Những sai lầm phá hủy nhông sên xe máy của bạn

Những sai lầm phá hủy nhông sên xe máy của bạn

Những sai lầm phá hủy nhông sên xe máy của bạn
Nếu không thường xuyên tra dầu mỡ cho nhông sên xe máy, chúng sẽ nhanh chóng bị bào hòn và hỏng

Nhông xích là một trong những bộ phận rất dễ bị mòn trong xe máy, nếu không biết cách sử dụng, nhông xích sẽ rất nhanh bọ mòn, bị dão và dẫn đến bị hỏng.

 
Vậy những thói quen nào khiến cho nhông xích xe máy nhanh bị hỏng?
 

Dùng hệ thống nhông xích có số mắt là bội số của số răng

Không nên sử dụng số mắt xích là bội số của số bánh răng

Không nên sử dụng số mắt xích là bội số của số bánh răng
 
Có vẻ hơi lạ, nhưng trong cấu tạo nhông sên xe máy, thông thường nhà sản xuất sẽ sử dụng hệ thống nhông xích với việc mặc định những người sử dụng loại xe máy này cùng có nhu cầu giống nhau về tốc độ và sức mạnh của xe trong quá trình vận hành.
 
Tuy nhiên, trong thực tế, nhu cầu của người đi xe rất đa dạng, vì thế, để đáp ứng nhu cầu, người đi xe tự thay thế nhông xích, bằng cách thay đổi số răng trên nhông, thay đổi tỉ số truyền hoặc thay đổi số mắt xích của xích xe.
 
Và một trong những lỗi thường gặp phải là số mắt xích của xích tải lại là bội số của số răng của nhông.
 
Giả sử số nhông xe có tỉ số là 15/45 trong khi đó số mắt xích là 120, ta có thể nhận thấy 120 chia hết cho 15. Theo đó, trong quá trình hoạt động, thì các mắt xích số 1, số 15, số 30 sẽ bị ăn mòn nhanh hơn các răng khác, và do đó, dẫn đến việc nhông sẽ nhanh bị hỏng hơn.
 
Trong thực tế, thì với những bộ nhông 15/42, 15/43, 15/44 thì chỉ cần dùng số mắt xích là 116 hoặc 118 là đủ, và cũng tránh cho nhông xích bị mòn nhanh
 

Để bùn đất bám quá nhiều vào nhông xích

Bùn đất trong mùa mưa khiến nhông xích nhanh bị phá hỏng hơn
Bùn đất trong mùa mưa khiến nhông xích nhanh bị phá hỏng hơn
 
Trong những mùa mưa kéo dài, việc di chuyển ngoài đường gặp mưa và dính phải đất bẩn là việc đương nhiên không thể tránh khỏi.
 
Tuy nhiên, do mùa mưa kéo dài nên mọi người thường có thói quen để đợi trời hết mưa rồi mới rửa xe. Điều này rất nguy hiểm, nguyên nhân là vì khi nước mưa, cộng với bùn đất bám vào nhông sên xe máy là điều kiện rất tốt khiến cho gỉ sét hình thành, và do đó, phá hỏng nhông sên xe máy
 
Thay vì đợi trời tạnh mưa rồi mới rửa xe, bạn nên định kỳ 1 hoặc 2 ngày rửa xe 1 lần và xì khô, không để điều kiện cho xe bị gỉ.
 

Không tra dầu mỡ thường xuyên

Bạn nên định kỳ tra dầu mỡ cho nhông xích của bạn
Bạn nên định kỳ tra dầu mỡ cho nhông xích của bạn

Khi nhông xích trơn chu, lực ma sát tác động vào xe nhông xích sẽ nhiều hơn và do đó, nhông xích sẽ mau chóng bị tàn phá, mặc dù "công việc" mà chúng làm cũng chỉ tương tự như những bộ nhông xích khác.
 
Việc tra dầu mỡ, vừa giúp bảo vệ nhông xích khởi bị gỉ sét, hay mòn, mà bên cạnh đó, dầu mỡ cũng là một chất góp phần cho việc hoạt động của nhông xích trơn chu hơn, giảm lực ma sát trên nhông sên, và giảm khả năng ăn mòn do ma sát mang lại
 
Do đó, bạn nên định kỳ hàng tháng tra dầu mỡ cho nhông sên xe máy, tránh để quá mòn mới tra thì cũng không có tác dụng
 

Thay nhông xích quá muộn

Khi nhông xích quá mòn, nên lập tức thay thế
Khi nhông xích quá mòn, nên lập tức thay thế

Khi có những dấu hiệu cần phải thay thế nhông xích, bạn cần ngay lập tức thay nhông sên cho chiếc xe máy của bạn, nếu không sẽ có những hậu quá khó lường.
 
Ngoài ra, khi chỉ hỏng nhông trước, chỉ hỏng nhông sau hoặc hỏng xích tải thì cũng nên ngay laaoj tức thay thế, vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến cả những bộ phận khác, khiến chúng nhanh bị hỏng hơn.
 
Trên đây là một số lưu ý giúp cho bạn giữ cho nhông sên lâu hỏng hơn, và lưu ý đừng thay nhông sên quá muộn, sẽ làm hỏng xe máy của bạn

Nguồn tin: websosanh.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây