TOP - TÌM KIẾM SP

Chăm sóc xe máy - Bạn đã làm đúng cách?

Chăm sóc xe máy - Bạn đã làm đúng cách?

Chăm sóc xe máy - Bạn đã làm đúng cách?
Khi đặt ra câu hỏi vì sao xe của chúng ta mới mua mà đã xuống cấp nhanh như vậy, thông thường người ta trả lời rằng: có lẽ do mua trúng xe “dỏm”. Nhưng đã có bao giờ bạn nghĩ xe xuống cấp nhanh có thể do mình chưa chăm sóc xe đúng cách chưa?

Vì sao phái mạnh đi xe ít bị hư hơn phái yếu?


Chưa có thống kê hoặc nghiên cứu chính thức nào chứng minh cho khẳng định: đàn ông đi xe ít bị hư hơn phụ nữ, nhưng khi được hỏi thì gần như ai cũng đồng ý với điều này. Có nhiều lý do để giải thích cho câu nói ở trên.

Phụ nữ thường chạy xe cẩn thận hơn đàn ông nhưng ít quan tâm đến việc chăm sóc và bảo dưỡng xe. Đôi khi phụ nữ cũng chịu khó chăm sóc xe nhưng phương pháp và cách thức không đúng. Thường chỉ suy nghĩ đơn giản, đổ đầy xăng, rửa xe sạch sẽ là đã ổn rồi mà không quan tâm đến những vấn đề bên trong của xe như: nhớt, những rung động hoặc âm thanh lạ. 

Phụ nữ thực sự quan tâm đến vẻ bề ngoài của chiếc xe hơn là bên trong. Chúng ta vẫn ngầm hiểu, việc chăm sóc xe cộ và quyết định sửa cái này, thay cái kia là chuyện của cánh đàn ông.

Một lý do nữa khiến phụ nữ đi xe nhanh hư hơn đàn ông: tiếc tiền. Có nhiều người từ khi mua xe đến khi chiếc xe không còn đi nổi nữa mới đem đi bảo trì, bão dưỡng, thay nhớt. Một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến xe xuống cấp nhanh và dễ hư là vấn đề nhớt xe.

Ngay cả nhiều người trong cánh đàn ông cũng bỏ qua chuyện này, trong khi đây là một vấn đề quan trọng giúp bảo vệ chiếc xe của bạn và giúp nó chạy tốt hơn. Thiếu nhớt hoặc sử dụng loại nhớt kém chất lượng là nguyên nhân dẫn đến hao mòn động cơ nhanh, giảm công suất và tuổi thọ động cơ, gây hư hại các chi tiết máy.

Đôi khi tiết kiệm lại trở thành hao phí, tiết kiệm khoảng 70-80 nghìn mua nhớt xe và cuối cùng phải bỏ ra gấp 10 lần như vậy để thay thế các chi tiết máy hoặc sửa chữa động cơ bị hư hỏng. Tiết kiệm 10 phút thay nhớt và đổi lại nhiều giờ ngồi đợi sửa chữa… Trong thời điểm hiện nay, khi 2 từ “bão giá” ngày càng được nhắc nhiều hơn, tâm lý tiết kiệm là điều dễ hiểu nhưng cần phải hợp lý.

Chăm sóc xe như thế nào cho đúng cách?


Mỗi 3 tháng 1 lần, bạn nên đưa xe đến các điểm bảo hành, bảo trì chính hãng để thợ hoặc các chuyên gia kiểm tra. Nếu cảm nhận thấy có bất cứ sự thay đổi hoặc dấu hiệu bất thường nào của chiếc xe nên đưa ngay đến các trung tâm kiểm tra.

Thông thường cứ 1.000 km nên thay nhớt một lần và lựa chọn loại nhớt phù hợp cho từng loại xe (đối với dầu nhớt động cơ bán tổng hợp, bạn có thể kéo dài thời gian thay dầu đến 1.500 – 2.000km), không nên dùng loại dầu nhớt dành cho các loại xe máy thông thường cho xe tay ga và ngược lại.

Chăm sóc xe máy - Bạn đã làm đúng cách

Nhớt xe làm nhiệm vụ làm mát, làm sạch động cơ, bôi trơn, giảm ma sát, chống mài mòn và bảo đảm độ kín của piston, xi lanh. Do đó nhớt xe có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của chiếc xe. Kéo dài quá mức thời gian thay nhớt là một trường hợp “nguy hiểm”. Hiện nay, có một số dòng xe tay ga đã có thêm tính năng báo “thời hạn cần phải thay nhớt”, một công cụ nhắc nhớ cho những ai hay quên thay nhớt.

Các chương trình chăm sóc khách hàng định kỳ của các hãng xe, hãng dầu nhớt là một cơ hội để đưa xe đến bảo trì và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc xe. Việc này không tốn quá nhiều thời gian của bạn nhưng nó sẽ góp phần giúp bạn ngăn ngừa được rủi ro hư hỏng cho chiếc xe.

Chăm sóc chiếc xe của mình không phải là một chuyện khó, chỉ cần chúng ta dành một chút thời gian và sự quan tâm đúng mực. Người xưa có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, xe cũng vậy, nếu chăm sóc tốt sẽ hạn chế được các hư hỏng và các rủi ro. Với nhiều người, xe không đơn giản chỉ là phương tiện mà còn là một người “bạn” gắn bó. Vậy nên hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho một người bạn của mình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây