Màu sắc và chất lượng sơn của chiếc xe nói lên nhiều điều, trong đó có sở thích cũng như tính cách của chủ nhân. Các vết xước không chỉ làm cho chiếc xe của bạn trông lem luốc mà còn tạo điều kiện cho các bụi bặm bám vào, nước mưa ngấm rồi oxy hóa. Nếu tình trạng trầm trọng còn có thể làm cho vỏ xe chỗ trầy xước bị ăn mòn, rỉ lên rồi loang rộng ra.
Làm cho chiếc xe của bạn trông như mới, nghĩa là phục hồi nước sơn đã bị trầy xước nặng không phải là việc quá phức tạp mà chỉ mất thời gian. Cho dù bạn quyết định sơn lại toàn bộ xe, giữ nguyên màu sơn cũ hay sơn màu mới hoàn toàn, hay đơn giản là chỉ phục hồi lại một số điểm bị trầy xước sâu thì quy trình tiến hành tương tự như nhau.
Mặc dù kỹ năng cũng như kinh nghiệm của các chuyên gia kỹ thuật là vô cùng quan trọng, nhưng bạn nên lưu ý rằng khâu chuẩn bị mới là yếu tố quyết định đến độ bóng đẹp và chuẩn của lớp sơn mới. Chính vì thế, dù các service vỉa hè có thể có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng nếu không đủ các trang bị tiêu chuẩn cần thiết thì cũng không thể làm cho chiếc xe của bạn đẹp trở lại được, thậm chí còn tạo ra trên thân xe của bạn những “miếng vá” nham nhở do mảng sơn mới không hoàn toàn đồng màu với sơn cũ.
Bài viết này sẽ không nhằm mục đích hướng dẫn để bạn tự sơn lại chiếc xe của mình, bởi để có thể thực hiện được thì phải có nhiều yếu tố với các quy trình đòi hỏi kỹ thuật cao. Chính vì thế, đây chỉ là thông tin mang tính tư vấn dịch vụ, giải đáp các thắc mắc của nhiều bạn độc giả trong thời gian qua, giúp bạn tham khảo để có lựa chọn phù hợp và chủ động về mặt kinh phí.
Bề mặt xe trầy xước nhiều, nhiều vết xước sâu hoặc lồi lõm, bạc màu, loang ố. Khi lớp vỏ xe bị tổn thương nhiều và sâu, lớp kim loại trong cùng sẽ nhanh chóng bị oxy hóa. Việc khắc phục tạm thời hoặc đánh bóng thông thường sẽ không thể làm cho vỏ xe trả lại tình trạng ban đầu. Các vết xước sẽ nhanh chóng bị rỉ rồi loang rộng ra.
Điều này phụ thuộc vào chủ xe. Khi đã quyết định sơn lại một phần (sơn sửa chữa), thì dĩ nhiên là phần được sơn lại phải được sơn đúng gam màu nguyên bản. Còn nếu sơn lại toàn bộ xe, bạn sẽ có hai lựa chọn: một là sơn lại toàn bộ xe theo gam màu của xe nguyên bản, hoặc là sơn một gam màu khác hoàn toàn mới.
Để xác định gam màu của xe nguyên bản, từ đó pha sơn theo tỷ lệ chính xác gần như tuyệt đối, người ta căn cứ theo code màu của nhà cung cấp sơn, trường hợp không có code màu thì phun vào panel sau đó đem so với xe mới trước khi quyết định dùng loại sơn đó. Một số nhà sản xuất xe gắn một miếng mã dưới ca-pô, ngay phía dưới kính lái. Trên miếng kim loại nhỏ này có ghi một số thông tin về xe, trong đó có thông tin về mã màu sơn.
Theo thông tin trên bảng code màu, nhân viên dịch vụ tìm bảng mã màu của nhà cung cấp sơn. Từ bảng mã đó, một phần mềm chuyên biệt của nhà cung cấp sẽ đưa ra các thông tin liên quan đến các thông số về tỷ lệ pha, các màu gốc sử dụng như thế nào, với tỷ lệ bao nhiêu. Với một chiếc cân điện tử, việc pha sơn được tiến hành và chính xác đến từng giọt.
Các dụng cụ và điều kiện trang thiết bị mà service chuyên nghiệp cần có để tiến hành việc sơn xe theo quy trình chuẩn là lò sấy sơn, buồng phun sơn (để tránh bụi bẩn bám vào trong quá trình sơn, giữ độ ẩm cần thiết để sơn đạt độ kết bám tốt nhất trong mọi điều kiện thời tiết), dụng cụ pha trộn sơn, súng phun sơn, dụng cụ đánh bóng.
Vỏ của một chiếc xe thông thường gồm có 4 – 5 lớp sơn. Trong cùng là lớp sơn chống rỉ, sau đó đến lớp sơn lót, sơn màu và cuối cùng là lớp sơn bóng. Với một số dòng xe cao cấp trên thế giới hoặc các dòng xe hoán cải, xe sản xuất thủ công, lớp sơn vỏ có thể còn nhiều lớp hơn có tác dụng tạo độ sâu, tạo họa tiết trang trí hoặc các hiệu ứng đặc biệt.
Hiện nay phần lớn các service chuyên nghiệp tại Việt Nam sử dụng một số loại sơn hàng đầu thế giới, với nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, Nhật… Các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này gồm có Nippon, PPG hay Dupont. Việc sử dụng sơn cao cấp, kết hợp với kỹ thuật chuẩn của các service đảm bảo nước sơn mới bóng đẹp và bền tương đương với sơn nguyên bản trên xe mới.
Các bước trong quá trình sơn xe sẽ được các sevice chuyên nghiệp tiến hành tuần tự như sau:
Bước 1: Kiểm tra code màu do nhà sản xuất cung cấp, tiến hành pha sơn theo đúng tiêu chuẩn tỷ lệ,
Bước 2: Chuẩn bị bề mặt sơn: mài ráp toàn bộ vỏ xe, sửa chữa và khôi phục những chỗ bẹp méo, vệ sinh xe,
Bước 3: Phun sơn và sấy khô rồi đánh bóng lần lượt các lớp sơn chống rỉ và sơn lót. Tiếp đến là sơn màu,
Bước 4: Phun sơn bóng, để khô và đánh bóng.
Nếu phải sơn nhiều gam màu khác nhau trên một thân xe thì phải bọc dán phân cách từng tone màu trước khi sơn màu sơn mới bên cạnh.
Khi xe được sơn lại toàn bộ, thì tem hay chữ kim loại cũng sẽ được trung tâm dịch vụ chính hãng cung cấp và dán lại sau khi hoàn thành việc sơn lại toàn bộ xe (dĩ nhiên là chủ xe phải trả tiền). Ngoài ra, chủ xe cũng nên yêu cầu kiểm tra bảo dưỡng hoặc làm lại toàn bộ zoăng cao su cửa, gạt nước và một số chi tiết ngoại thất khác để xe được tân trang có vẻ đẹp như mới.
Khoảng 72 giờ (bao gồm từ khâu chuẩn bị đến khi xuất xưởng). Tuy nhiên, thời gian hoàn thành có thể lâu hơn tùy thuộc vào tình trạng của vỏ xe (có bị bẹp, méo hay hư hại gì không).
Nếu xe được sơn lại theo màu nguyên bản thì không cần làm thủ tục gì. Nhưng với trường hợp sơn đổi màu, thì để xe được lưu hành, nhất thiết chủ xe phải làm thủ tục đăng ký đổi màu xe với cơ quan có thẩm quyền.
Đối với xe 4 chỗ, chi phí cho một lần sơn lại toàn bộ khoảng 7 triệu đồng (theo màu của xe nguyên bản), còn nếu sơn đổi màu thì mất khoảng 12 triệu đồng. Với xe 7 chỗ, chi phí sơn lại toàn bộ (theo màu cũ) là 8 triệu đồng, sơn đổi màu nguyên bản khoảng 14 triệu đồng.
+ Để xe trong khu vực có mái che hoặc dùng các phương tiện che chắn nếu phải để xe ngoài trời. Việc này không chỉ giúp bảo vệ sơn xe mà còn làm tăng tuổi thọ cho nội thất xe, chống bạc màu hay dạn nứt.
+ Khi rửa xe, phải đảm bảo nguồn nước phải sạch, không có tạp chất. Không sử dụng súng rửa có áp suất quá cao và dí gần sát bề mặt sơn. Sử dụng các loại hóa chất chuyên dùng để rửa xe, tuyệt đối không dùng các hóa chất tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy hay xà phòng.
+ Lau vệ sinh xe bằng khăn sạch, mềm, không được lau bề mặt sơn bằng giẻ khô và cứng, phải xả nước trước khi lau xe. Thói quen lau xe trong tình trạng khô có thể làm cho cát và bụi cào xước bề mặt sơn bóng của xe.
+ Không đỗ xe dưới gốc cây để hưởng bóng mát vì sẽ lợi bất cập hại nếu không kết hợp các phương tiện che chắn khác. Chất thải của chim và một số phân côn trùng khác có thể làm hư hại bề mặt sơn sau 2 đến 3 ngày