Bôi trơn và làm mát máy
Bôi trơn gần như là chức năng chính của
dầu nhớt mà hầu như ai cũng biết. Động cơ được cấu thành từ rất nhiều các chi tiết kim loại như piston, trục cam, xu-páp... Khi động cơ vận hành, lực ma sát giữa các bộ phận này với nhau là rất lớn. Hệ thống bơm sẽ phun dầu nhớt vào mọi ngóc ngách bên trong động cơ để tạo thành lớp đệm trơn trên bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, làm giảm lực ma sát và tăng hiệu suất vận hành. Nhờ có dầu nhớt, các piston di chuyển lên xuống một cách nhẹ nhàng, êm ái trong lòng xi-lanh, đồng thời, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết giúp giảm thiểu sự mài mòn các bề mặt kim loại, có tác dụng bảo vệ và tăng tuổi thọ của động cơ.
Ngoài ra, trong quá trình vận hành, động cơ tỏa nhiệt và
dầu nhớt đóng vai trò làm mát máy, tránh được tình trạng động cơ bị quá nhiệt hay cháy piston.
Làm sạch và chống gỉ
Quá trình đốt cháy nhiên liệu đương nhiên sẽ sản sinh ra muội đọng lại trong động cơ. Và nhờ có dầu nhớt những muội bám này được cuốn trôi và làm sạch. Khi bạn thay nhớt, bạn sẽ nhìn thấy những muội bám này ở trong
dầu nhớt bẩn bạn vừa cho chảy ra ngoài.
Ngoài tác dụng làm sạch,
dầu nhớt còn đóng vai trò chống gỉ cho máy. Nhờ có dầu nhớt, động cơ được bao bọc làm hạn chế sự tiếp xúc với không khí, tránh được hiện tượng ôxy hóa dẫn đến han gỉ.
Tác dụng làm kín
Khi động cơ vận hành,
dầu nhớt như một lớp đệm mềm không định hình bịt kín khe hở giữa piston và thành xi-lanh để áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát.