TOP - TÌM KIẾM SP

Những điều ít ai biết về yên xe máy

Yên xe là bộ phận không thể thiếu để tạo nên một chiếc xe hoàn hảo. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình di chuyển của chúng ta. Một chiếc yên đủ tốt sẽ tạo cho chúng ta cảm giác êm ái và không bị mỏi trong quá trình lái xe đặc biệt là những chuyến đi dài.
Yên xe máy đẹp
Yên xe máy đẹp

Những điều ít ai biết về yên xe máy

Yên xe máy là chi tiết tiếp xúc trực tiếp với người ngồi, vì vậy bộ phận này đóng vai trò không nhỏ đối với chuyến đi và sức khỏe người dùng. Đôi khi, có những vấn đề xảy ra xuất phát từ chiếc yên xe máy, nhưng bạn hoàn toàn không nhận ra.

Cụ thể, sau mỗi chuyến đi, biker luôn cảm thấy đau nhức phần hông và lưng, kể cả khi lái xe đường ngắn hay ngồi đúng tư thế.
 
yên xe máy
 

Cấu tạo của chiếc yên xe máy:

Yên xe máy có vai trò quan trọng trong việc tạo nên những chuyến đi êm ái, thoải mái và thuận tiện cho người dùng. Bộ phận này, được hãng xe thiết kế chạy dọc theo phần khung trên của xe, có kích thước đủ dài cho từ 2 – 3 người ngồi hoặc chở hàng hóa.

Một chiếc yên hoàn chỉnh được cấu tạo bởi các chi tiết như: áo bọc yên, mút đệm, xương yên và các chi tiết khác có chức năng liên kết với khung yên. Trong đó, áo yên có nhiệm vụ bảo vệ các chi tiết bên trong, khỏi các tác động tiêu cực của môi trường, thời tiết.

Tiếp đến, mút đệm đảm nhận nhiệm vụ mang đến sự êm ái cho chuyến đi, nhờ khả năng đàn hồi tối ưu. Cuối cùng là chi tiết xương yên, có nhiệm vụ chịu trọng lực cơ thể người và hàng hóa trên xe.
 
bộ phận yên xe máy
Các bộ phấn cấu tạo thành một chiếc yên xe
 

Những lỗi hỏng thường gặp ở chiếc yên xe máy?

Một trong những bộ phận dễ hư hỏng nhất ở xe gắn máy, phải kể đến bộ phận yên xe. Là phương tiện di chuyển chính của nhiều người dùng, vì vậy tần suất bộ phận này tiếp xúc với nắng mưa, và các tác nhân gây hại khác từ môi trường là khá thường xuyên.

Chính vì thế, sau một thời gian sử dụng những chiếc yên sẽ bị hư hỏng và cần phải thay mới. Dưới đây, sẽ là các lỗi hỏng thường gặp và cách khắc phục hữu ích mà bạn nên biết:

Yên xe máy bị bạc màu

Yên xe phai màu, là vấn đề phổ biến ở xe gắn máy, đặc biệt là những chiếc xe thường xuyên dựng đỗ, hay di chuyển dưới trời nắng. Một chiếc yên phai màu, sẽ khiến cho chiến mã của bạn trông cũ kỹ và kém thẩm mỹ hơn.

Chính vì thế, làm lại yên khi chi tiết này bị phai màu là điều mà chủ nhân không nên bỏ qua. Trong trường hợp, mút đệm và xương yên vẫn còn sử dụng tốt, để tiết kiệm chi phí bạn có thể thay áo bọc yên mới cho yên.

Đồng thời, việc bọc lại áo yên xe tại nhà cũng khá đơn giản và dễ thực hiện. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian, bạn có thể mang áo yên đến các cửa hàng sửa chữa xe gắn máy để bọc lại áo yên.

Tùy vào chất lượng, mẫu mã và dòng xe mà áo bọc yên có giá từ 125.000 – 320.000đ. Và chi phí bọc yên tại các cửa hàng sẽ giao động từ 50.000 – 80.000đ.

Yên xe máy bị rách

Trong suốt quá trình sử dụng, yên xe không tránh khỏi tình trạng yên xe bị va chạm với các vật nhọn. Bên cạnh đó, đối với những gia đình có trẻ nhỏ, hay nuôi thú cưng (chó, mèo…) việc yên xe bị rách được xem là khá phổ biến.

Khi yên có dấu hiệu bị rách, biker cần tiến hành khắc phục nhanh chóng, kịp thời. Nhằm tránh tình trạng yên xe bị ướt, khi rửa xe hoặc ở ngoài trời mưa. Tương tự như yên xe bị phai màu, khi yên bị rách biker có thể tiến hành bọc áo yên mới hoặc lắp yên mới cho xe.
 
yen xe may bi rach
Yên xe máy bị rách sau một thời gian sử dụng
 

Yên xe máy bị xẹp, lún

Sau một thời gian dài chịu trọng lượng của người ngồi và hàng hóa, yên xe sẽ xuất hiện tình trạng xẹp, lún. Từ đó, yên không đảm bảo độ đàn hồi đạt chuẩn và tạo cảm giác cứng khi ngồi.
Điều này, ảnh hưởng rất lớn chuyến đi và sức khỏe, đặc biệt là cột sống người ngồi. Chính vì thế, khi yên có dấu hiệu trên bạn nên đầu tư chiếc yên mới cho xế yêu của mình.

Yên xe bị gãy, nứt

Mặc dù, là tình trạng không quá phổ biến so với những lỗi hỏng phía trên, nhưng yên xe bị gãy, nứt cũng không quá là hiếm gặp. Đặc biệt, đối với những xe máy thường xuyên chở hàng hóa nặng và quá tải.
Để không phải tốn nhiều chi phí hơn cho việc sửa chữa, khi yên xuất hiện tình trạng trên, bạn nên khắc phục nhanh chóng.
 

Chưa hỏng nhiều khi cũng nên đầu tư

Chiếc yên bị hỏng sau nhiều năm sử dụng là chuyện thường tình. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lắp cho chiếc xe của mình một chiếc yên theo sở thích, kiểu cách hơn, khoẻ hơn hoặc được cải tiến thêm chức năng nào đó.

Đa số người dùng hiện nay còn dè dặt với chuyện này và thường sử dụng yên xe theo nguyên bản. Với cá tính và sở thích riêng, người ta có thể trang bị cho chiếc xe của mình một chiếc yên có kiểu dáng hay màu sắc bắt mắt hơn, miễn là hợp với xe nhưng không quá lập dị là được.

Có thể nói, đầu tư cho chiếc yên xe không mất nhiều tiền nhưng mang lại nhiều lợi ích: sức khỏe, thẩm mỹ và độ an toàn. Vấn đề đôi khi là ở chỗ đa số mọi người không thể thoát khỏi tư tưởng: tự dưng phải bỏ ra một khoản tiền trong khi chiếc yên cũ vẫn còn dùng được. Khi đã mang chiếc xe ra hiệu, người sử dụng cần sáng suốt lựa chọn, nên lắng nghe ý kiến tư vấn của chủ hàng để đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp nhất.

 
yên xe máy ex
Độ yên xe máy Exciter



 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây