Việc sử dụng xe của nhiều người rất sai lầm khi nghĩ thấy cái gì hỏng thì mới sửa, mới thay, bởi vậy thì nhiều khi những phụ tùng, linh kiện hay máy của xe đã không còn sửa được nữa. Bởi thế khi sử dụng xe cần lưu ý: Thay dầu: dầu nhớt và thành phần không thể thiếu đối với các loại máy móc, giúp duy trì khả năng vận hành hiệu quả cho máy. Trên thực tế người ta thường lấy mốc di chuyển cứ mối 1.500km thì thay nhớt 1 lần. Tuy nhiên tùy thuộc vào các yếu tố như mức độ thường xuyên di chuyển quãng đường dài … song nhìn chung nếu sử dụng loại dầu nhớt phổ biến thì cứ định kỳ đi hết 1.500km là nên thay. Săm-lốp: Đối với săm xe máy, người sử dụng không nên vá nhiều, nếu vá từ 2-3 miếng trở lên thì nên thay, vì chi phí vá săm khi đó cũng gần bằng việc thay săm mới và quan trọng nó sẽ không đảm bảo an toàn đặc biệt khi di chuyển với tốc độ cao. Đối với lốp xe nên quan sát chi tiết hoa văn trên lốp để cảm nhận độ mòn. Lốp xe là một trong những phụ tùng khó hỏng nhưng cần phải bết thay khi đã mòn để đảm bảo an toàn nếu không săn xe dễ bị cán đinh hay nhanh xịt…. thông thường sau mỗi kỳ đi hết 40.000 km người sử dụng nên thay lốp để đảm bảo an toàn. Má phanh: theo thời gian thì má phanh sẽ bị ăn mòn dần và để đảm bảo phanh vẫn ăn thì người dùng cần siết chặt phanh hơn ở các tiệm sửa tuy nhiên nếu má phanh quá mòn thì phải thay mới. Thông thường, người dùng nên thay mới má phanh sau quãng dduowngfdi chuyển từ 25.000 tới 30.000 km. Ắc quy: thường chúng ta chỉ thay ắc quy khi loại phụ tùng này hỏng hẳn, thể hiện qua việc bỗng dưng không đề được xư, còi xe yếu hoặc mất hản, đèn ở mặt đồng hồ và đèn xi nhanh mờ… Nhông-xích-đĩa: theo thời gian nhông , đĩa sẽ bị mòn còn xích xe sẽ bị rão dần. thông thường thời điểm thay đồng bộ nhông, xích, đĩa mới là khi người dùng đi được quãng đường 15.000 tới 20.000 km. |