TOP - TÌM KIẾM SP

Xe máy bị dư nhớt nên làm gì và khắc phục ra sao cho hiệu quả?

Ai cũng biết dầu nhớt có tầm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ. Vì thế nhiều người thường hay châm dư thêm một tý theo quan điểm “thừa còn hơn thiếu”. Tuy nhiên, việc đổ quá thừa nhớt sẽ để lại những hậu quả khôn lường
Tác hại của việc thay dư nhớt
Tác hại của việc thay dư nhớt

Xe máy bị dư nhớt nên làm gì và khắc phục ra sao cho hiệu quả?

Việc xe máy bị dư nhớt do bạn đổ quá nhiều nhớt trong quá trình hoạt động. Đổ thiếu thì các chi tiết máy không được bôi trơn do đó hoạt động không được trơn tru. Nếu tình trạng thiếu nhớt cứ xảy ra liên tục thì các bộ phận xy-lanh, trục cam… bị xước và các động cơ không còn hoạt động được.

Còn việc đổ thừa nhớt làm cho các động cơ hoạt động nhanh nóng hơn, có xuất hiện các bọt khí. Do vậy ảnh hưởng rất nhiều tới việc di chuyển.

1.Việc xe máy bị thừa nhớt gây tác hại gì?

Việc thừa nhớt ở xe máy dẫn tới động cơ không còn bốc mà chạy ì hơn, máy và các chi tiết bị nóng nhanh hơn bình thường. Ta biết rằng dầu nhớt có đặc tính động lạnh, nếu đổ quá nhiều nhớt thường sáng thời tiết hay lạnh các động cơ sẽ khó khởi động.

Ngoài ra việc rỉ nhớt do đổ dư nhớt khiến áp suất được tạo ra lớn trong các động cơ. Lúc này nhớt trong phần động cơ tạo ra các phớt ngăn và theo thời gian sẽ bị rò rỉ ra bên ngoài. Nếu không phát hiện sớm nhớt sẽ bị tràn qua phần bánh đà gậy trượt ly hợp rất nguy hiểm.

Không những vậy nó còn ảnh hưởng tới cong hoặc gãy tay biên. Do lực cản sinh ra lớn từ nhớt dư thừa làm cho trục khuỷu và phần tay biên chịu nhiều mà sát hơn khi tiếp xúc làm cho chúng thường bị cong và nặng hơn là gây vỡ máy.

Làm cho ron động cơ bị rách. Ta biết rằng ron động cơ có cơ chế làm kín khe hở giữa các bộ phận của xe. Khi việc châm nhớt quá tay tạo sức ép lớn và làm rách ron làm rò rỉ ra ngoài. Khi mà đã bị rách thì nhớt trào ra khiến xe thiếu nhớt liên tục.
 
20170509 dccbf7dbe0d20e3a17be0fb049580f88 1494318482


Ngoài ra:

- Nó còn tăng thêm hiện tượng khói đen ở xe. Khi nhớt máy nhiều nó sẽ bị trào vào buồng đốt và bốc cháy cùng các hỗn hợp xăng và khí làm tăng hiện tượng khói đen khi xả khí thải.

- Cần khắc phục sớm hiện tượng này tránh gây tắc nghẽn bộ lọc xúc tác khí, làm vớ đi turbo đối với các xe sử dụng hệ thống tăng áp cho xe.

XEM THÊM: TẠI SAO DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ SAU THỜI GIAN SỬ DỤNG CHUYỂN QUA MÀU ĐEN?

2.Các biện pháp phòng tránh xe máy bị thừa nhớt

- Khi lỡ tay đổ quá nhiều nhớt bạn có thể kiểm tra lại bằng que thăm nhớt. Rồi bạn sử dụng phương pháp hút hoặc xả bớt lượng nhớt ra phía bên ngoài khiến xe hoạt động tốt hơn.

- Không nên tự ý thay nhớt khi không biết cách. Cần phải thay ngoài tiệm sửa xe máy nơi có bàn nâng sửa xe máy cùng các thiết bị hiện đại khác khiến việc thay nhớt của bạn đơn giản và an toàn hơn bao giờ hết.

- Cần lựa chọn đúng loại nhớt khi thay tránh lựa phải các loại nhớt hàng giả hoặc hàng nhái khiến tình trạng của xe bạn trở nên thậm tệ hơn bao giờ hết.

- Đơn giản nhất chính là bạn chỉ cần thay đúng loại nhớt kèm theo đúng liều lượng là bạn đã khắc phục được hiện tượng trên rồi, không còn quá lo lắng về các biện pháp khác nữa.

- Khi thay nhớt chính xác thì các động cơ trong xe tự khắc hoạt động chính xác an toàn và đảm bảo cho bạn trong suốt quá trình di chuyển và vận hành.

3.Những lưu ý khi thay nhớt xe máy

- Khi muốn tự ý thay cần phải có đầy đủ dụng cụ và cả khay để đựng lượng nhót dư thừa, chứ không nên vặn ra rồi để chảy tràn làn trên mặt đất rất khó xử lý.

- Mua nhớt phải lựa chọn và xem phải là nhớt chính hãng không, thông tin có rất nhiều trên google bạn có thể tìm kiếm bằng từ khóa sẽ ra và lựa chọn website uy tín để đọc.
 
0618ayff ujbc


- Sau khi thay nhớt xong, cần kiểm tra và lắp lại cho đúng để tránh tình trạng lắp sai khiến nhớt dễ bị rò rì ra bên ngoài làm ảnh hưởng tới nhiều phần động cơ của xe.

- Nên chạy một vài vòng sau khi thay nhớt để lượng nhớt mới được hòa trộn tốt hơn với động cơ làm cho xe của bạn hoạt động tốt mỗi khi khởi động và tiến hành chạy.

- Thay nhớt thì nhớt đẩy hoặc hút hết lượng nhớt thừa phía bên trong xe ra để lượng nhớt mới được tràn ngập xe và hoạt động một cách hiệu quả hơn.
 
 XEM THÊM: NHỚT XE SỐ DÙNG CHO XE GA ĐƯỢC KHÔNG VÀ NGƯỢC LẠI?

Tổng điểm nội dung là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây