TOP - TÌM KIẾM SP

Tuổi thọ bình ắc quy xe máy là bao lâu?

Bình ắc quy xe máy dùng được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tần suất sử dụng xe, điều kiện thời tiết hay cách bảo quản. Thông thường, bình ắc quy nước có tuổi thọ sử dụng là 2 năm trong khi bình ắc quy khô lại có tuổi thọ sử dụng lên đến 3 năm.
Tuổi thọ của bình ắc quy xe máy là bao nhiêu năm?
Tuổi thọ của bình ắc quy xe máy là bao nhiêu năm?

Tuổi thọ bình ắc quy xe máy là bao lâu?

Bình ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng trong quá trình vận hành xe máy. Vì vậy, việc tìm hiểu bình ắc quy hoạt động như thế nào hay bình ắc quy xe máy sử dụng được bao lâu là điều mà bất cứ người điều khiển xe máy nào cũng cần quan tâm.

Vậy bình ắc quy “sống” được bao lâu?

1.Các loại bình ắc quy xe máy

Hai loại ắc quy thông dụng cho các dòng xe máy hiện nay là: ắc quy nước và ắc quy khô. Bình ắc quy cho xe máy dạng nước sử dụng bản cực chì và dung dịch axit sunfuric loãng để tạo ra điện năng và đánh lửa. Còn trong ắc quy khô, dung dịch axit sunfuric loãng được thay bằng dạng gel và thiết kế kín khí hoàn toàn.

Ắc quy nước

Cấu tạo bên trong bình ắc quy nước bao gồm nhiều ô hình chữ nhật, trong mỗi ô sẽ có nắp vặn phía trên. Mỗi ô ngăn đều có kim loại, lá chì xen kẽ với dung dịch axit H2SO4 loãng có nồng độ phù hợp. Mỗi ngăn được nối tiếp với nhau bằng các cầu nối và được quy định như một bình ắc quy đơn. Trên các ngăn đều có nắp đậy là lỗ thông hơi.

Có nhiều loại ắc quy nước khác nhau. Tuy nhiên loại được sử dụng thông dụng nhất trên xe máy là ắc quy có điện áp 12V – 6 ngăn.

Ắc quy khô

Ắc quy khô là loại bình ắc quy cho xe máy với kết cấu là trạng thái khí kín, được cấu thành từ các chi tiết phụ kiện có độ dẫn điện tốt, không cần bảo dưỡng. Ưu điểm của loại ắc quy này chính là kết cấu bình nhỏ gọn hơn, có tính tiện lợi cao, không cần châm nước mà có thể dùng được ngay.

Ngoài ra, ắc quy khô cũng có điện trở nhỏ, khả năng phóng điện cao hơn, không xảy ra tình trạng tự phóng khi không sử dụng, hạn chế được tình trạng ắc quy mất điện như ắc quy nước.
 

ac quy xe may tuoi tho bao lau

 


Đặc biệt, những bộ phận xung quanh bình ắc quy khô sẽ không xảy ra hiện tượng gỉ sét do điện dịch trào ra. Người dùng cũng không cần đo tỷ lệ điện dịch và nạp điện bổ sung như ắc quy nước.

2. Dấu hiệu nhận biết ắc quy bị hư hỏng

– Không đề nổ máy xe được nữa do ắc quy đã chết.

– Đối với xe số khi thực hiện nhấn nút đề (khởi động xe) mà đèn báo N (báo số 0) bị tối hoặc tắt hẳn, khi nhấn nút còi mà kêu rất nhỏ hoặc phanh và xi nhan đèn sáng yếu thì yếu tố đầu tiên nghĩ đến là hư hỏng ở ắc quy. Đối với xe tay ga khi ấn nút khởi động thì đèn báo lỗi động cơ sẽ nhấp nháy liên tục là một trong những dấu hiệu thể hiện ắc quy bị yếu.

– Xảy ra hiện tượng vẫn sử dụng còi và đèn phanh, đèn xi nhan được nhưng khi đề lại không nổ máy, là do ắc quy bị rụng cực chì dẫn tới hiện tượng thông mạch. Tuy nhiên, do ắc quy nối với một hệ thống điện trên xe nên việc xuất hiện các dấu hiệu hư hỏng ắc quy nêu trên có thể là do những bộ phận khác cũng đang có vấn đề.

 

acquy kho xe may 1


XEM THÊM: CÁCH BẢO QUẢN BÌNH ẮC QUY CHO XE MÁY LÂU HƯ

3.Tuổi thọ bình ắc quy xe máy được bao lâu?

Tuổi thọ bình ắc quy nước

Theo như công bố của nhà sản xuất thì mỗi ắc quy có tuổi thọ trung bình khoảng 4 năm.

Tuy nhiên con số này trên thực tế thường ít hơn bởi trong quá trình vận hành còn bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tác nhân bên ngoài.

Tuổi thọ bình ắc quy khô

Tuổi thọ trung bình của ắc quy khô sẽ nhỉnh hơn khoảng tầm 4 năm có thể hơn, tuổi thọ ắc quy khô cũng sẽ bị hụt khi sử dụng trong điều kiện thực tế.

Ắc quy khô không gây mùi khó chịu khi nạp và có thể sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau. Để tăng tuổi thọ bình ắc quy khô bạn nên biết cách chăm sóc phù hợp.

 
 

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây