TOP - TÌM KIẾM SP

Cách chọn dầu nhớt đúng để 'êm máy nhạy xe'

Cách chọn dầu nhớt đúng để 'êm máy nhạy xe'

Cách chọn dầu nhớt đúng để 'êm máy nhạy xe'
Theo tay đua chuyên nghiệp, chuyên gia sửa xe gắn máy nổi tiếng - Mã Kim So bên cạnh việc thay nhớt đúng định kỳ, chất lượng thì mỗi loại xe cũng cần một loại nhớt riêng để có thể hoạt động tốt nhất.
 

Ở góc độ kỹ thuật, dầu nhớt không chỉ có tác dụng bôi trơn, làm giảm ma sát giữa các bộ phận truyền động và chống bào mòn các chi tiết của động cơ, mà còn đóng vai trò làm môi trường tản nhiệt và lưu giữ các hạt vụn kim loại. Theo Mã Kim So, dầu nhớt chính là “máu xe”, nuôi dưỡng và giúp động cơ xe hoạt động bền bỉ.

image001-1356605759_500x0.jpg
Chọn nhớt chất lượng tốt để êm máy-nhạy xe.

Do đó, thay nhớt đúng định kỳ, đúng chất lượng là điều rất quan trọng, song song với việc mỗi dòng xe khác nhau cũng cần một loại nhớt khác nhau. Thị trường hiện nay, phổ biến nhất vẫn là xe tay ga và xe số đời mới. Vì động cơ xe tay ga vận hành nóng hơn xe số nên dầu nhớt cho loại xe này phải có khả năng chịu nhiệt và chống oxy hóa cao để có thể duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cần thiết cho động cơ. Đặc biệt, xe số đời mới cũng cần loại dầu nhớt đa cấp được đặc chế dựa trên sự cải tiến động cơ xe sau này, không nên dùng loại dầu nhớt đơn cấp thường dành cho xe đời cũ. “Những dòng xe đời mới này đặc biệt rất nhạy nhớt, nếu sử dụng không đúng loại nhớt thì sẽ rất mau “xuống”, chạy không êm mặc dù thời gian sử dụng khá ngắn", Mã Kim So cho biết thêm.

Bên cạnh đó, cấp độ nhớt của dầu (thường có ghi trên vỏ hộp) là yếu tố quan trọng cần xem xét. Đối với các xe số đời mới, phổ biến là cấp độ nhớt SAE 10W40, 20W40, 15W40 hoặc 20W50. Đối với xe tay ga thì cấp độ nhớt SAE 10W30; 5W40; 10W40; 15W40. Theo kinh nghiệm của riêng mình, Mã Kim So cho biết hiện nay, với xe số đời mới, cấp độ nhớt từ 30 đến 40 là thích hợp. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần tham khảo thông số của dầu nhớt cho xe của mình, có ghi trong sổ hướng dẫn riêng.

Khi đã biết loại nhớt mà xe mình cần, người dùng phải chú ý bảo trì xe bằng cách thay nhớt đúng hạn. Mã Kim So cho biết, không ít khách hàng mang xe đến tiệm của ông trong tình trạng nhớt cạn khô do không rõ lúc nào phải thay nhớt. Lời khuyên là xe số đời mới tốt nhất nên thay nhớt sau 2.000 km, riêng xe tay ga thì sau 1.000 km. Tuy nhiên, thời gian này sẽ rút ngắn theo tuổi thọ xe hoặc nếu xe thường xuyên sử dụng trong môi trường khắc nghiệt: đường gồ ghề, ngập nước, thắng dừng liên tục, hay chở nặng…

Là một người lão luyện trong nghề, Mã Kim So cho rằng, thay nhớt cần đòi hỏi sự tỉ mỉ. Đầu tiên, phải cho động cơ chạy để dầu nóng, sau đó mở ốc xả dầu cho dầu chảy ra hết. Lúc này, người thợ phải quan sát, nếu dầu xả ra quá đen phải rửa sạch các bộ phận bên trong bằng dầu rửa máy đặc biệt, cho động cơ chạy để làm sạch đều, xả ra và dùng máy thổi thật sạch rồi mới vặn ốc xả nhớt lại, đổ dầu mới vào đúng dung lượng và chất lượng.

Quan trọng hơn, bạn không dùng nhớt xe một cách bừa bãi nếu muốn xe bền và vẫn êm máy, nhạy xe dù thời gian sử dụng lâu. Bởi xe dù có thay nhớt đúng định kỳ nhưng nếu chẳng may bị thay nhầm nhớt không phù hợp thì xem như hỏng.

Ông đưa ra gợi ý, xe số thì đã có Shell Advance AX5 15W-40, dầu gốc khoáng cao cấp cho động cơ mô tô 4 thì, tay ga thì có loại Shell Advance AX7 Scooter 10W-40, dầu bán tổng hợp cho động cơ xe tay ga 4 thì. Mỗi loại được chế tạo dựa vào tính năng của từng loại máy xe, đáp ứng tốt nhu cầu vận hành riêng. Ngoài ra, với kinh nghiệm làm nghề lâu năm, ông nhận thấy rằng, với thương hiệu Shell, dù xe chạy lâu nhưng tháo nhớt ra thì nhớt vẫn còn độ nhớt chứ không bị hóa lỏng, làm hư hại động cơ.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây