TOP - TÌM KIẾM SP

Kinh nghiệm lựa chọn nhớt tốt cho xe máy

Kinh nghiệm lựa chọn nhớt tốt cho xe máy

Kinh nghiệm lựa chọn nhớt tốt cho xe máy
Thị trường dầu nhớt hiện tại vô cùng phong phú về chủng loại, thương hiệu cũng như giá cả. Để lựa chọn được cho mình một sản phẩm phù hợp không phải chuyện đơn giản.
 

Description: http://s1.storage.2banh.vn/image/2013/10/20131022_f280ed816f7852a241dcb1052b1c7c70_1382433944.jpg​Lời khuyên của chúng tôi để các bạn chọn được loại dầu nhớt tốt nhất cho xe của mình, các bác cần lưu ý những điểm sau:

1. Phẩm cấp dầu nhớt - API và Chỉ số độ nhớt - SAE.

Các bác lưu ý, trong sách hướng dẫn thường nói về phần này ở gần cuối, hoặc một vài dòng xe nhập khẩu thì có ghi sẵn trên nắp đổ dầu, khi chúng ta thay dầu đổ vào đó sẽ thấy các dòng chữ ghi này.

Thông thường: 

- Về chỉ số độ nhớt – SAE, các nhà sản xất thường khuyên người dùng nên chọn dầu với mức SAE là 0w-20; 5w-20; 0w-30; 5w30 (chứ có rất ít lựa chọn 0w-40; hay 10w-40) bởi với độ nhớt cao thì máy sẽ tốn nhiên liệu hơn, máy lỳ hơn, nóng nhanh hơn, hao dầu hơn, thời gian phải thay dầu nhớt  nhanh hơn...

Độ nhớt cao chỉ nên dành cho những máy có cường độ làm việc khắc nghiệt, như những cuộc đua onroad, hay offroad, và dành cho những xe có dấu hiệu xuống cấp về động cơ,..

Vì vậy, một lời khuyên cho các bác là trong điều kiện thời tiết tại Việt Nam những xe mới và hoạt động bình thường thì nên dùng dầu nhớt có độ nhớt SAE là 5w-30.

- Còn về Phẩm cấp chất lượng API, những dòng xe đời 2004 trở lại đây thì thông thường nhà sản xuất khuyến cáo lựa chọn API từ SL trở lên, tức là có thể dùng phẩm cấp cao hơn SL là SM và cao nhất hiện tại bây giờ là SN thì càng tốt (với xe sử dụng xăng). Còn với xe sử dụng dầu Diezel, các bác nên chọn CI_4 hoặc CJ_4 là tốt nhất, CF hay CF_4 lạc hậu lắm rồi không nên dùng.

Xe đời cũ nên sử dụng API càng cao càng tốt, còn xe đời mới thì không nên dùng phẩm cấp API thấp.

2. Chọn lựa dầu khoáng, bán tổng hợp hay tổng hợp ?

Đây là bài toán về túi tiền, tiền nào của nấy. Dầu khoáng thì rẻ nhất, và đắt nhất là dầu tổng hợp.

Rẻ nhất thì đương nhiên chất lượng dầu, các chỉ số hóa lý của dầu, công nghệ bôi trơn của dầu không thể tốt bằng những loại dầu đắt tiền hơn.

Vì đơn giản dầu tổng hợp là họ làm ra để đáp ứng đầy đủ những tiêu chí khắc nghiệt nhất của động cơ, tạo điều kiện tốt nhất cho động cơ hoạt động, thế nên trong các cuộc đua xe thì bắt buộc các xe đều phải sử dụng dầu tổng hợp. Còn dầu khoáng chỉ được thêm 1 số phụ gia cơ bản, khi hoạt động 1 thời gian sẽ để lại cặn trong động cơ.

Chúng ta cứ tưởng tượng mình đang sống trong một ngôi nhà bình thường và một biệt thự sang trọng bậc nhất với đầy đủ tiện nghi thì cảm giác khác biệt như thế nào.

Thông thường, dầu máy gốc khoáng thời gian sử dụng khoảng 1200km- 1500km thì nên thay, dầu bán tổng hợp khoảng 1500 -2000km, còn dầu tổng hợp từ 2000 - 2500 km (một số loại trong điều kiện tốt có thể sử dụng lên tới trên 5000 km mới phải thay). Sở dĩ con số chúng tôi đưa ra thấp hơn con số của NSX trong catalouge hướng dẫn là bởi điều kiện vận hành, khí hậu ở Việt Nam khá khắc nghiệt, động cơ hoạt động vất vả hơn điều kiện chuẩn. Chính vì vậy, thay sớm sẽ đảm bảo cho động cơ của bạn được bền bỉ hơn.

Chất lượng máy cũng vậy, nếu bạn sử dụng chuyên dầu khoáng, hoặc chuyên dầu tổng hợp nhiều năm thì chỉ cần một lần chuyển đổi ngược lại thì cảm giác thay đổi sẽ rõ nét dễ nhận biết.

3. Bạn nên lựa chọn thương hiệu dầu nhớt nào?

Những thương hiệu mà cả thế giới đều biết đến và được ưa chuộng, yêu thích nhất thì đó là thương hiệu nên lựa chọn. Vì đó là những thương hiệu đảm bảo sự ổn định chất lượng và những thông báo cam kết chất lượng là sự sống còn trong hoạt động kinh doanh của họ.

Có thể kể đến một vài thương hiệu lớn nhất trên thế giới như: Mobil, BP, Shell, Motul, Amalie, Castrol, Caltex...
 
Description: http://s1.storage.2banh.vn/image/2013/10/20131022_aada95136e63375dc6bf9f7116447fba_1382434001.jpg
Mỗi hãng đều đưa ra cho mình những công nghệ riêng nhưng đều có mục đích chung là làm cho động cơ có một môi trường hoạt động tuyệt hảo nhất.

Tóm lại, để tối ưu nhất cho chiếc xe của mình, bạn nên chọn dầu tổng hợp (Full Synthetic), có API là SM hay SN, có SAE 5w-30 là tốt nhất.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây