TOP - TÌM KIẾM SP

Làm thế nào để tiết kiệm xăng xe máy một cách tối đa nhất? Phần 2

Làm thế nào để tiết kiệm xăng xe máy một cách tối đa nhất? Phần 2

Làm thế nào để tiết kiệm xăng xe máy một cách tối đa nhất? Phần 2
Phần trước, các bạn đã tìm hiểu về những dung dịch không thể thiếu đối với một chiếc xe máy. Phần này, các bạn sẽ được tìm hiểu thêm những yếu tố kĩ thuật đủ tiêu chuẩn cho một chiếc xe máy.

Vệ sinh lọc gió thường xuyên

Lọc gió được sử dụng để lọc bụi bẩn trong không khí trước khi đưa vào buồng đốt, bởi vì không khí rất cần thiết cho quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ. Nếu lọc gió bụi bẩn, lượng không khí đi vào buồng đốt không tối ưu dẫn đến lượng nhiên liệu cũng tiêu tốn hơn vì không đạt hiệu suất máy tốt nhất. Đối với kiểu lọc khô, bạn nên vệ sinh mỗi 4000km và thay mới sau 12000km. Nhưng đối với kiểu lọc ướt (dầu), bạn không nên vệ sinh mà phải thay mới sau 16000km. Riêng dòng SH nên thay mới lọc gió sau 8000km.
Vệ sinh lọc gió thường xuyên
 

Chỉnh chế độ garanti hợp lý (chạy không tải) - Kiểm tra bugi định kì

- Nếu chỉnh gió nhiều xăng ít, khi lên ga máy sẽ hụt hơi như muốn tắt máy một lúc mới đạt vận tốc yêu cầu. Trường hợp này bu-gi có màu trắng, không gây hao xăng nhưng rất hại cho máy. Vì thiếu xăng nên máy chạy rất nóng, có thể bị "Lúp bê", có nguy cơ tai nạn.
- Nếu chỉnh xăng nhiều gió ít, lúc này máy có vẻ nặng, ống bô kêu lụp bụp và bạn sẽ ngửi được mùi xăng. Trường hợp này bu-gi có màu đen, gây ra lượng tiêu hao nhiên liệu đáng kể so với tiêu chuẩn. Bạn nên điều chỉnh chế độ garanti một cách hợp lý.
- Nếu bu-gi có màu nâu gạch, buồng đốt được cung cấp một lượng xăng vừa đủ và lượng tiêu hao nhiên liệu được đảm bảo.
- Bu-gi là bộ phận tạo ra tia lửa điện trong buồng đốt, môi trường làm việc của nó rất khắc nghiệt, tần suất làm việc cao, chi phối rất nhiều đến hiệu suất của động cơ. Sau mỗi 4000km, cần phải kiểm vệ sinh tra bu-gi định kỳ, chỉnh khe hở giữa chất mát và điện cực (+). Sau 8000km nên thay mới bu-gi.
 Chỉnh chế độ garanti hợp lý
 

Kiểm tra áp suất lốp

Áp suất lốp cũng quyết định một phần vấn đề tiết kiệm nhiên liệu. Vì lốp non sẽ làm tăng ma sát giữa lốp xe và mặt đường, nên động cơ phải hoạt động nhiều hơn và làm tiêu hao nhiên liệu hơn. Còn lốp quá căng sẽ làm giảm ma sát giữa lốp xe với mặt đường, tăng nguy cơ trơn trượt khi phanh gấp. Việc kiểm tra lốp thường xuyên cũng là một giải pháp để duy trì sự ổn đinh áp suất lốp. Nên bơm xe ở những cửa hàng có đồng hồ đo áp suất, và bơm lốp đủ áp suất đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra. Thông thường, áp suất lốp đối với các dòng xe phổ thông từ 100cc - 110cc dành cho 1 người là 2,25kg/cm2(bánh trước) và 2,5kg/cm2 (bánh sau), 2 người là 2,5kg/cm2 (bánh trước) và 2,75kg/cm(bánh sau). Khuyến cáo nên bơm lốp khi lốp đã nguội.
Kiểm tra áp suất lốp
 

Kiểm tra và căn chỉnh xích tải - dây đai truyền động

Đối với xích tải, tuổi thọ của xích tải phụ thuộc vào điều chỉnh phù hợp và bôi trơn hợp lý. Nếu bảo dưỡng không tốt có thể dẫn đến chóng mòn và hư hỏng xích tải và nhông xích đĩa. Xích tải cần kiểm tra bảo dưỡng sau mỗi 1000km để vận hành một cách trơn tru và tránh gây tiêu hao thêm nhiên liệu. Đối với dây đai truyền động trên xe tay ga, cần được kiểm tra bảo dưỡng mỗi 4000km va phải thay mới sau 8000km. 
Kiểm tra và căn chỉnh xích tải hợp lý
Ngoài ra, nên bảo trì bảo dưỡng xe định kỳ để sửa chữa, thay thế kịp thời các chi tiết hư hỏng, vì chỉ một thay đổi nhỏ cũng ảnh hưởng đến chất lượng vận hành, từ đó tiêu tốn thêm nhiên liệu.
 

Tác giả bài viết: Huy Đặng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây