Khi nào cần thay bộ nhông sên mới?
- Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc.
- Khi ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách.
- Thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn nhanh chóng bị dão.
Một số dấu hiệu nhận biết Nhông, xích, đĩa đến hạn thay
Sau 1 thời gian sử dụng có việc chặt 1 mắc dây sên hoặc lên dĩa (thay đĩa nhiều răng) có tác hại lắm không?
Chạy 1 thời gian dài thì bất kì sên nào cũng bị giãn do chốt xích bị bào mòn, nhưng việc này chỉ nên thực hiện 1 lần vì sang lần thứ 2
nhông sên dĩa rất nhanh mòn gây nguy hiểm. Khi được yêu cầu thay nhông xích, các thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của xích vào nhông và đĩa bằng cách vòng dây xích vào chu vi nhông, đĩa (như kiểu thắt dây thòng lọng). Nếu thấy xích vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. Nhông bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục. Do đó phải thay trọn bộ chứ không thể thay từng thứ.
Xích cũ khó có thể sử dụng lại (dù đã cắt mắt) vì khuyết đã bị mòn khiến xe tăng tốc kém, rãnh xích bị lõm gây va đập mạnh sẽ làm mòn
nhông đĩa mới. Cho nên những trường hợp chỉ thay đĩa nhằm tăng tốc độ của xe sẽ làm độ ôm khít giữa nhông và sên giảm, gây nhanh mòn nhanh đồng thời cũng làm máy bị quá tải.
Nếu xe có tiếng kêu lạ hoặc rung lắc thì có chắc là nhông-sên đã cần phải thay?
Đây là những đề nghị mà các tiệm sửa xe hay đưa ra khi xe gặp vấn đề trên. Nếu bạn đã đọc đến đây thì xin lưu ý đến thời gian sử dụng của bộ
nhông-sên-dĩa của mình. Nếu chỉ là mới thay thì tất nhiên vấn đề nhiều khả năng nằm ở các bộ phộ khác cho nên bạn cần phải tỉnh táo để không bị mất tiền “oan”. Vì xe rung có thể do lốp xe, tiếng kêu lạ có thể xuất phát từ máy…