TOP - TÌM KIẾM SP

Làm thế nào để tiết kiệm xăng xe máy một cách tối đa nhất? Phần 1

Làm thế nào để tiết kiệm xăng xe máy một cách tối đa nhất? Phần 1

Làm thế nào để tiết kiệm xăng xe máy một cách tối đa nhất? Phần 1
Có rất nhiều yếu tố để bạn có thể tiết kiệm xăng một cách tối đa nhất cho xe máy. Nhưng với điều kiện là bạn cần phải nắm vững những yếu tố, thực hành đúng và đủ.

Thay dầu nhớt đúng định kì

Thay dầu nhớt chính hãng, đúng tiêu chuẩn Quốc tế, đúng độ nhớt SAE , đúng phẩm cấp API phù hợp với xe. Để đạm bảo động cơ được hoạt động ở điều kiện tốt nhất, tiết kiệm nhiên liêu và tăng tuổi thọ động cơ. Trên thực tế, tùy theo điều kiện sử dụng và chất lượng dầu nhớt mà bạn có thể thay nhớt từ 1000 - 3000km. Trung bình là 2000km thay nhớt 1 lần, và cứ 3 lần thay nhớt thì thay lọc nhớt (nếu có).
Thay dầu nhớt định kì
 

Thay dung dịch làm mát (Nếu có)

Về nguyên lý hoạt động, nước làm mát hoạt động tuần hoàn, không thất thoát. Nhưng trên thực tế, do sử dụng lâu ngày, các điểm kết nối bị hở, ống cao su bị nứt vỡ, dung dịch làm mát bị rò rỉ hoặc hơi nóng theo đường thông hơi thoát ra ngoài và bị cạn dần. Dung dịch nước làm mát cần kiểm tra và bổ sung sau mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ nếu thấy thiếu hụt. Hãy thay nước mới sau 2-3 năm sử dụng, tương đương 20000-30000km với loại màu xanh và 5 năm sử sụng tương đương 50000km với loại màu cam.

Thay dung dịch làm mát

Sử dụng xăng sinh học E5

Xăng sinh học E5 (chứa 5% thể tích là ethanol) với mức giá rẻ hơn gần 1000 đồng so với A92, xăng E5 có thể là một giải pháp tiết kiệm mới cho các chủ xe thường xuyên đi lại. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về loại xăng này vì chúng đã được thử nghiệm cho nhiều loại xe, chứa thử trong các bồn và cho kết quả an toàn. Với 5% ethanol pha vào A92 để cho ra E5, xe và các loại động cơ đều vận hành tốt bằng xăng sinh học. Trung bình công suất tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%, Ethanol đóng vai trò thay thế các chất phụ gia độc hại hiện nay có trong xăng thường, từ đó giúp động cơ đốt cháy toàn bộ nhiên liệu và thải khí ít độc hại hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O làm giảm khả năng ăn mòn máy móc hơn. Hàm lượng CO giảm đáng kể, trung bình hàm lượng CO giảm tới 27,76%, tương tự phát thải HC giảm trung bình 16,23% của E5 so với xăng RON92. Như vậy, dùng E5 không những tiết kiệm nhiên liệu mà còn thân thiện hơn với môi trường.
Sử dụng xăng sinh học E5
Tùy theo cấu tạo của động cơ mà tỉ số nén nổ trên các dòng xe máy khác nhau, bạn nên chọn đúng loại xăng cho phù hợp với động cơ của chiếc xe. Tỉ số nén nổ của xăng sinh học E5 hoàn toàn tốt hơn xăng RON92 và có thể tương đương so với xăng RON 95, đó là những nhận định trên thực tế của nhà sản xuất khuyến cáo.  Nhưng khuyến cáo đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), acid trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.
 

Tác giả bài viết: Huy Đặng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây