Liên tục để bình xăng ô tô ở mức thấp có thể gây hiện tượng đóng cặn ở đáy bình, làm cản trở đường đi của nhiên liệu.
Đặc biệt, khi lưu thông trên những đoạn đường đông đúc, việc bình xăng cạn kiệt có thể làm động cơ chết máy đột ngột, gây những vụ tai nạn không đáng có. Hoặc nếu không, tài xế cũng sẽ bị “mắc kẹt” khi đang ở giữa một khu vực vắng vẻ.
Theo tạp chí tiêu dùng danh tiếng Consumer Reports (CR), xăng còn đóng vai trò như một chất làm mát cho bơm nhiên liệu. Bởi vậy, khi bình nhiên liệu cạn, bơm xăng sẽ tiếp xúc với không khí và bị nóng.
Để đảm bảo bình xăng ô tô không gặp phải tình trạng cạn kiệt, CR khuyến cáo tài xế nên đổ xăng khi bình nhiên liệu còn tối thiểu ¼ bình. Đổ xăng trước mỗi chuyến đi đường dài hoặc trên đoạn đường đi làm hay xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Theo thống kê, mỗi năm có tới hàng trăm nghìn tài xế bỏ qua đèn báo nhiên liệu trên bảng điều khiển của xe, gây hiện tượng hết xăng giữa đường. Tuy nhiên, đèn báo nhiên liệu không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Trên thực tế, độ chính xác của bộ phận này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cách lái xe và hiệu suất nhiên liệu của phương tiện. Bởi vậy, không nên coi đó là một phép đo chuẩn mà chỉ mang tính chất ước lượng.
Các tài xế đều muốn tiết kiệm chi phí đổ xăng. Bởi vậy, đừng cố lái xe đến một trạm xăng ở xa mà hãy dùng các công cụ trực tuyến hoặc ứng dụng trên điện thoại di động để tìm kiếm một cơ sở gần nhất.