, xe côn tay, xe mô tô và các loại xe số như Honda Blade, Honda Future, Yamaha Jupiter, Yamaha Sirius Fi… đều được trang bị bánh mâm. 
 
fbba11e87a9480cad985
 
e0ae449f67b49eeac7a5 1

XEM THÊM: ĐỘ MÂM XE MÁY LOẠI NÀO TỐT VÀ ĐƯỢC ƯA CHUỘNG HIỆN NAY?
 

1.Ưu điểm bánh mâm xe máy

Độ bền cao: Do được làm bằng hợp kim không gỉ nên bánh mâm xe máy thường ít bị oxi hóa do tác động của môi trường xung quanh.

Vận hành ổn định ở tốc độ cao: Bánh mâm xe máy có trọng lượng nặng hơn so với bánh căm. Điều này giúp xe cứng cáp hơn, chạy đầm chắc và ổn định cho dù ở vận tốc cao.

Kiểu dáng đẹp: Nếu bánh căm có ngôn ngữ thiết kế mang âm hưởng cổ điển vì bánh mâm lại trông mạnh mẽ, hiện đại và thể thao hơn hẳn. Cũng vì lý do này mà bánh mâm dần dần thay thế cho trang bị bánh căm trên xe.

An toàn: Do trang bị bánh mâm được thiết kế để lắp đặt lốp không săm. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng xe bị mất lái đột ngột nếu không may cán phải đinh, các vật nhọn gây lủng lốp so với việc xe sử dụng bánh căm.

Dễ vệ sinh: Việc làm sạch phần bánh mâm rất dễ dàng bởi thiết kế ít chi tiết, lại không bị gỉ sét hay ăn mòn.
 
6d6e05c42cb6d6e88fa7


 

2.Nhược điểm bánh mâm xe máy

Những loại xe được trang bị bánh mâm thường có trọng lượng nặng. Vì vậy, quá trình đề pa, tốc độ vọt của xe sẽ không thể bằng so với xe sử dụng bánh căm. Vì điểm hạn chế này nên những anh em đam mê tốc độ, thích các thể loại độ drag thường chọn bánh căm để xe đề pa tốt hơn.

Chi phí sản xuất bánh mâm tương đối đắt đỏ. Ngoài ra, bạn sẽ phải thay mới bánh mâm nếu phần vành hoặc các cây căm nối bị méo, biến dạng chứ không thể thay từng bộ phận như bánh căm.

Khả năng giảm xóc kém hơn so bánh căm. Do đó, xe chạy không được êm ái nếu đi vào những đoạn đường gập ghềnh, khúc khuỷu. Đó cũng là lý do những loại xe cào cào địa hình thường sử dụng bánh căm thay vì bánh mâm nhờ có sự đàn hồi của vành và nan hoa.

3.Nên chọn loại bánh mâm xe máy nào thì tốt nhất?

Khi tìm kiếm loại bánh mâm cho xe máy, bạn có thể dựa trên yếu tố thương hiệu cũng như chất liệu để lựa chọn loại bánh mâm phù hợp với sở thích lái của bản thân.

Theo gợi ý đến từ nhiều anh em chơi xe, bạn có thể tham khảo các thương hiệu như Kumi, Racing boy, Asio, R3 khi tìm mua bánh mâm cho “xế yêu” của mình.

Đây đều là những nhà sản xuất trang bị, phụ kiện xe có lịch sử lâu năm và phù hợp với nhiều dòng xe phổ thông hiện nay. Những loại mâm có chất liệu cao cấp như carbon sẽ có giá bán cao hơn. 

XEM THÊM:

 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây