Để dán nilon, đầu tiên người thợ dùng xi Cana, một loại xi đánh bóng, thoa đều mặt xe, sau đó dùng vải màn sạch đánh nhẹ nhàng đến bóng thì thôi. Tiếp đến là tách dần nilon chuyên dụng (bán sẵn ngoài thị trường) ép đều lên mặt cần dán. Để dán tốt vào những mặt cong, thợ dùng máy sấy tóc hơ giãn nilon và miết, ép vào. Phải đảm bảo không còn bọt khí sau lớp nilon. Người cẩn thận hơn dùng băng dính dán chặt phần mép cuối của mặt dán, để nilon không bị bong. Trên thị trường có nhiều mầu giấy dán khác nhau, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, sở thích của người đi xe, đặc biệt là giới trẻ. Với các loại giấy này, dễ dàng có được những xe sặc sỡ, hay có màu sắc hoàn toàn mới so với màu sơn gốc. Khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều hay làm han gỉ gầm xe (mặt dưới che bánh xe). Cách bảo vệ tốt nhất là sơn chống gỉ ngay từ khi mua xe về. Để sơn bám tốt, phải rửa sạch, để khô, sau đó lấy bàn chải sắt đánh sạch các khe dễ bám đất. Người cẩn thận hơn dùng keo dán kính trét đầy các khe. Làm vệ sinh xong, dùng sơn dầu (sơn tổng hợp, chống gỉ) quét lên. Nên quét 2 lần, khô lớp dưới mới quét tiếp. Cũng không nên sơn quá dầy, dễ bong. Sơn chống gỉ rất có ý nghĩa với xe nam vì chắn bùn được mạ sáng là “bộ mặt” của xe. Với xe đã bị “nổi mụn” (gỉ trong gầm xe ăn sâu làm rộp lớp sơn ngoài) thì cách duy nhất là đưa ra các trung tâm gò hàn, sơn xe. Ở đây, thợ sẽ cắt bỏ chỗ gỉ, gò hàn đáp miếng tôn vào rồi bả matit, hơ khô, đánh bóng. Tiếp đó thợ sơn “ra tay”. Tiêu chuẩn phải là: lớp matit không quá dày (vì dễ bong), sơn phải đúng màu với sơn gốc, không loang. Theo kinh nghiệm, vùng mới sơn lại có thể sẫm màu hơn một chút, vì thời gian sau nó sẽ phai nhòa đều với các mặt xung quanh. |