Quên thay nhớt cho xe, hậu quả khôn lường?

Việc quên thay nhớt cho xe sẽ đến những hậu quả nghiêm trọng nhẹ nhất ban đầu là xe máy của bạn trở nên ì máy, không bốc và hay có những tiếng kêu bất thường, và cứ để đến khi nặng hơn thì có thể sẽ cháy cả xéc-măng, hỏng pit tông, cam cò,…
Quên thay nhớt cho xe, hậu quả khôn lường
Quên thay nhớt cho xe, hậu quả khôn lường

Quên thay nhớt cho xe, hậu quả khôn lường?

Dầu nhớt là một loại “dưỡng chất” quan trọng không thể thiếu cho động cơ. Nhờ dầu nhớt mà máy xe vận hành hiệu quả, mượt mà hơn và gia tăng tuổi thọ của động cơ xe.

Tuy nhiên, có khá nhiều chủ xe quên thay nhớt định kỳ dẫn đến cháy xéc-măng và đầu piston, ảnh hưởng tiêu cực đến động cơ cũng như trải nghiệm khi lái xe.  Để tìm hiểu hậu quả của việc quên và thời gian nên thay nhớt lý tưởng, hãy theo dõi bài viết sau đây.

1. Nhớt bị hao hụt do đâu?

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến hao hụt dầu nhớt là do người sử dụng xe máy chủ quan không thay nhớt định kỳ. Theo đó, trong quá trình sử dụng xe, xéc-măng không còn khít với thành xi lanh khiến hao hụt khí nén, động cơ giảm sức nén khiến dầu bị bắn lên và bám vào thành buồng đốt gây thất thoát.

Trường hợp này còn được các thợ sửa xe máy gọi là “hở bạc”, biểu hiện ở việc xe nhả khói trắng trong lúc vận hành. Đây là trường hợp dễ nhận thấy nhất cho thấy xe cần được bổ sung nhớt định kỳ.
ho bac va ho phot chan git la 2 nguyen nhan chinh khien dau nhot bi hao hut

Hở phốt chân gít cũng là một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng nhớt bị hao hụt ở xe máy. Một khi phốt chân gít bị hở, dầu nhớt sẽ vào buồng đốt theo khe giữa thân xupap và ống kềm xupap. Đặc biệt khi máy nóng lên, khe hở này mở lớn và nhớt sẽ vào buồng đốt nhiều hơn.

Đặc điểm nhận dạng của tình trạng hở phốt chân gít xuất hiện khói trắng khi máy nóng hoặc ở tốc độ cao.

Piston bị đâm cũng gây ra tình trạng hao hụt nhớt và rất khó nhận biết. Giống như hở bạc, xe ra khói giúp bạn biết nhớt xe hao hụt nhưng khi mở máy ra kiểm tra thì bạc vẫn kín, tất cả mọi thứ đều tốt.

Nguyên nhân khiến piston bị đâm là do tay dên không ngay tâm mà nghiêng về một bên. Đầu nhỏ hơn của tay dên ép piston về một bên lòng xi lanh tạo ra một khe hở lớn hơn bình thường ở bên còn lại. Lúc này, nhớt sẽ đi theo khe hở lớn và lên buồng đốt gây hao hụt.

Ngoài ra, một số lý do khách quan như: tiệm sửa xe thay nhớt không đúng tiêu chuẩn hoặc bị thiếu, hay ốc xả bị nhờn, nứt lốc máy… cũng gây rò rỉ nhớt ra môi trường ngoài trong quá trình sử dụng xe.

XEM THÊM: XE TAY CÔN NÊN DÙNG NHỚT LOẠI NÀO?

2. Những hậu quả nghiêm trọng từ việc không thay nhớt xe máy

Khi động cơ vận hành, lượng nhiệt tỏa ra bên trong là rất lớn do lực ma sát giữa các chi tiết máy như: piston, trục cam, xupap… Lúc này, dầu nhớt được phun vào và luân chuyển liên tục qua các chi tiết với nhiệm vụ bôi trơn và giảm tải nhiệt trong động cơ xe.

Nếu không thay nhớt định kỳ, xe dễ bị quá tải nhiệt, dẫn đến cháy piston và trực tiếp làm giảm tuổi thọ của động cơ xe.

Bên cạnh đó, xe cũng sẽ bị ì ạch khi cầm lái nếu bạn không thay nhớt định kỳ. Trong quá trình động cơ vận hành, dầu nhớt đóng vai trò như một lớp đệm mềm không định hình bịt kín khe hở giữa piston và thành xi-lanh để áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát.
 
quen thay nhot cho xe tay ga hau qua khon luong news 36


Ngoài ra, muội sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ bám vào các chi tiết động cơ. Dầu nhớt có tác dụng cuốn trôi, làm sạch lớp muội này. Đồng thời, chúng còn hạn chế sự tiếp xúc của bề mặt các chi tiết kim loại trong động cơ với không khí, tránh hiện tượng oxy hóa dẫn đến han gỉ. Nếu không thay nhớt thường xuyên, hệ thống máy dễ bị bẩn và xuống cấp nhanh chóng.

Tương tự như cơ thể – muốn khoẻ mạnh cần cung cấp những chất dinh dưỡng tốt, để động cơ đạt được hiệu suất tốt nhất, bạn nên chọn cho xe những loại dầu nhớt chất lượng và phù hợp.

Tuỳ vào loại xe và hiện trạng, các loại nhớt 4T và 2T được sản xuất bởi những thương hiệu uy tín như Repsol, Castrol, Essenza, … sẽ giúp bạn bảo vệ động cơ xe một cách tốt nhất.

3. Cách khắc phục những hậu quả khi xe bị cạn nhớt

Tùy vào tình trạng của xe mà chúng ta có những cách xử lý khác nhau khi bình cạn nhớt. Trong trường hợp chưa có hư hại, biện pháp thay xéc-măng, phớt đầu xupap đã đủ. Nhưng nếu nặng hơn, bạn có thể phải thay cả piston, roa xi lanh hoặc đổi cả xupap và xích cam.

Ngoài ra, bạn có thể chủ động kiểm tra ốc xả nhớt có bị lờn hay không để tránh tính trạng nhớt bị rò rỉ ra ngoài. Bên cạnh đó, nếu mở nắp bình nhớt mà không thấy nhớt rơi xuống, có thể nhớt đã cạn, hoặc nhớt có màu đen là do bị muội cặn bẩn và bạn cần thay nhớt ngay.

Tóm lại, dầu nhớt rất quan trọng trong quá trình vận hành xe máy, nó giúp tăng hiệu quả hoạt động, bảo vệ và tăng tuổi thọ của hệ thống động cơ. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường như: xe chạy ì ạch, nhả khói trắng hoặc khó khởi động… bạn cần kiểm tra và thay nhớt kịp thời.

Tuy nhiên khi thay nhớt, đừng quên chọn sẵn một loại nhớt chất lượng, phù hợp với chiếc xe của mình nhé!

XEM THÊM: NHỚT LÁP LÀ GÌ? BAO LÂU NÊN THAY NHỚT HỘP SỐ CHO XE?

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây