Vào cuối năm 2019, Honda Việt Nam đã chính thức cho ra mắt phiên bản mới của dòng xe ga Honda SH rất nhiều người mong đợi khi mang trên mình sự thay đổi toàn diện từ ngoại hình cho đến trang bị. Honda SH 2020 được chính thức trình diện vào tháng 11/2019 và mang lại khá nhiều cảm xúc cho người dùng tại Việt Nam nói chung và các fan của dòng xe tay ga cao cấp này nói riêng.
Từ khi ra mắt đến nay, Honda SH 2020 đã gây ra khá nhiều tranh luận về mặt thẩm mĩ của mẫu xe này so với phiên bản trước đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và mục sở thị phiên bản mới nhất của mẫu xe này trong bài đánh giá, trải nghiệm xe Honda SH 2020 dưới đây.
Đầu tiên, xét về các thông số và thiết kế tổng thể thì Honda SH vẫn được giữ nguyên kiểu dáng với những đường nét cao ráo, hoành tráng tạo ra dáng vẻ sang trọng. Honda SH 2020 mang thay đổi nhỏ ở kích thước tổng thể với khoảng cách trục bánh xe được tăng lên tới 1.353mm, dài hơn 13mm so với phiên bản cũ. Như vậy chiếc xe sẽ trường xe hơn so với phiên bản cũ một chút.
Có thể thấy, ngoài việc giữ kiểu dáng cơ bản thì Honda SH 2020 mang trên mình nhiều sự thay đổi ở các đường nét thiết kế. Từ dàn đầu xe, toàn bộ khối đèn pha LED và đèn định vị đã được thiết kế lại hoàn toàn. Đây cũng là một trong những đặc điểm gây tranh cãi lớn cho mẫu xe mới này khi nhiều người đánh giá không đẹp và tinh tế bằng thiết kế "cánh chim" như đời trước đây.
Ở phiên bản mới, dàn đầu Honda SH 2020 trông có vẻ lớn hơn trước đây khi sử dụng thiết kế đèn đặt thấp xuống phía dưới mặt nạ và nhường chỗ phía trên cho một dải LED Daylight nhỏ gọn hơn. Thiết kế này cho dàn đầu một cảm giác khá hiện đại nhưng lại không thẩm mỹ bằng thế hệ trước của Honda SH.
Bên cạnh đó, một loạt chi tiết crôm bóng nổi bật đã được thêm vào dàn đầu này khiến chiếc xe trở nên bóng bẩy hơn và tạo hiệu ứng hình ảnh khá đẹp khi di chuyển trên đường. Vậy nên, các chi tiết trên dàn đầu mới của Honda SH 2020 sẽ cần thời gian để người sử dụng làm quen và thích ứng với nó bởi các phạm trù thẩm mỹ bao giờ cũng là khó có thể đong đếm với nhiều người.
Tiếp đó, bộ cánh yếm của Honda SH 2020 cũng đã được thiết kế lại cho các chi tiết bo tròn hơn. Đặc điểm này cũng khiến chiếc xe trở nên "yếu đuối" hơn so với trước đây khi các đường cắt xẻ không còn và thiết kế này cho cảm giác khá giống với chiếc Honda SH Mode dành cho phái yếu.
Một số đường vân nổi đã được Honda đưa vào phần cánh yếm của Honda SH 2020 tạo hiệu ứng thị giác khá lạ lẫm và đây cũng là một điểm khác gây tranh cãi về độ xấu và đẹp của chiếc xe này.
Phía trên, thiết kế bảng đồng hồ hoàn toàn mới được đưa lên SH 2020 với hình ảnh hết sức hiện đại và đẹp mắt. Toàn bộ mặt đồng hồ được thiết kế phẳng hơn trước khi không còn chia khoang rõ ràng như trước.
Tiếp đó, phần nhựa thân xe của Honda SH 2020 cũng đã được thiết kế lại với nhiều đường vân nổi hơn, Logo SH được đặt chìm vào phần lõm có hình mũi tên trên dàn nhựa này. Chi tiết này được nhà sản xuất đưa vào để tăng độ thể thao hơn cho chiếc xe nhưng lại tạo ra quá nhiều chi tiết khiến nhiều người đánh giá "chưa đẹp".
Đi vào chi tiết ở dàn đuôi xe, chúng ta có thể thấy rõ một vòng màu crôm bạc được đưa vào đây. Đây là chi tiết chúng tôi đánh giá là xấu nhất trên chiếc xe Honda SH 2020. Bộ phận này không những không làm cho chiếc xe trở nên sang xịn hơn mà nó còn tạo cho người nhìn cảm giác khá dại và không hợp lý.
Bộ yên xe của Honda SH vẫn được thiết kế dạng 2 tầng và có bộ bọc da mới với nhiều đường nét hơn trước cho khả năng ngồi vẫn êm ái và chống trượt tốt dành cho người ngồi.
Như vậy, về ngoại hình thì Honda SH 2020 đúng là sở hữu nhiều nét thiết kế "xấu" hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Thế nhưng, vẻ đẹp của chiếc xe toát lên vẻ hiện đại và có phần hoành tráng hơn trước sẽ cần thời gian để người dùng quen mắt hơn và chấp nhận nó.
Ở dàn chân, Honda SH sở hữu bộ vành lốp phuộc không khác gì so với phiên bản trước. Vẫn là bộ vành đúc thể thao kích thước 16inch cùng bộ phanh đĩa cùm Nissin an toàn và cao ráo. Ở phiên bản 2020, Honda SH vẫn sở hữu bản xe có ABS an toàn ở cả 2 phanh đĩa trước và sau.
Tiếp đó, thay đổi giá trị nhất trên Honda SH 2020 là bộ đồng hồ điện tử toàn phần có khả năng kết nối Bluetooth với điện thoại thông minh qua ứng dụng My Honda+. Thế nhưng, ứng dụng này cũng mới chỉ dừng lại ở việc sao lưu và theo dõi quá trình bảo dưỡng của chiếc xe mà thôi.
Tiếp đó, Honda đã chiều lòng người sử dụng khi chuyển vị trí nắp bình xăng từ dưới yên qua yếm trước của chiếc xe. Đây là sự thay đổi tưởng nhỏ nhưng lại rất hữu dụng khi chúng ta không còn phải thực hiện quá nhiều thao tác để đổ xăng và đồng thời giúp tăng thể tích cho cốp xe.
Bộ ổ khóa và chìa khóa Smart Key trên Honda SH thế hệ mới có thiết kế không khác biệt so với trước. Được bổ sung thêm nút bấm mở nắp xăng tiện lợi.
Bên trong cốp xe cải tiến có thể chứa được 28 lít đồ, một cổng sạc các thiết bị thông minh với chân cắm dạng USB thông dụng được Honda tích hợp vào giống với nhiều mẫu xe máy điện tiện dụng. Thêm nữa, ngay bên cạnh đó là một khay đứng có khả năng để điện thoại trong trường hợp cắm sạc rất hợp lý.
Như vậy, ngoài thay đổi về ngoại hình thì Honda SH 2020 mang trên mình rất nhiều tiện ích hiện đại và hợp lý hơn phiên bản trước đây cho khả năng phục vụ người lái tốt và "chu đáo" hơn.
Honda SH125i sử dụng động cơ xăng eSP+, phun xăng điện tử, với công suất 12,2 mã lực tại tua máy 8.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,6 Nm tại tua máy 6.500 vòng/phút.
Tương tự như người anh em SH 125i, bản SH150i có thiết kế và trang bị công nghệ không có gì khác biệt và được chia thành hai bản CBS và ABS. Điểm khác là xe sử dụng động cơ eSP+ xy-lanh đơn, dung tích 156.9cc, sản sinh công suất 14,4 mã lực và mômen xoắn cực đại 13,9 Nm. Khối động cơ mới này của Honda còn sở hữu tăng cam thủy lực và hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC hiện đại.
Qua trải nghiệm, đây là một khối động cơ được cải tiến khá tốt so với trước đây khi cho khả năng hoạt động êm máy, nhẹ ga và khá khỏe cùng mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý chỉ khoảng 2 lít/100km dành cho một chiếc xe 150 phân khối.
Được trải nghiệm chiếc xe tay ga hạng sang trong đường phố, chúng ta mới thấy được chiếc xe này thực sự "ngon" so với nhiều mẫu xe tay ga trên thị trường hiện nay. Mặc dù khá to cao và đồ sộ, Honda SH 2020 cho dáng ngồi lái khá thoải mái và thẳng lưng cùng tay lái và dàn đầu linh hoạt. Chiếc xe này di chuyển khá lanh trong phố khi sở hữu mức ga nhẹ và nhậy.
Sở hữu bộ vành lớn, lốp to nên Honda SH 2020 khá cao ráo và đầm chắc khi di chuyển trong phố. Với khoảng sáng gầm đủ dùng, chiếc xe lên xuống vỉa hè khá ổn định và không hề bị cạ gầm với vỉa hè cao khoảng 15cm. Cùng với đó, cặp phuộc trên chiếc xe có cân nặng hơn 100kg này cũng rất hợp lý để sử dụng với nhiều dạng địa hình phức tạp trên đường phố Việt Nam.
Với vị trí để chân rộng rãi, người lái cao trên 1m70 sẽ rất thoải mái khi ngồi trên chiếc xe này và hoàn toàn có khả năng thay đổi tư thế khi lái xe đường dài để tránh tê mỏi. Điểm cộng cho chiếc xe sở hữu Idling Stop khi khả năng ngắt máy tạm thời trên Honda SH 2020 là rất tốt, thời gian ngắt máy cũng như khởi động lại chỉ mất vài giây.
Thử nghiệm nhanh cặp phanh ABS trên Honda SH 2020, chúng tôi hoàn toàn hài lòng về khả năng phanh trên chiếc xe tay ga hạng sang này. Khoảng cách phanh đến điểm cố định và bóp phanh gấp đều cho kết quả rất tốt khi xe không hề bị trượt bánh quá đà gây mất kiểm soát và rất cân đối.
Như vậy, với mức Giá xe Honda SH phiên bản mới tương ứng với SH125i và SH150i lần lượt từ 70.990.000 cho đến 95.990.000 đồng tùy phiên bản phanh CBS và ABS khác nhau thì đây là một mẫu xe tay ga hạng sang đáng để trải nghiệm. Dù cho còn nhiều tranh cãi về ngoại hình của chiếc xe này, nhưng thực sự "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" nên một chiếc xe cho trải nghiệm lái tốt, sở hữu nhiều trang bị tiện ích phục vụ người lái nên Honda SH 2020 vẫn rất xứng đáng trong tầm giá.
tailocnguyen.vn