TOP - TÌM KIẾM SP

Giảm nhiệt xe máy - tránh bỏng ống xả

Giảm nhiệt xe máy - tránh bỏng ống xả

Những ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng cao khiến xe máy nhanh “bốc hỏa”. Có những chiếc xe chỉ sau 3 phút khởi động, nhiệt độ của ống xả đã vượt 100độ C. Đây chính là thủ phạm gây bỏng cho nhiều người do chủ quan.

Gây bỏng sau 10 phút khởi động

Chị Võ Thị Tâm, ở Thạch Thất, Hà Nội là một trong những bệnh nhân đến Viện Bỏng Quốc gia để điều trị vết thương bị nhiễm trùng do bỏng ống xả xe máy, cho biết, buổi sáng sớm hôm đó, chị dắt xe đi chợ cách nhà khoảng 200m và đi mất 3 phút. Nghĩ xe để cả đêm trong nhà, lại chỉ đi quãng đường rất ngắn, nên chị Tâm không lo ngại về chiếc ống xả xe máy của mình. Lúc dừng xe bước xuống, chân chị quyệt vào ống xả xe và bị bỏng nặng.

Theo anh Phạm Minh Hải, chủ cửa hàng sửa chữa ôtô, xe máy ở phố Nam Ngư, Hà Nội, nhiệt độ cao là lý do khiến máy nhanh tỏa nhiệt. Nếu cộng thêm một số “bệnh” như bó phanh, bị khô dầu hay thừa xăng... càng khiến xe nhanh “bốc hỏa” hơn.

Cũng theo anh Hải, nhiều người (đặc biệt là phụ nữ), do không hiểu cơ chế về máy móc nên rất dễ bị bỏng bởi chiếc xe mình sử dụng. Xe máy là một loại động cơ đốt trong, hấp thụ nhiệt và tỏa nhiệt rất nhanh. Bởi vậy, vào những ngày nắng nóng đến 40độ C một chiếc xe bình thường, không bị “bệnh tật” gì nhiệt độ ở ống xả xe máy có thể lên đến trên 100độ C chỉ sau 10 – 15 phút vận hành. Ống xả xe máy lúc này nhanh tỏa nhiệt là bởi nhiệt độ của môi trường cao. Ví dụ, nhiệt độ bên ngoài là 40độ C thì nhiệt độ chiếc ống xả xe khi chưa khởi động cũng đã là 40độ C. Vì thế, chỉ cần đi một đoạn đường nhiệt độ của ống xả xe máy sẽ lên rất nhanh. Nếu xe đi với vận  tốc cao, thì sự tỏa nhiệt càng mạnh. Vào mùa đông, ống xả xe máy chậm tỏa nhiệt hơn là bởi nhiệt độ bên ngoài lúc đó rất thấp, có khi chỉ 14 – 15 độ C.

Hạn chế sự “bốc hỏa” của ống xả xe

Kỹ sư điện máy Nguyễn Văn Hùng, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy ở khu tập thể Thành Công, Hà Nội cho biết: Để hạn chế sự tỏa nhiệt của ống xả xe máy chỉ có cách là mở rộng đường thoát để hơi nóng thoát ra ngoài. Tuy nhiên, các nhà sản xuất không thể làm như vậy bởi hơi nóng xả ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Do vậy, một số nhà sản xuất đã cuốn bông thủy tinh xung quanh ống xả, cách ly nhiệt giữa ống xả xe và người sử dụng, tránh những tai nạn không đáng có. Tuy nhiên, hiện trên thị trường xe máy chỉ có một số hãng xe như Viva Suzuki của Nhật và Haesun của Hàn Quốc có loại ống xả cuốn bông thủy tinh này.

Để hạn chế tai nạn bỏng từ ống xả xe máy, hiện trên thị trường có bán cánh chống nóng để ốp vào ống xả xe máy. Loại cánh này được làm bằng sắt hoặc bằng nhôm. Nó không có tác dụng cách nhiệt tốt như bông thủy tinh nhưng cũng sẽ giảm được 1/2 lượng nhiệt tỏa ra từ ống xả  xe máy khi được gắn vào.

Ngoài ra, theo kỹ sư Hùng, người sử dụng xe máy nên đến các cửa hiệu sửa xe kiểm tra phanh xe, dầu bôi trơn, xăng... để duy trì chế độ hoạt động của xe thích hợp.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây