TOP - TÌM KIẾM SP

Hướng dẫn tự kiểm tra ôtô

Hướng dẫn tự kiểm tra ôtô

Hướng dẫn tự kiểm tra ôtô
Nhiều người sử dụng ôtô thường không để ý hoặc không biết khi nào cần kiểm tra, thay thế những linh kiện, phụ tùng hết hạn sử dụng. Nếu không được bảo dưỡng định kỳ, các tính năng hoạt động của các bộ phận sẽ giảm đi, dẫn đến hư hỏng nặng, thậm chí gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.
 
Nội dung chi tiết:

1. Dầu động cơ:

Để đảm bảo cho động cơ hoạt động tốt, nên thay dầu sau 5.000km xe chạy hoặc sau 6 tháng, tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Nếu xe thường xuyên phải vận hành trong điều kiện đường sá, thời tiết khắc nghiệt thì nên thay dầu sớm hơn. Khi động cơ hoạt động với cường độ cao thì dầu phải làm việc và bôi trơn nhiều hơn, vì thế, nếu bạn hay chạy xe ở tốc độ cao cũng nên thay dầu sớm hơn định kỳ.

2. Ắc quy:

Tuổi thọ của các loại ắc quy trên xe đời mới thường từ 3 - 5 năm, nếu được sử dụng đúng cách. Với điều kiện thời tiết nóng ẩm như Việt Nam, người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra ắc quy, không nên để mức dung dịch trong các ngăn bình xuống thấp dưới vạch LOWER. Luôn giữ cho nắp ắc quy sạch sẽ, bởi các cặn bẩn sẽ gây tiêu hao điện năng của ắc quy và làm cản trở quá trình dẫn điện. Các thiết bị điện tử trên xe như: đầu thu phát nhạc, điều hòa, đèn... đều sử dụng nguồn điện từ ắc quy. Vì thế, trước khi ra khỏi xe, bạn cần kiểm tra các thiết bị đã tắt hay chưa, để cho ắc quy được “nghỉ ngơi”.

3. Hệ thống phanh:

Để đảm bảo cho phanh hoạt động hiệu quả thì nên thay dầu phanh 2 năm/lần; kiểm tra độ cong vênh của phanh định kỳ 1 năm/lần; vệ sinh hệ thống phanh tuỳ theo tần suất đi lại, địa hình đường sá... Với những xe đời mới có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cần chú ý tới cảnh báo khi hệ thống ABS hết tác dụng (thường có đèn đỏ nháy liên tục trên bảng đồng hồ trung tâm).

Bạn cũng có thể tự phát hiện hỏng hóc của hệ thống phanh khi có những dấu hiệu như: đĩa phanh bị trầy xước, cong vênh, chốt định vị cụm phanh đĩa bị mòn hoặc bị khô dầu, khi phanh phát ra tiếng kêu lạ, phanh không ăn... Cách nhận biết đơn giản nhất thời điểm cần bảo dưỡng phanh là khi đạp phanh, nếu đèn báo Dark Board bật sáng trên bảng đồng hồ thì có thể dầu phanh thiếu hoặc má phanh bị mòn.

4. Lọc gió:

Lọc gió có chức năng loại bỏ các tạp chất trong khí xả cho động cơ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bụi bẩn bám vào bầu lọc sẽ gây nên tình trạng thiếu không khí, làm giảm công suất động cơ, thậm chí làm tắc bộ lọc, có thể khiến cho động cơ không khởi động được. Tùy theo điều kiện sử dụng nhiều hay ít, môi trường sử dụng có nhiều bụi bẩn hay không... để bảo vệ sinh lọc gió, theo khuyến cáo của Honda Việt Nam, nên thay mới lọc gió sau mỗi 20.000km.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây