Đầu tiên, nhông xích không được chăm sóc và vệ sinh thường xuyên có những tác hại nhất định đến vận hành của xe và an toàn của người điều khiển xe.
Khác với xích kín được bảo vệ bởi hộp xích, xích trần trên xe môtô tiếp xúc và "va chạm" trực tiếp với môi trường bên ngoài và phải chống chịu với bụi bặm, bùn, đất cát và nước. Sau một thời gian sử dụng, nếu người dùng xe không chú ý chăm sóc cho nhông xích thì các vật chất trên sẽ bám đầy nhông xích, gây mài mòn và gỉ sét. Nếu kéo dài càng lâu thì xích sẽ xảy ra hiện tượng chết mắt xích, trượt mắt, đứt xích. Mắt nhông sẽ nhanh mòn, dễ gây tuột xích. Ngoài ra nhông xích mòn còn khiến hiệu năng xe giảm, không thể tải nặng và leo dốc.
Xích bẩn, gỉ và nhông mòn dò không được thường xuyên chăm sóc
Nếu hai trường hợp trên xảy ra khi xe đang lưu thông ở vận tốc cao thì sự an toàn cho người điều khiển xe sẽ không được bảo đảm. Với những xe không có quây nhựa, việc đứt xích có thể làm cuộn xích, phá nhông trước. Trường hợp xấu nhất xảy ra khi đứt xích đó là xích đứt sẽ vả vào lốc máy, có thể làm vỡ lốc máy, thậm chí gây thương tích cho người điều khiển xe.
Nhông xích bẩn và khô thường tạo ra những tiếng kêu lạ, nếu chú ý thì ta hoàn toàn có thể phát hiện sớm và tiến hành bảo dưỡng nhông xích.
Việc đầu tiên cần làm khi bảo dưỡng xích chính là vệ sinh xích. Dù chiếc xe của bạn có đang dùng loại xích nào thì chúng vẫn cần được chăm sóc và bảo dưỡng. Trên bề mặt xích thường có một lớp mỡ, sau khi sử dụng một thời gian đất bẩn thường bám vào bề mặt vầ các kẽ mắt xích. Vệ sinh, loại bỏ các cặn bẩn này sẽ giúp tránh hiện tường mài mòn và chết mắt xích.
Hiện nay, các nhà sản xuất dầu nhớt và phụ gia vẫn có sẵn các loại dung dịch vệ sinh và dưỡng xích:
- Dựng chân chống giữa hoặc sử dụng chống nâng để nâng bánh sau của xe lên
- Sử dụng bình xịch rửa xích xịt vào bề mặt và kẽ hở giữa mắt xích và đợi khoảng một vài phút để bụi bẩn trên xích bở ra.
- Dùng bàn chải đánh răng, hoặc bàn chải vệ sinh xích chuyên dụng đánh đánh sạch bụi, vật chất bản bám trên bề mặt và các mắt xích.
- Rửa lại xích bằng nước để loại bỏ hoàn toàn đất bẩn và dung dịch rửa xích còn sót lại. Dùng khăn sạch, lau khô toàn bộ xích.
Ngoài dung dịch rửa xích chuyên nghiệp, ta có thể sử dụng dầu hỏa để vệ sinh xích với giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, lưu ý không sử dụng dầu hỏa cho các loại xích có vòng đệm cao su (O-Ring), tránh gây dãn nở và mất chức năng của các vòng đệm này. Với xích thường, sau khi dùng dầu hỏa nên rửa thật sạch lại xích bằng nước, tránh để lây gây gỉ sét xích.
Sau khi xích đã được vệ sinh sạch bằng dung dịch rửa, quay bánh xe và xịt đều dung dịch dưỡng xích lên các mắt xích. Nên xịch ở phần xích dưới để dung dịch dưỡng xích có thể bám cả vào nhông khi quay bánh.
Xịt dưỡng sau khi đã rửa sạch xích
Dung dịch dưỡng xích chuyên nghiệp có các thành phần hóa học giúp hạn chế ma sát giữa xích và nhông, bôi trơn lâu dài, chống nước, hạn chế bám bẩn, ăn mòn, gỉ sét và bảo vệ vòng đệm cao su.
Một lưu ý nữa khi vệ sinh xích đó là nên vệ sinh luôn cả hai nhông trước sau. Thông thường ta chỉ vệ sinh xích và nhông sau mà bỏ quên nhông trước. Hãy nhớ tháo ốp nhông trước và vệ sinh sinh thật sạch, đây cũng là nơi mà đất bẩn thường bám thành tảng rất nhiều.
Việc vệ sinh nhông xích nên được tiến hành định kỳ để kéo dài tuổi thọ nhông xích, giúp xe hoạt động trơn tru và an toàn. Việc vệ sinh nhông xích nên được thực hiện sau mỗi 500 km trong điều kiện thời tiết đẹp. Nếu trời mưa thì nên vệ sinh nhông xích sau mỗi 300 km.
Nhông xích sạch có thể cải thiện hiệu năng truyền động của xe và tăng độ an toàn khi lưu thông