Tầm quan trọng của đĩa phanh chắc anh em cũng đã biết, nếu nó gặp hư hỏng phanh lại không ăn thì khả năng gây ra va chạm sẽ rất cao, để hạn chế những tình huống như vậy mình nghĩ anh em nên tìm hiểu những điều dưới đây.
Tầm quan trọng của đĩa phanh chắc anh em cũng đã biết, nếu nó gặp hư hỏng phanh lại không ăn thì khả năng gây ra va chạm sẽ rất cao, để hạn chế những tình huống như vậy mình nghĩ anh em nên tìm hiểu những điều dưới đây.
Nguyên nhân khiến đĩa phanh không ăn
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đĩa phanh bị giảm hiệu suất phanh nhưng thường gặp nhất là khi anh em thay bố thắng mới.
Nguyên nhân là do trong quá trình sử dụng cát đá bám vào giữa đĩa phanh và bố thắng tạo ra các đường sọc và làm đĩa phanh không còn phẳng, bố thắng cũ cũng sẽ mòn theo đĩa phanh nên bề mặt tiếp xúc với nhau vẫn được đảm bảo còn khi thay bố thắng mới thì khác, bố thắng mới thì phẳng còn đĩa phanh thì lỗi lỏm khiến bề mặt tiếp xúc bị ít đi vì vậy phanh mới không ăn.
Nhiều bạn có cách là khi chạy nên rà phanh nhiều để bố thắng mòn theo đĩa phanh, theo mình thì đây là một sai lầm vì làm như vậy bố thắng sẽ nhanh mòn đi và còn mòn không đều, rà phanh quá lâu có thể dẫn đến việc cháy đĩa và không an toàn.
Có 2 giải pháp khắc phục, đối với đĩa bị các sọc nhẹ không quá sâu thì anh em chỉ cần dùng giấy nhám chà sắt chà tạo lại mặt phẳng cho đĩa, vừa chà vừa xoay đều bánh xe và nhớ phải làm cả 2 bề mặt, khi nào cảm thấy những đường sọc đã mất đi là được.
Đối với những đĩa phanh đã bị sọc quá sâu anh em phải đưa đi “tiện” tạo lại bề mặt cho đĩa phanh hoặc anh em phải cân nhắc đến việc thay đĩa phanh mới.
Trường hợp tiếp theo là đĩa phanh bị cháy do quá nóng hoặc hết bố thắng mà anh em cố chạy, để khắc phục cũng tương tự như trên anh em cần dùng giấy nhám chà sắt đánh cho lớp cháy trên đĩa phanh mất hết là được. Phanh đĩa bị giật (bị sượng)
Nguyên nhân là do một va chạm nào đó đã làm đĩa phanh bị vênh hoặc do bánh mâm của xe bị tác động một lực mạnh như "sụp ổ gà" làm mâm bị vênh đi kéo theo đĩa phanh cũng bị méo theo, nhiều trường hợp mâm xe méo rất ít nhưng đĩa phanh vẫn bị (trường hợp này hay bị trên bánh trước của Raider).
Lúc này khi bóp phanh xe không còn được mượt và xe bị giật, để khắc phục việc này anh em phải đi ép lại đĩa phanh cho đĩa thẳng lại, giá ép một đĩa là khoảng 70-80 nghìn đồng. Trường hợp mâm xe bị vênh thì anh em phải đưa đi ép lại và tiện phẳng lại các vị trí bắt ốc với đĩa phanh để chúng cùng nằm trên 1 mặt phẳng. Khi nào cần thay thế đĩa phanh?
Theo mình việc thay đĩa phanh nên được thực hiện khi đĩa đã bị mòn đi một nửa so với lúc ban đầu, dù vẫn còn hoạt động tốt nhưng đĩa phải chịu nhiệt độ cao và lực kéo lớn nên sẽ rất nguy hiểm khi đã bị quá mòn.
Thực tế đã có những xe đang chạy nhưng do đĩa đã quá mỏng và lúc nóng lên đĩa đã bể văng ra ngoài cực nguy hiểm.
Anh em cũng nên thay thế khi đĩa phanh đã bị các đường sọc quá lớn và sâu, hoặc đĩa bị cong vênh quá nhiều, mức giá để thay đĩa phanh trên các dòng xe phổ thông ngày nay cũng rất rẻ chỉ vài trăm nghìn 1 cái, trong khi đó anh em có thể sử dụng rất lâu đến cả 3-4 năm thì việc gì phải tiếc mà không thay.
Trên đây là những việc anh em cần lưu ý với đĩa phanh trên xe máy, nếu có những thắc mắc khác về hệ thống phanh mọi người có thể xem thêm bài viết ngay tại đây.