TOP - TÌM KIẾM SP

Cách chọn dầu nhớt cho ngựa sắt của bạn

Cách chọn dầu nhớt cho ngựa sắt của bạn

Cách chọn dầu nhớt cho ngựa sắt của bạn
Bạn đã biết dầu nhớt đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc bảo vệ động cơ của xe máy. Vậy bước tiếp theo bạn cần quan tâm là cách chọn dầu nhớt phù hợp để bảo vệ chú ngựa sắt của bạn tốt hơn. Hãy cùng Tài Lộc Nguyễn tìm hiểu.

Dựa vào các công dụng của dầu nhớt mà chúng ta đã cùng tìm hiểu ở bài trước “Tại sao phải quan tâm đến dầu nhớt”, chúng ta cũng có các tiêu chí để chọn dầu nhớt như sau:

Độ trơn của nhớt

Nhớt làm trơn các linh kiện trong máy, bảo vệ máy khỏi sự cọ xát làm hư động cơ. Mỗi một loại máy cần tới một độ trơn nào đó, được cung ứng bởi lớp màng do nhớt tạo ra giữa 2 bề mặt chuyển động.

Có người cho rằng, nếu nhớt 30 là tốt, thì ắt hẳn nhớt 50 phải tốt hơn. Không hẳn thế, nếu đầu máy của chiếc xe chúng ta đang sử dụng không tương xứng với nhớt 50, thì dùng nó chưa chắc đã tốt, vì dùng nhớt 50 không làm cho máy mòn hơn, nhưng rất có thể sẽ nâng cao nhiệt độ trong lòng máy. Tình trạng này trước mắt có vẻ như "không sao", nhưng về lâu dài, thì xe sẽ bị giảm thọ, do đầu máy bị hao mòn trước tuổi.

Chính vì vậy, bước đầu tiên khi chọn nhớt cho ngựa sắt là bạn phải biết độ nhớt bao nhiêu là phù hợp cho máy của mình.

Cấp độ nhớt của dầu (thường có ghi trên vỏ hộp). Đối với các xe số đời mới, phổ biến là cấp độ nhớt SAE 10W40, 20W40, 15W40 hoặc 20W50. Đối với xe tay ga thì cấp độ nhớt SAE 10W30; 5W40; 10W40; 15W40. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tham khảo thông số của dầu nhớt cho xe của mình, có ghi trong sổ hướng dẫn riêng.

Nhớt phải bảo vệ

Lớp màng mỏng do nhớt máy tạo ra giữa 2 bề mặt kim loại, ngoài việc làm trơn, còn có thêm những công dụng khác quan trọng không kém. Đó là giữ cho 2 bộ phận khỏi trực tiếp cà vào nhau khi tiếp xúc, nhờ đó chúng không bị bào mòn. Điều này có vẻ như là một công dụng hiển nhiên. Nhưng một điều không hiển nhiên, mà quan trọng không kém. Đó là nhớt phải giúp cho các linh kiện may chống lại tiến trình bị ăn mòn (corrosion). Xin phân biệt rõ: Bào mòn (wear) xảy ra khi 2 vật thể tiếp xúc vào nhau, còn "bị ăn mòn" là do tiếp cận hóa chất trong không khí hoặc môi trường. Ngoài việc bị bào mòn khi tiếp cận, các bộ phận trong đầu máy còn có thể bị hóa chất ăn mòn nữa. Xuyên qua thời gian sử dụng, nhớt bị ốc xít hóa, hoặc hấp thụ những chất ô nhiểm và "phế phẩm" sinh ra trong tiến trình cháy nổ ở đầu máy, làm nhớt biến chất, với nồng độ acid càng lúc càng cao. Rồi trong khi làm nhiệm vụ, nhớt lại trải acid ra trên mặt các linh kiện máy, và như thế tiến trình ăn mòn bắt đầu, mau chóng đưa đến sự suy sụp của máy. Vì thế, khi chọn nhớt bạn nên chọn những loại nhớt chất lượng, để đảm bảo nhớt có những đặc tính bảo vệ cần thiết cho xe bạn.

Nhớt phải sạch

Nếu dầu máy không sạch, máy không thể nào hoạt động hiệu quả. Các chất cặn dơ đóng trong máy sẽ cản trở chuyển động của các bộ phận máy, gây hao tốn nhiên liệu, và đầu máy không thể làm việc hiệu quả. Thêm vào đó, các chất ô nhiễm ẩn chứa trong nhớt, nếu không có cách trị, có thể bào mòn linh kiện máy rất thê thảm tới mức không còn có thể phục hồi được.

Bất cứ một vẩn bụi nào lớn hơn từ 5 đến 20 micron (tùy loại xe) đều có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho đầu máy nếu không được lấy ra hoặc "kiềm chế" kịp thời. Để các bạn có một ý niệm về micron, xin hình dung sợi tóc trên đầu chúng ta. Người ta vẫn nói nhỏ hoặc mỏng như sợi tóc, nhưng dù mỏng nhỏ như vậy, một sợi tóc cũng đo được 100 micron độ dày. Thì thử hỏi những vẩn bụi 20 micron, thậm chí 5 micron còn nhỏ đến thế nào? Ấy vậy mà chúng cũng có thể gây những tổn hại khó lường cho dầu máy. Điều này cho thấy nhớt phải sạch trong, tinh luyện tới mức nào. Chính vì thế, công tác lọc nhớt (fillter) là một việc làm rất quan trọng. Ngoài ra, nhớt còn phải tự mình thực hiện công tác thanh tẩy, tức là không cho vẩn bụi lặng xuống để kết tủa thành những tầng cặn trong đầu máy, mà phải liên tục đưa các chất ô nhiễm ấy luân lưu cho đến khi chúng được thải ra qua bộ lọc.

Vì thế, bạn nên thay nhớt định kỳ cho xe và không dùng nhớt kém chất lượng hay nhớt đã qua sử dụng để thay cho xe.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây