TOP - TÌM KIẾM SP

Bí quyết giúp chị em đi xe an toàn

Bí quyết giúp chị em đi xe an toàn

Bí quyết giúp chị em đi xe an toàn
Không phải cứ biết đi xe máy là hiểu rõ và nắm rõ được những kiến thức cơ bản về xe máy. Đặc biệt là đối với chị em phụ nữ, khi mà các phương tiện hiện nay đang ngày càng nân cấp hơn so với thế hệ cũ. Tài Lộc Nguyễn sẽ chia sẻ bí quyết giúp chị em đi xe an toàn:
 

1. Động cơ phải khỏe

Động cơ mà hầu hết xe máy lưu thông trên đường hiện nay là loại 4 thì (hoặc 4 kỳ). Tức là có 4 chu kỳ bao gồm hút, nén, nổ, xả hỗn hợp khí và nhiên liệu trong buồng đốt của xi-lanh.

Để máy hoạt động êm ái và mát, điều đầu tiên cần chú ý là thay nhớt đúng hạn. Cần lựa chọn loại nhớt có cấp tính năng và cấp độ nhớt phù hợp với động cơ xe, tốt nhất nên tham khảo từ sách hướng dẫn.

Theo thời gian thông qua quá trình hoạt động của động cơ, cặn bùn sẽ hình thành, rất khó hoặc thậm chí là không thể tháo bỏ cặn bùn thông qua đường tháo dầu nhớt thông thường, dẫn đến những hư hại do động cơ mất tính bôi trơn, mất công suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu, quá nhiệt động cơ, áp suất dầu không ổn định, tăng mài mòn và giảm tuổi thọ động cơ. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra các phớt làm kín của nắp bình xăng, nắp châm nhớt, để đảm bảo bụi và hơi nước không thể tạp nhiễm vào dầu từ những vị trí này.

2. Dung tích xi – lanh phù hợp

Đối với các dòng xe số, việc điều tiết tay ga phù hợp với tốc độ và số của động cơ sẽ giúp xe tiêu thụ nhiên liệu ít hơn. Khi bắt đầu đi, người lái xe nên đi từ số thấp lên cao và giữ đều tay ga. Đối với các dòng xe ga, việc này sẽ đơn giản hơn vì hệ thống hộp số của xe sẽ tự động chuyển số cao hơn khi đạt được tốc độ cần thiết. Tuy nhiên, người lái xe ga vẫn phải nhớ điều khiển tay ga một cách đều đặn.

Mỗi chiếc xe đều có đặc tính kỹ thuật riêng làm ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu tiêu thụ như dung tích xi-lanh và hệ thống phun xăng điện tử. Những xe có dung tích xi-lanh lớn bao giờ cũng tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, lời khuyên cho các bạn chính là hãy lựa chọn chiếc xe có dung tích xi-lanh phù hợp với nhu cầu di chuyển của mình để có thể sử dụng được tối đa hiệu suất của chiếc xe.

3. Bugi tốt,sạch

Đối với chị em phụ nữ cần lưu ý khi hư hỏng Bu-gi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ xe khiến xe không vận hành ổn định được thậm chí là không thể nổ máy. Đã có rất nhiều trường hợp xe của người tiêu dùng bị hư hỏng Bu-gi dọc đường và phải chịu chi phí sửa chữa lên tới vài trăm ngàn đồng cùng với vô số phiền hà theo sau.

Những dấu hiệu cho thấy Bu-gi bị hư hỏng đó là:
– Xe khó nổ máy.
– Khi nóng động cơ chạy có cảm giác giật cục, ngắt quãng.
– Máy hoạt động không trơn tru khi ở chế độ ga-ran-ti…

4. Bộ phận truyền tải lực kéo khỏe

Hộp số cùng với xích, nhông là bộ phận truyền tải lực kéo tạo ra từ chuyển động của trục khuỷu tới bánh xe sau, đẩy xe tiến về phía trước.

Các xe tay ga sử dụng hộp số biến thiên vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission). Ở loại hộp số này không sử dụng xích và bánh răng, thay vào đó là dây đai (cu-roa) và bánh đai (pulley) tạo ra sức kéo hợp lý ở các tốc độ khác nhau mà không cần thay đổi cấp số.

bi-quyet-giup-chi-em-di-xe-toan

5. Bảo dưỡng dầu máy, ắc quy

Ắc quy là một thiết bị điện cần thiết của xe máy. Nó có khả năng tích trữ năng lượng điện dưới dạng hóa năng và phóng điện để cung cấp cho các thiết bị điện sử dụng điện trên xe (còi, xi nhan, đèn thắng …) dưới dạng điện năng. Nguyên lý hoạt động của ắc quy là ứng dụng hiệu ứng hóa học của dòng điện. Trong quá trình xe hoạt động, ắc quy sẽ tích và phóng điện liên tục. Vì vậy cần hiểu rõ tính năng và cách bảo dưỡng ắc quy để ắc quy luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, cũng như có thể sử dụng ắc quy được lâu dài.

Cần kiểm tra thường định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không nên để hệ thống điện làm việc khi xe không chạy, sẽ nhanh chóng bị hao tổn ắc-quy không cần thiết.

Nếu không biết nắm cơ bản các kiến thức ở trên thì điều đơn giản nhất một người phụ nữ nhất thiết phải nhớ là chu kỳ bảo hành xe để đảm bảo cách đi xe an toàn nhất. Vì không phải bao giờ cũng có một người đàn ông bên cạnh nhắc nhở bạn khi nào thay dầu, khi nào bơm lốp.

6. Sử dụng phanh xe an toàn

Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa gồm các má phanh kẹp chặt vào đĩa khi có lực tác dụng từ tay phanh. Cụ thể, lực tác dụng của tay phanh đẩy hệ thống dầu thủy lực bên trong đường ống làm việc, ép má phanh chặt lên đĩa. Vì khả năng phanh rất nhạy bén nên phụ nữ không quen thường bị mất lái khi phanh gấp. Do đó cần thực hành cách phanh từ từ, kết hợp cả phanh sau và phanh trước.

Chị em cần hạn chế dùng phanh trước (bên tay phải). Phanh trước hay gây ra tai nạn, đây là điều nhiều người mắc phải, nhất là phụ nữ. Nhiều người sử dụng phanh trước đột ngột và bóp quá mạnh khiến bánh trước hoàn toàn bị bó cứng, đầu xe trượt trên đường và mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe.

Phụ nữ hay gặp tai nạn khi sử dụng phanh trước bởi tâm lý mất bình tĩnh dẫn tới tay bóp chết phanh trước, đồng thời tay yếu nên không thể xử lý dẫn tới bẻ đầu xe và ngã.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây